'ตุ๊กตุ๊กหัวร้อน'อ่วม! ขนส่งสั่งพักใบอนุญาตขับขี่-ดำเนินคดีหลายกระทง


เพิ่มเพื่อน    

เรียกสอบ ตุ๊กตุ๊กหัวร้อนทำร้ายแกร็บคาร์เชียงใหม่ ส่งดำเนินคดีทุกข้อหาพร้อมพักใบขับขี่  จังหวัดเตรียมเรียกทุกส่วนบูรณาการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

2 ต.ค.61 - ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจภูธรเชียงใหม่ และเกี่ยวข้องประชุมด่วนเร่งแก้ปัญหาเหตุจากคลิปฉาวคนขับตุ๊กๆ สี่ล้อแดงเชียงใหม่รุมจะทำร้ายคนขับบริการแกร็บคาร์ที่สถานีขนส่งอาเขตเชียงใหม่ จนถูกพูดถึงกันมากในขณะนี้ โดย พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.เชียงใหม่เปิดเผยว่า เหตุที่เกิดขึ้นได้สอบสวนคนขับรถตุ๊กๆ แล้วและให้ทาง สภ.แม่ปิง ดำเนินคดีทุกข้อหาพร้อมส่งศาลพิจารณาทันที ทั้งก่อความวุ่นวายในที่สาธารณะ พกพาอาวุธที่สาธารณะ แต่งกายไม่สุภาพ ข่มขู่คุกคาม โดยทางสำนักงานขนส่งจังหวัดก็พักใบอนุญาตขับขี่ด้วย ส่วนแกร็บคาร์ก็ถูกดำเนินการตามกฏหมายที่นำรถมาใช้ผิดประเภท ซึ่งยอมรับว่า คลิปดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดและประเทศมาก พร้อมได้สั่งห้ามผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ขับขี่รถบริการสาธารณะ ทำพฤติกรรมข่มขู่คุกคามหรือกระทำการใดๆที่ไม่เหมาะสมโดยเด็ดขาด โดยให้แจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่แทน รวมทั้งใช้ช่องทางแจ้งทางไลน์กลุ่มที่ตั้งขึ้นมาอีกช่องทางหนึ่งด้วย

ส่วนผู้ที่อยู่ในคลิปนั้นนอกจากคนขับรถตุ๊กๆรายดังกล่าวที่แสดงท่าทีไม่เหมาะสมแล้ว กำลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด รวมทั้งกล้องวงจรปิดที่เกิดเหตุเพื่อดูว่าใครที่กระทำผิดและทำไม่เหมาะสมก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายด้วย เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีสิทธิ์หรืออำนาจไปข่มขู่หรือแสดงพฤติกรรมเช่นนั้น แต่ก็ยอมรับว่าเรื่องที่เกิดเป็นปลายเหตุ ต้องดูว่าต้นเหตุจริงๆคืออะไร ทั้งคำถามว่า การบริการรถตุ๊กๆสี่ล้อแดงที่มีอยู่ มีคุณภาพมาตรฐานหรือไม่ เพราะมีเหตุร้องเรียนประจำ ส่วนแกร็บคาร์ รัฐบาลก็ต้องทำว่าถูกกฎหมายอย่างไร ไม่ถูกต้องทำไมทำได้ ก่อนหน้าก็มีกรณีอูเบอร์ และตอนนี้ก็มีบริการลักษณะนี้เป็นแอปพลิเคชั่นออกมามากทั้งแบบแท็กซี่และจักรยานยนต์ 

ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จะเรียกผู้เกี่ยวข้องมาร่วมกันบูรณาการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุเกี่ยวข้องทั้งหมด จะได้ไม่ต้องมาเกิดปัญหาซ้ำซากและแก้ไขที่ปลายเหตุกันอีก ทั้งเรื่องการเรียกค่าบริการสูงเกินจริง คุณภาพบริการ การทิ้งผู้โดยสารระหว่างทาง การตั้งคิวรถเองตามจุดต่างๆในเมืองเป็นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน หรือการใช้รถผิดประเภท เป็นต้น 

นางพรรณี พุ่มพันธ์ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การดำเนินทางกฎหมายแบ่งเป็น 2 ส่วนของผู้ขับแกร็บคาร์จะถูกดำเนินตาม พ.ร.บ.ขนส่ง การใช้ผิดประเภทมีโทษปรับ 2 พันบาท พร้อมบันทึกไว้เป็นหลักฐานหากพบการกระทำความผิดต่อเนื่องซ้ำซากก็จะดำเนินการขั้นสูงสุดเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่รถ ส่วนคนที่เข้าไปรุมดังกล่าวได้ทำความเข้าใจชี้แจงถึงพฤติกรรมการทำที่ไม่เหมาะสม เพราะไม่มีอำนาจเข้าไปดำเนินการ ซึ่งจากนี้ได้พูดคุยทำความใจเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องดังกล่าวเกินขึ้น หากพบให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการ 

อย่างไรก็ตาม คนขับรถตุ๊กๆ ซึ่งได้เชิญมาร่วมประชุมมพบว่ามีใบอนุญาตขับรถสามล้อส่วนบุคคล แต่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ ซึ่งจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีความผิดตามกฎหมายมาตรา 64 ผู้ใดขับรถโดยไม่ได้รับอนุญาตขับรถสาธารณะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่มีพฤติกรรมรุนแรงและพบการกระทำความผิดเตรียมเพิกถอนใบอนุญาตรถ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"