'ฟ่านปิงปิง' จ่าย4พันล้าน จบเลี่ยงภาษี


เพิ่มเพื่อน    

    ทางการจีนสั่ง "ฟ่านปิงปิง" นักแสดงสาวซูเปอร์สตาร์ จ่ายภาษีย้อนหลังและค่าปรับก้อนโต 883 ล้านหยวน หรือราว 4,156 ล้านบาท แต่ยังใจดีไม่ดำเนินคดีอาญา เจ้าตัวโผล่โซเชียลมีเดียเว่ยป๋อครั้งแรกหลังจากหายหน้าไปนานหลายเดือน ยอมรับทำผิดและขอโทษต่อสังคม
    สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานข่าวของสื่อทางการจีนเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 ว่า ฟ่านปิงปิง วัย 36 ปี ซึ่งเป็นทั้งนักแสดง, นางแบบ และโปรดิวเซอร์ โดนสำนักงานสรรพากรของจีนลงโทษปรับโทษฐานเลี่ยงภาษีหลายร้อยล้านดอลลาร์ ตามข่าวของสำนักข่าวซินหวานั้น ทางการจีนสั่งให้ฟ่านและบริษัทหลายแห่งของเธอจ่ายภาษีและค่าปรับรวมทั้งหมด 883 ล้านหยวน หรือราว 4,156 ล้านบาท โดยเธอจะไม่ถูกดำเนินคดีอาญาหากจ่ายเงินคืนตามกำหนดเส้นตาย 
    นอกจากนี้ยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับเธออีก 1 ราย โดนควบคุมตัวไว้เพื่อสอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อสงสัยว่าปกปิด ซ่อนเร้น และจงใจทำลายเอกสารเกี่ยวกับบัญชีของซูเปอร์สตาร์สาวรายนี้ แต่ข่าวซินหวาไม่ได้เปิดเผยชื่อว่าคือใคร
    ฟ่านเป็นนักแสดงที่ไม่เพียงโด่งดังในจีน แต่เธอยังโกอินเตอร์และแสดงภาพยนตร์ฮอลลีวูดระดับบล็อกบัสเตอร์หลายเรื่อง รวมถึงแฟรนไชส์ X-Men และ Iron Man ฟ่านทำให้แฟนๆ เป็นห่วงและคาดเดากันต่างๆ นานา เมื่อเธอหายหน้าไปจากสาธารณะและโซเชียลมีเดียเมื่อเดือนพฤษภาคม พร้อมกับคำกล่าวหาว่าเธอเลี่ยงภาษีและอาจโดนเจ้าหน้าที่จับกุม แต่สตูดิโอของฟ่านปฏิเสธในตอนนั้นว่าเป็นการใส่ความ
    ภายหลังการสอบสวนเพื่อเชือดไก่ให้ลิงดูครั้งนี้ ทางการจีนได้ปราบปรามการเลี่ยงภาษีในอุตสาหกรรมบันเทิงของจีนอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น และประกาศนิรโทษกรรมให้แก่ผู้ที่เลี่ยงภาษี ให้มาจ่ายภาษีอย่างถูกต้องภายในวันที่ 31 ธันวาคม
    ข่าวเอเอฟพีและบีบีซีรายงานเสริมด้วยว่า ฟ่านได้โพสต์ลงโซเชียลมีเดียเว่ยป๋อ หรือทวิตเตอร์ในแบบฉบับของจีน เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนเมื่อวันพุธ โดยยอมรับว่าได้ทำผิด และเธอยอมรับการตัดสินลงโทษทั้งหมดตามกฎหมาย เธอจะเอาชนะอุปสรรคครั้งนี้และรวบรวมเงินมาจ่ายค่าปรับ ฟ่านยังขอร้องเหล่าแฟนๆ ให้อภัยเธอ และขอโทษต่อสังคม ต่อเพื่อนๆ ที่ห่วงใย ต่อประชาชน และต่อหน่วยงานสรรพากรของประเทศ ขณะเดียวกันเธอขอบคุณพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยบอกว่าหากไม่มีนโยบายที่ดีของพรรคและของประเทศ หากไม่มีความรักที่ผู้คนจำนวนมากมอบให้ ก็คงไม่มีฟ่านปิงปิงในวันนี้
    ฟ่านเริ่มเผชิญมรสุมครั้งนี้ภายหลังไปเดินพรมแดงในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เมื่อเดือนพฤษภาคม เมื่ออดีตพิธีกรของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีโพสต์ภาพเอกสารสัญญาว่าจ้างเธอถ่ายหนังเรื่องหนึ่ง เอกสารนี้ระบุว่าฟ่านได้ค่าจ้าง 10 ล้านหยวน (ราว 47 ล้านบาท) สำหรับการถ่ายทำนาน 4 วัน แต่เงินค่าตัวที่เธอได้รับจริงๆ นั้นบวกเพิ่มอีก 50 ล้านหยวน (235 ล้านบาท) การทำสัญญาลักษณะนี้ในวงการของจีนเรียกว่าสัญญาหยิน-หยาง ซึ่งฉบับหนึ่งจะใช้สำหรับยื่นภาษีเงินได้ต่อสรรพากร และอีกฉบับเป็นสัญญาลับ 
    หลังจากเอกสารสัญญาว่าจ้างของฟ่านถูกเผยแพร่ สำนักงานสรรพากรของจีนก็ประกาศว่าเจ้าหน้าที่ในมณฑลเจียงซูกำลังสอบสวนเกี่ยวกับการใช้สัญญาหยิน-หยางในแวดวงบันเทิงของจีน คำประกาศไม่ได้เอ่ยชื่อฟ่านโดยตรง แต่เธอมีธุรกิจหลายอย่างจดทะเบียนที่มณฑลนั้น
    ปีที่แล้ว นิตยสารฟอร์บส์จัดอันดับว่าฟ่านเป็นดาราของจีนที่มีรายได้มากที่สุดที่ 300 ล้านหยวน (43 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,410 ล้านบาท) แต่ข่าวนี้ก็ทำลายชื่อเสียงของเธอในสายตาเพื่อนร่วมชาติ โดยผลสำรวจความน่าเชื่อถือทางสังคมของดาราจีนเมื่อไม่นานมานี้ ฟ่านตกไปอยู่อันดับท้ายๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"