บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" storage.thaipost.net นับตั้งแต่ คสช.คลายล็อก หัวกระไดพรรคการเมืองไม่แห้ง หลังถูกสตัฟฟ์มายาวนาน 4 ปี สองพรรคใหญ่ก็เพิ่งจัดประชุมใหญ่เตรียมพร้อมลงสนามเลือกตั้งปีหน้า เลยสบช่องคุยโตข่มกลับบ้าง หลังปล่อยให้สามมิตรขย่มมาหลายเพลา เรียกว่าอัดอั้นกันมาแรมปี ยังมั่นใจคว้าชัยชนะได้เสียง ส.ส.อันดับหนึ่ง ล่าสุดเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.คนรุ่นใหม่ ถึงหน้าไม่คุ้น แต่นามสกุลคนกันเองทั้งนั้น ต่อให้ "คนแดนไกล" ยังไม่เคาะชื่อเบอร์ 1 ของพรรค ก็ไม่ใช่ปัญหา ดูท่าน่าจะได้หัวก่อน 28 ต.ค.นี้ ที่ประชุมใหญ่เคาะรายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แว่วมาว่าเวลานี้ "หญิงหน่อย" สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ มาแรงแซงทางโค้งเบียด "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ร่วง หลังเทียวบินไปเจรจากับนายใหญ่หลายรอบ ก่อนจะปิดดีลมีชื่อ 1 ใน 3 คนที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่แปลกที่หญิงหน่อยหน้าระรื่นสมัครเป็นสมาชิกพรรคก่อนการประชุมใหญ่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สยบข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะหอบผ้าหอบผ่อนผละอกแม้ว ไปทำมาหากินเอง ว่ากันว่าคนแดนไกลเล็งเห็นว่ายุคนี้น่าจะใช้สเปก "ปรองดอง" มือประสานสิบทิศได้กับทุกฝ่าย มารั้งเก้าอี้หัวหน้าพรรค "หญิงหน่อย" เลยเป็นทางเลือกหนึ่งที่ลงตัวกว่าใคร อย่าลืมว่าหัวหน้าพรรคนี้กับเบอร์ 1 บัญชีรายชื่ออาจคนละคนกันก็ได้

      ๐ ขณะที่พรรคเพื่อแม้วยังสาละวนรวมศูนย์อยู่ที่คนแดนไกล ฟากพรรคพระแม่ธรณีบีบมวยผม ก็โชว์ความเป็นประชาธิปไตย กระจายอำนาจด้วยการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค เปิดให้สมาชิกพรรคราว 2.5 ล้านคนได้มีสิทธิมีเสียงตั้งผู้นำของเขาเอง จากเดิมที่ประชาธิปัตย์ให้ตัวแทนของพรรคประมาณ 300 คน อาทิ คณะกรรมการบริหารพรรค ประธานสาขาพรรคทั่วประเทศ ส.ส. ส.ก. ส.ข. อดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส. เป็นผู้เลือกตั้งหัวหน้าพรรคเท่านั้น โดยจะให้สมาชิกพรรคลงคะแนนเสียงผ่านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ อย่างที่เคยทำมาแล้วตอนให้ยืนยันความเป็นสมาชิกพรรค นอกจากนี้ก็ยังดูวิธีการอื่น อย่างเปิดจุดให้ลงคะแนน เพื่อเอื้อให้เข้าถึงสมาชิกทุกกลุ่มทั่วประเทศ แต่ต้องรัดกุมปิดช่องทุจริตให้ได้ด้วย

      ๐ คิดจะโค่นแชมป์ชักช้าไม่ได้ต้องรีบออกสตาร์ทชิงความได้เปรียบ "หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม" ถือฤกษ์มงคล 09.19 น. สักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม สิ่งศักดิ์สิทธิ์และสัญลักษณ์ประจำพรรค ก่อนใช้ฐานที่มั่นพิษณุโลกประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ชูสโลแกน "กล้าเปลี่ยนเพื่อประชาชน" พร้อมจัดตารางหาเสียงในช่วงเวลา 1 เดือน ทริปแรกบินลงใต้ขอเสียงคนสงขลาบ้านถาวร เสนเนียม หัวหอกกลุ่มเพื่อนหมอวรงค์ ส่วนเจ้าของตำแหน่ง 4 สมัย "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" แพลนลงจากเก้าอี้หลังกลับจากบินไปประชุมผู้นำพรรคการเมืองเสรีประชาธิปไตยที่ประเทศแอฟริกาใต้ในช่วงต้นเดือน ต.ค. ก่อนส่งไม้ให้ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" รองหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่ชั่วคราว ถ้าดูกันตามหน้าเสื่อ โอกาสหัวหน้า ปชป.คนที่ 8 ยังไม่มา แต่คนเดิม 5 สมัยน่าจะเข้าเค้ามากกว่า ตราบใดที่ "นายหัวชวน" ยังเป็นร่มเงาให้ รอไว้หลังเลือกตั้ง ส.ส.ปีหน้าค่อยว่ากันใหม่อีกที

      ๐ "ครม.ชุดปัจจุบันถือว่าเป็นรัฐบาลเต็มรูปแบบ ไม่ใช่แค่รักษาการ ไม่เหมือนกับกรณีการยุบสภาแล้วรัฐบาลพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งแบบนั้นจะเป็นรัฐบาลรักษาการ และมีข้อกำหนดว่าทำสิ่งใดไม่ได้บ้าง แต่เมื่อรัฐบาลนี้ไม่พ้นจากตำแหน่ง จะพ้นต่อเมื่อรัฐบาลใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ จึงไม่ใช่การรักษาการ มีอำนาจเต็ม สามารถอนุมัติงบประมาณ และโยกย้ายข้าราชการได้ ทำอะไรได้หมด แม้แต่ คสช.ยังใช้มาตรา 44 ได้ถึงนายกฯ คนใหม่ถวายสัตย์” เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม บอกให้ทุกพรรคฟังชัดๆ ต่อให้ประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งออกมาแล้วก็ตาม รัฐบาล คสช.มีอำนาจเต็มมือ ทำทุกอย่างได้หมดจนกว่าจะมีนายกฯ คนใหม่ ถึงว่า "บิ๊กตู่" สบายใจ ฟ้าเป็นใจเปิดให้แล้ว ปลุกประชาชนร่วมเดินยุทธศาสตร์ชาติ อย่าให้ใครมาล้ม โปรเจ็กต์ "ประยุทธ์นิยม" คลอดมาเป็นระลอก ล่าสุดปิ๊งไอเดียตั้งสภาตำบลแก้จน ประเดิมแจกล็อตแรก 200 ล้าน กว่าจะเลือกตั้งคงเติมเงินได้ทั่วประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"