“KOOLATOR” แกลลอรีรวมงานศิลปะออนไลน์ครั้งแรกในไทย


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     งานศิลปะทุกประเภทที่สรรค์สร้างขึ้นโดยศิลปินผู้มีชื่อเสียง ในอดีตอาจจะเป็นเรื่องที่จับต้องได้ยากสำหรับผู้ชื่นชอบ สะสมงานศิลปะ เพราะผลงานของศิลปะทุกชิ้นค่อนข้างราคาสูง ผู้ที่จะเป็นเจ้าของได้ต้องมีกำลังทรัพย์ หรือมีกำลังทรัพย์ แต่ก็ต้องออกไปหาซื้อภาพตามแกลอรีหรืองานจัดแสดงด้วยตนเอง ซึ่งลักษณะนี้เลยทำให้งานศิลปะยังอยู่ในเฉพาะกลุ่มคนเล็กๆ เท่านั้น ด้วยเหตุนี้เลยเป็นที่มาที่กลุ่มคนรักศิลปะอย่างมิ่งมงคล ทวีกุลวัฒน์ พร้อมกับยศ สมบูรณ์กุลวุฒิ จากบริษัท คูล เอเจนซี่ จำกัด (KOOL AGENCY CO.,LTD), ยุทธนา บุญอ้อม บริษัท แก่น 555 จำกัด (GAN 555 Co., Ltd.) และพลพงษ์ จิระพนธุ์ บริษัท ฮาร์ทเวิร์ค กรุ๊ป จำกัด (HEARTWORKS CO.,LTD.) ร่วมมือกันเปิดตัว “KOOLATOR” แกลอรี่ที่เป็นแหล่งรวบรวมภาพศิลปะแบบรีมาสเตอร์ ของศิลปินมีชื่อเสียงในประเทศไทยไว้มากที่สุดบนโลกออนไลน์รูปแบบใหม่ครั้งแรกในประเทศไทยผ่าน  www.koolator.com 

 


    นายยุทธนา บุญอ้อม หรือป๋าเต็ด เผยว่า  KOOLATOR เกิดขึ้นจากการที่ทั้ง 4 คนอยากได้ภาพศิลปะสวยๆลิมิเต็ดอิดิชั่น ที่มีคาเร็คเตอร์ของภาพชัดเจน มีลายเส้นของศิลปินมีชื่อเสียงในวงการของเมืองไทยที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของศิลปินท่านนั้นๆ อย่างชัดเจนมาประดับตกแต่งคอนโด และตกแต่งบ้าน ที่สำคัญราคาต้องไม่แพงมากนัก สามารถจับต้องได้ ในขณะเดียวกันก็ไม่มีเวลาไปเดินช็อปปิ้งภาพวาด ตามงานจัดแสดงภาพศิลปะ ความต้องการเหล่านี้ทำให้ทั้ง 4 คนมานั่งจับเข่าคุยกันอย่างจริงจังเพราะมีความเชื่อว่าในวงการศิลปะของเมืองไทยก็มีศิลปินมากฝีมือไม่น้อยที่ไม่มีพื้นที่จัดแสดงภาพของตนเอง จึงทำให้เกิดเว็บไซต์นี้ขึ้นมา โดยตั้งใจสร้างให้เป็นแหล่งรวบรวมภาพรีมาสเตอร์ของศิลปินมีชื่อเสียงในรูปแบบออนไลน์ ให้คนได้เสพงานศิลป์และสั่งซื้อได้ง่ายๆ แต่ละภาพสามารถเลือกขนาดตามที่ต้องการได้ โดยศิลปินที่ร่วมงานรอบเปิดตัวครั้งนี้เป็นผู้มีชื่อเสียงทั้งหมด 10 ท่าน ซึ่งมีแนวคิดเดียวกันที่มองว่าศิลปะยังเป็นเรื่องของคนกลุ่มเล็ก และพวกเขามองว่านี่คือโอกาสที่จะได้เผยแพร่งานของเขาออกไปยังคนอีกกลุ่มหนึ่ง เช่น คนหนุ่มสาวที่เพิ่งเริ่มต้นผ่อนคอนโดห้องแรกเป็นของตนเอง แล้วอยากมีภาพของศิลปินที่เขาชื่นชอบมาแขวนไว้บนผนังห้อง ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องตอบโจทย์ เป็นพื้นที่ให้ศิลปินได้พบกับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ  
    ป๋าเต็ด ยุทธนา กล่าวต่อว่า นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นการแนะนำตัวให้คนเข้าใจก่อนว่า KOOLATOR คืออะไร ศิลปินแต่ละคนจะเลือกภาพมาโดยที่บางภาพอาจจะเคยเผยแพร่มาแล้ว หรือบางภาพสร้างขึ้นมาใหม่ เราไม่มีการตั้งคอนเส็ปการนำงานมาร่วม แต่ศิลปินแต่ละคนเลือกภาพที่แสดงความเป็นตัวตนของเขาออกมาได้มากที่สุด รูปทุกรูปถ้าดูแล้ว หากใครเป็นแฟนงานศิลปะของใครอยู่แล้วก็สามารถรู้ได้เลยว่าเป็นงานของศิลปินท่านใด บางภาพมีชิ้นเดียวและหายาก บางภาพมีหลายชิ้น จำนวนการนำมามาไว้ในแกลอรีจำหน่ายก็จะต่างกัน แต่ว่าในอนาคตต่อไปก็จะมีอะไรใหม่ๆ เพราะนี่เป็นเพียงเริ่มต้น ยังมีศิลปินอีกหลายท่านที่อยากมาร่วมงานด้วย ต่อไปก็อาจจะตั้งคอนเส็ปต์ไว้ แล้วให้ศิลปินแต่ละคนมาวาดตามคอนเส็ปต์ที่ตั้งไว้ แต่ใส่เอกลักษณ์ของตนเองเข้าไป ซึ่งก็น่าจะก่อให้เกิดอะไรสนุกๆ ตามมา ถ้ามองในเชิงธุรกิจทุกวันนี้เรามองอยู่แล้วว่าแค่ตลาดคอนโดอย่างเดียวมีผนังที่ต้องการภาพไปแขวนจำนวนมาก อีกทั้งยังมีโรงแรมใหม่ๆ ที่ผุดขึ้นมา แน่นอนว่าเขาก็ต้องการภาพไปประดับ ตอนนี้ทาง KOOLATOR ก็เริ่มมีการติดต่อกับโรงแรมบ้างแล้ว
    “ที่บอกว่าคนจับต้องได้ เพราะว่าราคาถูกกว่าราคาภาพจริงประมาณ 10 เท่า อย่างของศิลปินบางท่านภาพหนึ่งราคาเป็นแสน แต่ในเว็บไซต์เหลือราคาประมาณหมื่นสองหมื่น อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าศิลปินจะตั้งราคายังไง บางภาพราคาหลักพัน แต่ทุกรูปมั่นใจได้เลยว่าเป็นผลงานศิลปินจริงๆ ไม่ใช่ของปลอมที่ปริ๊นออกมาเป็นของโหล ทุกภาพมีคุณค่า เพราะงานศิลปะบางครั้งก็มีปัญหาเรื่องของนี้ ตอนนี้ได้ยินมาว่าภาพขายไปได้แล้วประมาณสามภาพ คนซื้อคนแรกมาจากปัตตานี ซึ่งมันก็ตอบโจทย์ที่คนต่างจังหวัดก็ซื้อผลงานที่เขาชอบได้ง่ายขึ้น ในเฟลตแรกก็จะมีไปเรื่อยๆ แต่อนาคตก็จะมีการเปิดพื้นที่ให้กลุ่มศิลปินหน้าใหม่มาร่วมงานด้วย โดยเฉพาะศิลปินที่อยากจะแนะนำตัวให้คนได้รู้จักกับงานของเขา” ป๋าเต็ด กล่าว

 


    สำหรับศิลปินที่ชื่อดังที่เข้าร่วมชุดแรก ได้แก่ ทวีศักดิ์ ศรีทองดี (Lolay), กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ (Ong Kongpats),ปัณพัท เตชเมธากุล (Yoon), กันตภณ เมธีกุล (Gongkan), อารักษ์ อ่อนวิลัย (Sahred Toy), พฤษ์พล มุกดาสนิท (MMFK), พิเชฐ รุจิวรารัตน์ (TIKKYWOW),ชนารดี ฉัตรกุล ณ อยุธยา  (Juli Baker and Summer), ปริญญา พิเชษฐศิริพร (Benzilla), ปิยนาฏ ต้นมาลี (Kapi)  เป็นต้น 

      ปัณพัท เตชเมธากุล หรือที่ใครๆ เรียกว่า ยูน ศิลปินภาพวาดอิลลัสเตรทชาวไทยที่มีชื่อเสียงไกลถึงต่างประเทศ มีผลงานกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง Gucci ถึง 2 ครั้ง และ Instagram ในโปรเจควาดวอลเปเปอร์เป็นแบคดรอปให้บริษัท Instagram ที่นิวยอร์ก ทั้งได้ทำงานที่แบรนด์เสื้อผ้า Kloset ฯลฯ 
    ยูน กล่าวว่า การร่วมงานกับ KOOLATOR ครั้งนี้เป็นเรื่องน่าสนใจ และตัดสินใจร่วมงานทันทีที่ได้รับคำเชิญชวน เพราะโดยส่วนตัวแล้วตนเป็นศิลปิน เป็นคนชอบวาดภาพ ชอบทำงานศิลปะ แต่การนำผลงานที่ตนเองสร้างสรรค์ขึ้นไปขายเป็นเรื่องยาก และเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้จักผลงานตน และนี่เป็นโอกาสที่จะทำให้คนรู้จักตนและศิลปินท่านอื่นๆ มากขึ้นด้วย ซึ่งก็ทำให้ผู้ชอบงานศิลปะมีความไว้วางใจเมื่อเขาต้องการเป็นเจ้าของงานศิลปะของศิลปินที่เขาชอบ ส่วนภาพที่นำมาร่วมกับ KOOLATOR ตอนนี้มีประมาณ 7 ภาพเป็นผลงานเคยเผยแพร่มาแล้ว ทุกชิ้นยังคงเป็นเอกลักษณ์ในสไตล์ที่ตนทำประจำคือการวาดลวดลายที่ว่าด้วยเรื่องสัตว์ ชนิดต่างๆ แต่ที่สำคัญคืองานของตนทุกชิ้นจะมีรายละเอียดเล็กๆ อยู่ตลอด แล้วจะมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมไทยจีนผสมเพราะตนเป็นคนไทยจีน อย่างเช่นภาพ ปี่เซียะ ที่เป็นเรื่องราวความเชื่อของคนไทยจีน ที่เชื่อว่าช่วยเก็บทรัพย์ ให้โชคลาภ หรือจะเป็นการป้องกัน ปัดเป่าภูตผีปีศาจ ซึ่งก็วาดขึ้นมาตามรูปแบบความคิดที่เราต้องการสื่อออกมา  


    เช่นเดียวกับกะปิ  ปิยนาฏ ต้นมาลี ศิลปินกราฟิกดีไซเนอร์ ที่มองว่าการร่วมกับ KOOLATOR เป็นการเผยแพร่งานศิลปะออกไปยังวงกว้างมากขึ้น ยิ่งอยู่ในยุคโซเชียลก็ยิ่งทำให้คนรุ่นใหม่รู้จักมากขึ้น และยังทำให้กลุ่มคนสนใจศิลปะมีโอกาสที่จะจับต้องได้ 
ตนมีผลงานภาพวาดพอร์ตเทรตแนวแฟชั่นออกมามากมายกับคาแร็กเตอร์ลายเส้น โดยเฉพาะภาพผู้หญิงในรูปของคาแร็กเตอร์ตัวการ์ตูน โดยมีคอนเส็ปงานที่นำมา คือทุกภาพล้วนกรั่นออกมาจากความรักในงานศิลปะของตน จึงมีโทนของความอ่อนหวาน  และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ภาพของตนจะไปอยู่ในแคนวาส เพราะปกติผลงานตนจะเป็นงานปริ๊นในกระดาษ ซึ่งก็เป็นเรื่องตื่นเต้นสำหรับตนและผู้ที่ชอบผลงานตนด้วย
        ผู้สนใจสามรถชมและเลือกซื้อผลงานศิลปินได้ที่ www.koolator.com

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"