20 หนังไทยขึ้นหิ้งมรดกชาติ "เล็งเสนอ"พระเจ้าช้างเผือก"มรดกความทรงจำโลก


เพิ่มเพื่อน    

 

4ต.ค.61-ศาลายา 0 ขึ้นทะเบียน 20 หนังไทยมรดกภาพยนตร์ชาติ ชี้บันทึกประวัติศาสตร์ชาติ -เสี่ยงสูญเสีย ขณะที่ วธ.เล็งเสนอ"พระเจ้าช้างเผือก"สู่มรดกความทรงจำโลก

ที่หอภาพยนตร์(องค์การมหาชน) อ.ศาลายา จ.นครปฐม มีการจัดพิธีประกาศรายชื่อภาพยนตร์ 20 เรื่อง เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 8 ประจำปี พ.ศ. 2561 โดย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติเพื่อให้สาธารณชนตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ภาพยนตร์ เป็นหลักประกันว่าภาพยนตร์เหล่านี้จะได้รับการอนุรักษ์อย่างดีเพื่อส่งต่อให้ชนรุ่นหลัง โดยการพิจารณามีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกคือการเป็นภาพยนตร์ที่มีคุณค่าบันทึกประวัติศาสตร์และความทรงจำ มีคุณค่าทางศิลปะ เป็นภาพยนตร์ที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีบูรณภาพคือ ความสมบูรณ์ครบถ้วนของผลงานภาพยนตร์ตรงตามต้นฉบับของผู้สร้างสรรค์ มีความเสี่ยงต่อการสูญเสีย บูรณภาพ หรือมีอิทธิพลต่อสังคมในยุคสมัยต่างๆ นายวีระ กล่าวว่า ในปีนี้คณะกรรมการพิจารณาตัดสินขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติประจำปี 2561 ได้พิจารณาจากภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอให้พิจารณา 325 เรื่อง จากประชาชนที่ร่วมเสนอกว่า 1,000 ราย ก่อนจะคัดเลือกจำนวน 20 เรื่องเพื่อประกาศให้เป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ ดังนี้ งานพระบรมศพพระพุทธเจ้าหลวง(2453) ,การถ่ายภาพยนตร์เสียงในฟิล์มครั้งแรกในสยาม (2472) ,แข่งขันกอล์ฟ2475 (2474),ขนมเปี๊ยะของอากง (2496),หนุมานเผชิญภัยครั้งใหม่ [2500] ,ภาพยนตร์โฆษณาสี่คิงส์ (2502),งานศพนายอ๋องซิมผ่าย ถาวรว่องวงศ์ (2512),ไอ้ทุย(2514),พิธีพระราชทานเพลิงศพวีรชนผู้เสียชีวิต ณ บริเวณท้องสนามหลวง 13-15 ตุลาคม 2517 (2517) ,เพื่อนรัก (2520) ,มนต์รักแม่น้ำมูล (2520),เมียหลวง(2521),เลือดสุพรรณ(2522),รุ่งอรุณวันใหม่ในป่า(2523) ,แก้ว (2523),อนึ่ง คิดถึงพอสังเขป(2535),กล่อง (2541),สัตว์ประหลาด ! (2547),ก้านกล้วย (2549) และ ฉลาดเกมส์โกง (2560)

นายวีระ กล่าวต่อว่า สำหรับภาพยนตร์ข่าวบันทึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ถือเป็นบันทึกเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่าและความสำคัญต่อคนไทย และที่พิเศษ คือ เป็นเรื่องราวพระพุทธเจ้าหลวง ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงพระมหากษัตริย์ของสยาม แต่คือพระมหากษัตริย์สำคัญของโลก ส่วนเรื่องการถ่ายภาพยนตร์เสียงในฟิล์มครั้งแรกในสยาม เป็นหนังที่ถ่ายทำโดยมีการบันทึกเสียงในฟิล์มเป็นครั้งแรกในไทย ขณะที่เรื่องก้านกล้วย เป็นหนังแอนิเมชั่นที่ต่อยอดจากตำราคชลักษณ์ มรดกทางวัฒนธรรม แล้วยังมีเรื่องฉลาดเกมส์โกง เป็นหนังใหม่สร้างรายได้ถล่มทลายในประเทศจีน

" นับจากการประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติรวม 8 ครั้ง มีภาพยนตร์ที่ขึ้นทะเบียนแล้วทั้งหมด 185 เรื่อง โดยหอภาพยนตร์ได้มีการอนุรักษ์ปรับแต่ง ภาพ แสง และเสียง ให้มีความสมบูรณ์ทุกเรื่อง นอกจากนี้ พร้อมจะนำภาพยนตร์ขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 8 บางส่วน มาจัดฉายที่โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา และทางช่องทางYoutube ของหอภาพยนตร์ระหว่างเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม 2561" นายวีระ กล่าว

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า สำหรับภาพยนตร์ทั้ง 185 เรื่องที่ขึ้นทะเบียนมรดกชาติ วธ.มีนโยบายที่จะเผยแพร่สู่สาธารณชนทุกช่องทาง โดยเฉพาะ สื่อออนไลน์ ขณะเดียวกันให้นำไปจัดฉายในการจัดกิจกรรมของทุกหน่วยงาน ที่วธ. จัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นการสร้างความรู้รักษามรดกชาติ นอกจากนี้ ตนคิดว่า จะให้มีการนำเสนอภาพยนตร์ เรื่องพระเจ้าช้างเผือก ภาพยนตร์ไทยขาวดำ ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์สู่กระบวนการการนำเสนอมรดกความทรงจำของโลกขององค์การยูเนสโกโดยเร็ว โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับภาพยนตร์อย่างมาก ไม่เพียงสร้างความบันเทิง แต่เป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้เข้าประเทศและเป็นสื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของไทย อีกทั้งสร้างความเข้าใจระหว่างมวลมนุษยชาติ ประเทศไทย มีการส่งเสริมการตลาด ภาพยนตร์ มีรายได้กว่า 1.5 แสนล้านบาท มีการนำหนังไทยไปขายในเทศกาลต่างประเทศ รายได้มากถึง 1.4 พันล้านบาท และมีการส่งเสริมทำหนังในประเทศไทยปีละ 700 เรื่อง

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"