ร้องผู้ว่าฯขอนแก่นช่วยเร่งรัดคืนเอกสารสิทธิ์ที่ดินในเขตชลประทาน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านบุกพบผู้ว่าฯขอนแก่น ร้องช่วยเร่งรัดคืนเอกสารสิทธิ์ที่ดินของเกษตรกรในเขตชลประทานหลังยืดเยื้อมานานกว่า 10 ปียื่นหนังสือถึงนายกฯแล้วแต่ไม่มีอะไรคืบหน้า

1 ต.ค.61 - ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านกว่า 100 คนเดินทางมาขอพบนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อทวงถามความคืบหน้าการคืนเอกสารสิทธิ์ที่ดินของเกษตรกรที่น้ำไม่ท่วมในเขตชลประทานหนองหวาย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารและฝ่ายปกครอง คอยอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอกภัยเพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น

นางสมจิตร ศรีลาโพธิ์ ประธานสภาองค์กรชุมชนและผู้ประสานงานอำเภออุบลรัตน์ และ อำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ชาวบ้าน 6 ตำบลในพื้นที่ 2 อำเภอ ประกอบด้วย อ.น้ำพอง และ อ.อุบลรัตน์ ได้พร้อมใจกันเดินทางมาทวงถามความคืบหน้าการคืนเอกสารสิทธิ์ที่ดินของเกษตรกรที่น้ำไม่ท่วมในเขตชลประทานหนองหวาย รวมพื้นที่ประมาณ 17,000 ไร่ หลังยืดเยื้อมานานกว่า 10 ปี ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนโดยกรมชลประทานได้มาขอเอกสารที่ดิน เพื่อเวนคืนตลอดแนวลำน้ำพองในเขตพื้นที่ทั้ง 2 อำเภอ โดยระบุว่าเป็นพื้นที่น้ำท่วมจะต้องมีการเวนคืนกรรมสิทธิ์ที่ดินทางการเกษตร

ต่อมาชาวบ้านเห็นว่าไม่พบปัญหาน้ำท่วมและเรื่องก็เงียบไป จึงได้มีการยื่นหนังสือทวงถามเรื่องนี้มาหลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2542 จากนั้นได้มีมติให้กรมชลประทานได้ทำการตรวจสอบสิทธิ์แล้วให้คืนที่ดินให้กับเจ้าของเดิมหรือทายาท ชาวบ้านได้รับเพียงแค่หนังสือตอบกลับ แต่ในทางปฏิบัติไม่มีอะไรคืบหน้า โดยในปี 2551 ได้มีการตรวจสอบสิทธิ์แล้วจำนวน 380 รายแต่ก็ไม่มีการคืนให้ชาวบ้านแต่อย่างใด

"เมื่อปี 2509 กรมชลประทานได้จัดซื้อที่ดินเพื่อกันเขตน้ำท่วมที่อยู่ระดับ 167 เมตร และปี 2526 ได้จัดซื้ออีกครั้ง ต่อมาปี 2542 เกษตรกรสมาชิกมูลนิธิเกษตรกรไทย อ.น้ำพอง และ อ.อุบลรัตน์ จำนวน 1,036 ครอบครัว มีหนังสือร้องเรียนไปยังประธานคณะกรรมาธิการร่วมระหว่างภาคราชการและผู้แทนมูลนิธิเกษตรกรไทย เรียกร้องสิทธิ์และเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน ในกรณีที่กรมชลประทานได้เวนคืนกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อการเกษตร พื้นที่ประมาณ 12,272 ไร่ ตลอดแนวสองฝั่งลำน้ำพองจากท้ายเขื่อนอุบลรัตน์บริเวณหน้าฝายชลประทานหนองหวายตั้งแต่ปี 2509 โดยเหตุผลขณะนั้นคือบริเวณดังกล่าวจะถูกน้ำท่วม"

ขณะที่ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจะมีการเรียกคณะทำงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือว่า ตกหล่นตรงไหนจะเร่งดำเนินการและแจ้งกลับไปอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายในเดือน ต.ค.นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"