รวมงานปั้น 'ชิน ประสงค์' นายช่างสนองพระบาท ร.9


เพิ่มเพื่อน    

 

     ในวงการศิลปะสาขาประติมากรรม ชื่อ ชิน ประสงค์ เป็นหนึ่งในช่างปั้นฝีมืออันดับต้นๆ และมีผลงานสำคัญกระจายอยู่แทบทุกจังหวัดของไทย โดยเฉพาะงานประติมากรรมพระบรมราชานุสาวรีย์กู้ชาติของไทย คือ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ จ.จันทบุรี สะท้อนกษัตริย์นักรบ แล้วยังปั้นพระราชานุสาวรีย์สมเด็จย่า อนุสาวรีย์ของบรรพชนไทยอีกมากมายที่ไม่ได้เอ่ยถึง

 

ภาพถ่ายผลงานสนองพระบาทรัชกาลที่ 9     

     แต่ที่คนรู้จักและดังมากในฐานะช่างปั้นผู้ได้ทำงานถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ปั้นครอบครัวคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ซึ่งผลงานทั้งหมด รัชกาลที่ 9 ทรงพอพระราชหฤทัย เป็นแรงผลักดันให้ศิลปินมุ่งมั่นจะปั้นถวายให้ครบทั้งครอบครัว อีกทั้งมีโอกาสสนองพระมหากรุณาธิคุณเป็นครั้งสุดท้าย ปั้นคุณทองแดงและคุณโจโฉ สุนัขทรงเลี้ยง ประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศในหลวงรัชกาลที่ 9

 

นายช่างชินคุยเรื่องผลงานศิลปะกับนายชวน หลีกภัย   

     นับเป็นโอกาสพิเศษที่งานปั้นซึ่งกระจัดกระจายอยู่หลายแห่งของนายช่างชินรวบรวมมาอยู่ในสถานที่เดียวกัน คือนิทรรศการเชิดชูเกียรติศิลปินอาวุโส “ชิน ประสงค์” จัดโดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป กรมศิลปากร เพื่อปลุกให้ศิลปินรุ่นใหม่และประชาชนได้ชื่นชมงานประติมากรรมอย่างใกล้ชิด จัดแสดง ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.

      นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า นิทรรศการเชิดชูเกียรติศิลปินอาวุโส ‘ชิน ประสงค์’ เสนอผลงานที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นตั้งแต่ พ.ศ.2513 จนถึงปัจจุบัน ทั้งงานจิตรกรรม ชุดต้นไม้ของพ่อ ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 และหลักคำสอนพระพุทธศาสนามาประยุกต์เข้าด้วยกันก่อนเป็นงานศิลปะทรงคุณค่า คุณชินจบคณะจิตรกรรมฯ ม.ศิลปากร เข้ารับราชการในกรมศิลปากร ก่อนเกษียณในตำแหน่งผู้อำนวยการส่วนประติมากรรม ปัจจุบันยังช่วยงานของกรม นิทรรศการนี้รวมงานทั้งอดีตและปัจจุบัน เป็นผลงานที่มีเสน่ห์ในแบบฉบับของประติมากรผู้นี้

 

ต้นแบบพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช จ.อยุธยา     

     ในงานแสดงแบ่งเป็นหลายส่วน มีทั้งประติมากรรมชิ้นใหญ่และชิ้นเล็กๆ ของนายช่างชินที่เป็นงานทดลอง โชว์พลังความสด การแสดงออกของศิลปินไม่ต่างจากงานสเกตช์สดๆ ของจิตรกร ดูแล้วงามแปลกตา แล้วยังมีงานปั้นเกี่ยวกับสัตว์ในท่วงท่าอันอ่อนช้อย แต่มองแล้วสง่างาม รวมทั้งงานวาดเส้นต้นแบบความคิดเสมือนตัวแทนบันทึกสิ่งพบเห็นในชีวิตประจำวัน สะท้อนห้วงอารมณ์ของศิลปิน สร้างผลงานลงบนวัสดุหลากหลาย

      ยังมีอีกโซนห้ามพลาด แสดงภาพถ่ายขณะปฏิบัติงานและรูปสำเร็จงานประติมากรรมสุนัขทรงเลี้ยง คุณทองแดงและคุณโจโฉ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นับเกียรติสูงสุดในชีวิตศิลปินและอดีตข้าราชการกรมศิลปากรผู้นี้ 

 

'ยังเยาว์' ศิลปินปั้นม้าท่วงท่าอ่อนช้อย งามสง่า  

   อาจารย์ผ่อง เซ่งกิ่ง หัวหน้าชุมชนบ้านช่าง สถาบันอาศรมศิลป์ พูดถึงการทำงานศิลปะของชิน ประสงค์ ว่า ท่านเป็นช่างปั้นที่ใช้ดินเก่งเป็นที่สุด จิตใจเต็มไปด้วยจินตนาการ สมัยเรียนมีอาจารย์สนั่น ศิลากร อาจารย์เขียน ยิ้มศิริ และอาจารย์ชลูด นิ่มเสมอ จุดประกายความคิด คอยวิจารณ์ จนเกิดแนวทางสร้างงานของตนเองให้มีพลัง

      "เราได้เห็นงานทรงพลังของท่านในชุดสุนัขทรงเลี้ยง มีการรู้จักคัดสรร ตัดทอนให้งานเรียบง่าย แต่ยังได้หัวใจในประติมากรรมที่มีพลัง ท่านเป็นนักทดลอง สุนัขทรงเลี้ยงแต่ละตัว ศิลปินทอนความเหมือนจริงกลายเป็นรูปสุนัขตามความคิดเห็นของผู้ปั้น แต่ดูแล้วรู้ว่าเป็นตัวใดบ้าง ผลจากประสบการณ์ทางทักษะที่ทำมามากจนสำเร็จ" อาจารย์ผ่องชวนทุกคนมาชื่นชมผลงานช่างปั้นฝีมือเอกทิ้งท้าย นิทรรศการเชิดชูเกียรติศิลปินอาวุโสจะมีถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้เท่านั้น

 

    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"