บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" หลัง บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. เปิดไต๋ว่าสนใจงานการเมือง ตลาดการเมืองไทยก็คึกคักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) บรรดารัฐมนตรีที่ถูกวางตัวเป็นแกนนำ พปชร. อาทิ นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ว่าที่หัวหน้า พปชร. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ว่าที่เลขาฯ พปชร., และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ว่าที่โฆษก พปชร. ซึ่งตั้งใจว่าหลังมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง และปลดล็อกการเมืองกลางเดือน ธ.ค. แล้วจะลาออกจาก รมต. โดดมานำ พปชร. เมื่อ บิ๊กตู่ ซึ่งเป็นว่าที่ผู้ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีของ พปชร.ประกาศท่าทีชัดเจนขนาดนี้แล้ว หลังการประชุม พปชร. วันที่ 29 ก.ย.นี้ ก็ควรลาออกจาก รมต.มาร่วมกับ พปชร.เต็มตัวไปเลย จะได้เป็นแม่เหล็กดึงดูดสมาชิกและประชาชน และหากจ่ายกระสุนเสบียงกรังได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะดูดได้มากขึ้น...0

        สำหรับ บิ๊กตู่ ในฐานะนายกฯ และหัวหน้า คสช.ที่เปรียบเป็น "กรรมการ" จึงมีเสียงเรียกร้องจากบรรดานักการเมืองว่า หากจะเป็นผู้เล่นเองก็ควรจะลาออกจากกรรมการ ส่วนที่อ้างว่าในยุคที่พรรคการเมืองเป็นรัฐบาลก็ไม่ลาออก คงไม่เหมือนกันเสียทีเดียว เพราะ บิ๊กตู่ มาจากการรัฐประหารมีอำนาจเบ็ดเสร็จอยู่ในมือ มีเจตจำนงมายุติความขัดแย้ง สร้างความปรองดอง จึงไม่ควรเอาเปรียบคนอื่น แต่ไม่ทันไรก็ใช้ ม.44 ปลด พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี พ้นนายกเมืองพัทยา ตั้ง นายสนธยา คุณปลื้ม เป็นนายกเมืองพัทยาแทน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็แต่งตั้งนายสนธยาให้เป็นที่ปรึกษานายกฯ หลังมี บิ๊กทหาร ไปทำการ ดีลการเมือง กับหัวหน้าพรรคพลังชน ให้มาร่วมกับรัฐบาล ก็ต้องถูกครหาว่าใช้อำนาจพิเศษเอื้อประโยชน์ตัวเอง ดังนั้นหากจะให้การเลือกตั้งมีความชอบธรรม ได้รับความเชื่อมั่นทั้งในและต่างประเทศ อย่างน้อยๆ ก็ควรทิ้งเก้าอี้ นายกฯ ให้มีรัฐบาลรักษาการจัดการเลือกตั้ง ส่วนเก้าอี้หัวหน้า คสช.ก็ยกให้ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม นั่งแทนก็ได้...0

        มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า นายโภคิน พลกุล แกนนำพรรค ไปร่วมพูดคุยกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่สำนักกฎหมายธรรมนิติ ถึงขั้นว่าจะยกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้คนใน ปชป. แม้ พท.จะได้เสียงมาเป็นลำดับที่ 1 มาจับมือกันเป็นรัฐบาลเพื่อเป็นการล้มเครือข่ายรัฐบาล คสช. ที่มีฐาน 250 ส.ว.ลงไปให้ได้ก่อน ซึ่งเรื่องนี้มีการเคลื่อนไหวมาได้ระยะหนึ่งแล้ว พท.รู้สถานการณ์ดีหากคนของ พท.เป็นนายกฯ ต้องเจอแรงเสียดทานและกระแสต่อต้านซ้ำรอยเดิม จึงหันมาปรองดองกับ ปชป. แม้ 2 พรรคนี้เคยเป็นศัตรูทางการเมือง มีมวลชนที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกัน ก็ต้องสลัดเงื่อนไขที่แคลงใจกันออกไป เช่น หัวหน้า พท.คนใหม่ต้องไม่ใช่ทายาทชินวัตร-นอมินีทักษิณ ไม่เอานิรโทษกรรมสุดซอย หากดีลลงตัวเมื่อไหร่ก็จะเกิดปรากฏการณ์แบบมาเลเซียที่ศัตรูทางการเมืองจับมือกันเพื่อภารกิจพิเศษ!...0

        อันเนื่องจากกระแสข่าวดังกล่าว จึงมีกระแสข่าว คสช.ส่งคนไปยึดพรรค ปชป.แล้วในที่สุดก็มีชื่อ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก ปชป. ลงชิงหัวหน้าพรรค โดยมี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เป็นผู้หนุนหลัง ตั้งวอร์รูมที่บ้านพัก นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา ย่านสามเสน ที่หมายมั่นคั่วเก้าอี้เลขาธิการพรรค ปชป. หาก หมอวรงค์ เอาชนะ "มาร์ค" ได้ พร้อมกับผุด "กลุ่มเพื่อนหมอวรงค์" เดินหน้าหาเสียง-ล็อบบี้สมาชิก แม้เกมนี้ มาร์ค จะได้เปรียบ ที่มี ชวน หลีกภัย คอยหนุนหลัง แต่ สุเทพ ก็ได้เปรียบที่เป็นคนจ่ายกระสุนดินดำให้ ส.ส.ช่วงเลือกตั้ง แม้จะออกจาก ปชป.แล้ว แต่คนของตัวเองก็ยังอยู่ใน ปชป.อีกเพียบ และเกมนี้ไม่เพียงชิงหัวหน้า ปชป. แต่คือเกมชิงการจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้าด้วย กำนันสุเทพ เดินเครื่องเต็มที่ มาร์ค-ปชป. ก็สะเทือนเหมือนกัน!...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"