'ธนาธร' ชูนโยบาย 'อนาคตใหม่ไทย 2 เท่า'


เพิ่มเพื่อน    

1 ต.ค.61 - ที่ห้องประชุมวิวัฒนไชย อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ ถ.เพชรบุรี พรคคอนาคตใหม่แถลงข่าวพรรคอย่างเป็นทางการ พร้อมประกาศวิสัยมทัศน์ “อนาคตใหม่ ไทย 2 เท่า” โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ เป็นพรรคที่ทำงานการเมืองในระยะยาว ไม่ใช่พรรคการเมืองเฉพาะกิจที่มุ่งหมายทำงานการเมืองในช่วงการเลือกตั้งเป็นครั้งคราว แต่พรรคอนาคตใหม่ เป็นพรรคการเมืองที่มีชีวิตตลอดเวลา และเมื่อมีการเลือกตั้ง พรรคอนาคตใหม่จะส่งผู้สมัครครบทั้ง 350 เขต ภายหลังการเลือกตั้ง เราจะเดินหน้าจัดหลักสูตรตลาดวิชาเพื่อเผยแพร่ความรู้ ตามหลักการประชาธิปไตย  เปิดพื้นทีให้ศิลปินทุกแขนงได้มาแสดงผลงาน สร้างที่ทำการพรรคที่เป็นพื้นที่ของทุกคนโดยมีพื้นที่ใช้สอยร่วมกัน

นายปิยบุตร กล่าวว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่สถานที่ที่ทำให้คนเป็น ส.ส. หรือเป็น รัฐมนตรีเท่านั้น แต่เราคือหน่วยทางการเมืองที่ทำงานการเมืองตามกระบวนการ ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และความก้าวหน้าของสังคม โดยมีสมาชิกทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน ผ่านการระดมทุน และการตัดสินใจ เราจะเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อจัดกิจกรรมระดมทุน เมื่อเงินของพรรคมาจากทุกคน ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหาร และสมาชิกพรรค จะไม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของผุ้ให้กับผู้รับ ไม่ใช่เจ้านายกับลุกน้อง แต่ทุกคนจะเป็นผู้บริหารพรรคร่วมกัน โดยเงินที่ได้จากการระดมทุน ราบรับ-รายจ่าย ของพรรค จะนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะทุก 3 เดือน เพื่อสร้างความโปร่งใส และเปิดโอกาสให้สังคมตรวจสอบได้” นายปิยบุตร กล่าว

นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร รองหัวหน้าพรรคคนที่ 4 กล่าวว่า เว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่ จะเป็นพื้นที่ของสมาชิกทุกคน เป็นเสมือนสำนักงานพรรค ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา ประชาชนทุกคนสามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคผ่านเว็บไซต์ของพรรค โดยสมาชิกทุกท่าน สามารถแสดงประชาธิปไตยทางตรงโดยการโหวตเลือกตัวแทนจังหวัด ตัวแทนเขต คณะกรรมการบริหารจังหวัด แม้แต่การทำไพรมารีโหวต ผ่านระบบออนไลน์ของพรรค อีกทั้งสามารถแสงความเห็นได้ภายในเว็บไซต์

นายไกลก้อง ไวทยาการ นายทะเบียนพรรค กล่าวว่า futureforwardparty.org จะเป็นสำนักงานพรรคออนไลน์ ที่ทุกคนเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา สามารถติดตามข่าวสาร และกิจกรรมของพรรค ตรวจสอบประวัติกรรมการ และดาวน์โหลดเอกสาร และแถลงการ รวมทั้งบริจาคเงินทุนให้พรรคผ่านเว็บไซต์ โดยชำระเงินผ่าน อินเตอร์เน็ต แบงค์กิ้ง และ บัตรเครดิต นอกจากนี้ยังมีการขายสินค้าของพรรคอนาคตใหม่ แต่น่าเสียดายที่ระเบียบของ คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) ไม่เปิดให้เราซื้อขายออนไลน์ได้ อย่างไรก็ตาม พรรคอนาคตใหม่นับเป็นเป็นพรรคการเมืองแรกของประเทศไทยที่ทำ ระบบรับสมัครสมาชิกพรรคออนไลน์ ในทุกกระบวนการ

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย กล่าวว่า ที่ผ่านมามีเสียงเรียกร้อง ถึงนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ อย่างมากมาย แต่ด้วยข้อจำกัด ด้วยประกาส คสช เป็นเหตุผลหนึ่ง แต่เหตุผลสำคัญคือ ด้วยเจตนารมร์ของการก่อตั้งพรรคเรา การได้มาซึ่วนโยบายต้องผานการรับฟังปัญหา ความเห็น  กรั่นกรอง วิเคราะห์ และออกแบบอย่างรอบคอบ ทีผ่านมาเรามีการลงพื้นที่กว่า 70 จังหวัด ซึ่งข้อสเนอต่างๆของประชาชน จะต้องมีการวิจัย ถอดบทเรียนจากต่างประเทศ รวมถึงการตรวจสอบความเป็นไปได้ พร้อมปรึกษาผู้มีส่วนได้ เสีย ทีได้รับผลกระทบจากนโยบายอย่าครอบคลุม ก่อนนำเสนอนโยบายที่ปฏิบัติได้จริง 

“สำหรับกรอบนโยบายเบื้องต้นของพรรคอนาคตใหม่ ประกอบด้วย 3 ป. ได้แก่  1. “ปลดล็อก พรรคอนาคตใหม่ จะปลดล็อกโครงสร้างกฎหมาง และธรรมเนียมปฏิบัติต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการปลดปล่อยศักยภาพมนุษย์ ที่สนับสนุนให้เกิดการผูดขาดอำนาจทางการเมืองและเศรษฐกิจ 2.”เปิดโอกาส” พรรคจะเปิดโอกาสให้คนทุกคนพัฒนาตัวเอง แสดงศักยภาพลัทำให้ประเทศไทยก้าวสู่เศรษฐกิจใหม่ 3.”ปรับโครงสร้าง” พรรคจะปรับโครงสร้างที่ดำรงอยู่อย่างไม่เป็นธรรม ไม่ได้ดุลยภาพ และเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศไทย”

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวตอนหนึ่งว่า  เงินทุกบาทที่ประชาสัมพันธ์ผลงาน ของคสช. ไม่ได้ช่วยพัฒนาโรงเรียนของเราให้ดีขึ้น หรือ เงินทุกบาทที่ซื้ออาวุธเข้ากองทัพ ไม่ได้ช่วยเพิ่มให้กับงบบัตรทอง ทำให้ความเหลื่อมล้ำกระจายไปทุกมิติ ทำให้เราไม่สามารถพัฒนาได้เต็มศักยภาพ และไม่สามารถยืนบนเวทีโลกอย่างทรนง ทั้งที่เรามีทรัพยากรและความพร้อมกว่าประเทศอื่นๆมาก พรรคอนาคตใหม่ รวมตัวกันเพื่อเสนอแนวทางใหม่แก่สังคม เราอยากเห็นคนไทยเท่าเทียมกัน ประเทศไทยเท่าทันโลก ซึ่งคำว่า เท่าเทียมกัน และ เท่าทันโลก ทั้ง 2 อย่างนี้ต้องไปด้วยกัน เราจะเท่าทันโลกไม่ได้หากเราไม่เท่าเทียมกันในประเทศก่อน 

ขณะเดียวกันเราจะหลับหูหลับตาทำอะไรโดยไม่เรียนรู้บทเรียนจากโลกภายนอกนั้นเป็นไปไม่ได้ เรามาฝันถึง อนาคตที่การคมนาคมได้มาตรฐานสากล เชื่อมโยงทุกตำบลให้เข้าถึงงาน และบริการที่ดี อนาคตที่โรงเรียนมีคุณภาพอยู่ข้างบ้าน ฐานะทางเศรษฐกิจ ไม่ใช่กำแพงขวางการเรียนรู้ของประชาชนอีกต่อไป อนาคตที่ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็สามารถรับบริการที่เท่าเทียมกันจากโรงพยาบาล อนาคตที่ทุกจังหวัดมีอำนาจจัดสรรทรัพยากรด้วยตัวเอง เราต้องทำหน้าที่เสนอความเป็นไปได้ใหม่ๆที่จะผลักดันประเทศไปข้างหน้า ไม่ใช่แค่ตามประเทศอื่นให้ทัน แต่ต้องกล้าเป็นผู้นำบนเวทีโลกด้วย

“ 3 เดือนจากนี้ ทุกคนจะได้เห็นนโยบายแต่ละด้านของพรรคที่เชื่องโยงกันด้วยหลักการเท่าเทียมกัน และ เท่าทันโลก ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้านเกษตรก้าวหน้า การยกระดับการศึกษา นี่คืออนาคตใหม่ไทย 2 เท่า ” นายธนาธร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"