บิ๊กแดงกำชับสนองนโยบายรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

    "ผบ.เหล่าทัพ" เข้ารับตำแหน่งวันแรกคึกคัก "บิ๊กแดง" ประเดิมนั่งหัวโต๊ะ สนง.เลขาฯ คสช. กำชับทหารทำความเข้าใจคำสั่ง คสช.13/2561 พร้อมสานต่อนโยบายรัฐบาล "ผบ.ทร." ลั่นทัพเรือเป็นหนึ่งเดียว ย้ำจัดซื้ออาวุธต้องโปร่งใส "พรเพชร" แย้ม "บิ๊กจอม-บิ๊กเจี๊ยบ" ไขก๊อกจาก สนช.แล้ว  "เทพโจ๊ก" สักการะหลวงพ่อเข้าเมืองก่อนลุยงาน สตม. "นครพนม" ฮือฮาพ่อเมืองใหม่หนุ่มสุด
    เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ซึ่งถือเป็นวันแรกของปีงบประมาณ หน่วยงานราชการทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้บังคับบัญชา ได้จัดพิธีรับ-ส่งมอบตำแหน่งหน้าที่ รวมทั้งทำพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในหน่วยงานก่อนจะเริ่มการทำงานใหม่
    ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) เวลา 07.30 น. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.เดินทางมาทำงานเป็นวันแรก โดยได้เข้าถวายสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 หน้าหอประชุมกิตติขจร และศาลพระภูมิด้านทางเข้าประตู บก.ทบ.เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งเป็นการทำพิธีสักการะส่วนตัว ลงจากรถยนต์ส่วนตัวมาเพียงคนเดียว ไม่มีผู้ติดตาม จากนั้นได้เข้าประชุมสำนักงานเลขาธิการ คสช.
    ต่อมา พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช.แถลงผลการประชุมว่า ในการประชุมสำนักเลขาธิการ คสช.ครั้งแรกของปีงบประมาณ 2562 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการ คสช.และผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นประธานการประชุม โดยได้ขอให้ทุกส่วนงานร่วมมือร่วมใจกันขับเคลื่อนงานของ คสช.ให้บรรลุผลสำเร็จเหมือนเช่นที่ผ่านมา พร้อมกับได้ให้ความสำคัญต่อการสร้างการรับรู้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องในโครงการภาครัฐที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลกำลังขยายผลโครงการต่อจากที่ได้ดำเนินการไว้แล้ว
    "เลขาธิการ คสช.ระบุว่าไทยนิยม ยั่งยืน เป็นนโยบายที่ดี ช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินและช่วยเหลือเกษตรกร สร้างประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อประเทศเป็นส่วนรวม ทั้งนี้ให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยยังคงร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและส่วนราชการ สื่อสารสร้างความเข้าใจในการดำเนินโครงการ เพื่อให้เกิดการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของแต่ละพื้นที่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป" พ.อ.หญิง ศิริจันทร์กล่าว
    รองโฆษก คสช.กล่าวว่า สำหรับการดูแลภาพรวมของประเทศเพื่อเตรียมสู่การเลือกตั้งนั้น เลขาธิการ คสช.ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติงานในฐานะกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ศึกษาและทำความเข้าใจในกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่  13/2561 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) รวมถึงแนวทางที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดในการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง เพื่อให้การรักษาความสงบเรียบร้อยในภาพรวมมีความสอดคล้องและเอื้ออำนวยต่อการเตรียมการของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง
    ส่วนกองบัญชาการกองทัพเรือ (บก.ทร.) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร.กล่าวถึงแนวทางการทำงานในตำแหน่ง ผบ.ทร.ในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้ว่า ไม่ว่าจะผ่านร้อนผ่านหนาวมามากน้อยแค่ไหน กองทัพเรือก็ยังคงเป็นกองทัพเรือ สิ่งหนึ่งที่กองทัพเรือยึดถือมาอย่างยาวนานและอยู่ในสายเลือดคือ ทุกคนเป็นลูกประดู่ ยามบานก็บานพร้อมกัน ยามร่วงโรยก็ร่วงโรยพร้อมกัน เป็นหนึ่งเดียวกัน ตนไม่มีซ้ายขวาและหน้าหลัง ทุกคนเป็นลูกสมเด็จเตี่ย (พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มีพระนามเดิมว่าพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์) เป็นเรื่องธรรมดาที่พ่อแม่รักลูกทุกคน อาจจะรักไม่เท่ากันบ้าง  ใครทำดีมากก็จับตามองมาก แต่ถ้าใครเรื่อยเปื่อยก็ยังให้ความรักและไม่ได้ทอดทิ้ง ก็ดูแลกันไปก็ถือเป็นลูกของเราเหมือนกัน นี่คือปรัชญาการทำงานข้อแรก
    "ผมมีวาระการทำงานในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ 2 ปี แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา  ผมเป็นทหารแท้จะให้ไปไหนก็ไป ส่วนการพัฒนาศักยภาพของกองทัพโดยเฉพาะการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์นั้น ซึ่งผมเคยได้เน้นย้ำไปแล้วก่อนหน้านี้ว่าจะไม่จัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์บนหน้าหนังสือพิมพ์ แต่ตามหลักการของการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต้องโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม ตรวจสอบได้ ขอให้มั่นใจกองทัพเรือตรงจุดนี้" ผบ.ทร.กล่าว
    ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 (ทภ.1) ได้จัดพิธีรับส่งหน้าที่แม่ทัพภาคที่ 1 ระหว่าง พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ให้ พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 คนใหม่ 
    พล.ท.ณรงค์พันธ์กล่าวว่า ตนพร้อมรับหน้าที่ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ความรับผิดชอบ ทั้งนี้ ทภ.1 เป็นหน่วยทหารที่สมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงจัดตั้งขึ้น และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทุกพระองค์ได้ทรงไว้วางพระราชหฤทัยในการเป็นหน่วยทหาร ที่มีหน้าที่ในการปกปักรักษาความมั่นคงของประเทศชาติ รักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า และเป็นที่ยอมรับเชื่อถือศรัทธาของพี่น้องประชาชน 
    "ผมจะยึดถือแนวทางและการปฏิบัติงานของอดีตผู้บังคับบัญชาและผู้ช่วย ผบ.ทบ. ในอันที่จะเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้ด้วยชีวิต และพร้อมจะเป็นหลักในการรักษาความมั่นคง ปกป้องเอกราชอธิปไตยของชาติตลอดไป" แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว
    วันเดียวกัน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง อดีต ผบ.ทอ. และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท อดีต ผบ.ทบ.ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งสมาชิก สนช.อย่างเป็นทางการ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.61 ส่วนเหตุผลในการลาออกนั้นยังไม่ทราบรายละเอียด
    มีรายงานว่า พล.อ.อ.จอมยังได้ลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ที่มีอยู่เดิมด้วย อาทิ กรรมการบริหารบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากได้เกษียณอายุราชการ และเพื่อเปิดให้บุคคลอื่นที่มีความรู้ความสามารถและมีความเหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่ เช่นเดียวกับ พล.อ.เฉลิมชัยได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เช่น กรรมการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร 
    ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รรท.ผบช.น. พร้อมด้วย  รรท.รอง ผบช.น.เดินทางมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายใน บช.น. เนื่องในโอกาสดำรงตำแหน่ง ผบช.น.คนที่ 49 โดยได้สักการะศาลเจ้าแม่ทับทิม (ริมรั้วด้านหลังพิพิธภัณฑ์ตำรวจ วังปารุสกวัน) ศาลเจ้าแม่เกษมณี และศาลพระภูมิเจ้าที่ (ที่ทำการศูนย์เยาวชนสัมพันธ์ บช.น.) และพระอนุสาวรีย์พระองค์เจ้ากฤษดาภินิหาร กรมพระนเรศรวรฤทธิ์ (ด้านหน้าอาคาร บช.น.) จากนั้น พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช อดีต ผบช.น. ทำพิธีส่งมอบหน้าที่ ผบช.น.ให้แก่ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ 
    เช่นเดียวกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รรท.ผบช.น.ส่งมอบหน้าที่ในตำแหน่ง ผบช.สตม.ให้แก่ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. โดยหลังเสร็จสิ้นพิธีรับ-ส่งมอบตำแหน่ง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ได้ทำพิธีสักการะบูชา "หลวงพ่อเข้าเมือง" สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อความเป็นสิริมงคล 
    ที่ จ.นครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนมคนใหม่ ได้เข้าสักการะศาลหลักเมืองจังหวัดนครพนม และถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 (พระบรมรูปทรงม้า) ประดิษฐานอยู่หน้าหอสมุดจังหวัด ก่อนจะเดินทางต่อไปยังองค์พระธาตุพนม อ.ธาตุพนม กราบไหว้ขอพรก่อนจะเข้าประชุมหัวหน้าส่วนจังหวัด
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้ารับตำแหน่ง ผวจ.นครพนมของนายสยามได้รับความสนใจอย่างมาก  เนื่องจากมีอายุเพียง 44 ปี ซึ่งถือเป็นผู้ว่าฯ ที่มีอายุน้อยที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"