กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

    งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จัดพิธีมอบประกาศเกียรติคุณและงานเลี้ยงรับรอง เพื่อเชิดชูเกียรติข้าราชการตำรวจที่จะพ้นจากราชการเนื่องจากเกษียณอายุในปี 2561 ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต  มีตำรวจระดับ พ.ต.อ. หรือตำแหน่งเทียบเท่าขึ้นไป จำนวน 371 นายเข้าร่วมงานเลี้ยงอำลา นำโดยรุ่นใหญ่ พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.กวี สุภานันท์ ที่ปรึกษา (สบ 10) (ด้านกฎหมายและสอบสวน) พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.รุ่งฤทธิ์ ซุ่นทรัพย์ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วิทยา  ประยงค์พันธุ์ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศักดา เตชะเกรียงไกร ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นต้น ๐

    เก่ากำลังจะไป ใหม่กำลังจะเข้ามาแทนที่ พล.ต.ต.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (รรท.ผบช.สง.ก.ตร.) ในฐานะเลขานุการ ก.ตร. ส่งหนังสือเวียนแจ้ง ก.ตร. ระบุ "ตามหนังสือ สง.ก.ตร.ด่วนที่สุด ที่ 0012.12/320 ลง 14 ก.ย.2561 ได้นำเรียนให้ทราบกรณีประธาน ก.ตร.กำหนดนัดประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 9/2561 ในวันพุธที่ 19 ก.ย.2561 เวลา  14.00 น. ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. และต่อมา สง.ก.ตร.ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ 0012.12/326 ลง 17 ก.ย.2561 นำเรียนให้ทราบว่า ประธาน ก.ตร.สั่งการให้เลื่อนการประชุม ก.ตร.ออกไปก่อนนั้น บัดนี้ ประธาน ก.ตร.ได้สั่งการให้นัดประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 9/2561 ในวันพฤหัสบดีที่ 27  ก.ย.2561 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. สำหรับระเบียบวาระและเอกสารประกอบการประชุมเป็นไปตามระเบียบวาระและเอกสารประกอบการประชุมที่ได้นำเรียนไปแล้ว"...สรุปง่ายๆ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธาน ก.ตร.นัดถกโผแต่งตั้งตำรวจระดับนายพล ตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. ลงมาถึง ผบก.วาระประจำปี 2561 วันพฤหัสบดีที่ 27 ก.ย.นี้..นักวิ่งทราบแล้วเปลี่ยน! ๐


    เช็กโผเช็กบัญชีแต่งตั้ง นายพล รอบนี้ต้องบอก ณ เวลานี้ฝุ่นตลบ กรมปทุมวัน ทุกเก้าอี้ ทุกตำแหน่งยังวัดกำลังภายในกันนาทีสุดท้าย โดยเฉพาะเก้าอี้ ผู้บัญชาการ ระดับเกรดเอ เกรดเอบวก ลุ้นกันแบบหายใจไม่ทั่วท้อง จะมีที่น่าจะจบแล้วคงเป็น รอง ผบ.ตร. แทน พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่เกษียณอายุราชการ แปะชื่อ บิ๊กช้าง-พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้ช่วย ผบ.ตร. นรต.36 เพื่อนซี้ ผบ.แป๊ะ ได้แรงหนุนจาก บิ๊กป้อม แถมมีกำลังเสริมจากบุรีรัมย์ ขยับขึ้น รอง ผบ.ตร. เพราะพล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ ที่ปรึกษา (สบ 10) นรต.32 ตามสิทธิ์ต้องสไลด์เข้าตำแหน่งหลัก แต่จะเกษียณอายุราชการปี 2562 น่าจะพูดคุยกันรู้เรื่องเปิดทางให้ น้องช้าง ขึ้น รอง ผบ.ตร. แทน เช่นเดียวกับ บิ๊กทิน-พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง รอง ผบช.ก. ขยับขึ้น ผบช.ก.แบบไร้คู่แข่ง รวมทั้ง พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. ลูกหม้อ บช.ปส. คงโยกระนาบมาเป็น ผบช.ปส. ลุยงานยาเสพติดต่อจาก พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส. ที่เกษียณอายุราชการ ๐


    ส่วนเก้าอี้ที่ว่ากันว่าแน่นปึ้ก แข็งปั๋ง มีโอกาสต่อวีซ่าในตำแหน่งเดิมต่อไป หากไม่มีรายการ ฟ้าผ่ากรมปทุมวัน ได้แก่ พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผบช.ภ.2 พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4  พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.)  ส่วนที่ต้องลุ้นกันถึงฎีกาต้องจับตา พล.ต.ท.ทวิชชาติ พละศักดิ์ ผบช.ภ.6 สาย บิ๊กป๊อด-พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 นรต.35 ได้แรงหนุนจากทหาร จะรักษาเก้าอี้ไว้ได้แค่ไหน ขณะที่ต้องจับตากันเป็นพิเศษนอกจาก บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. ที่เรียกว่า หล่อเลือกได้แล้ว ยังมี บิ๊กโอ๋-พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รองผบช.สกบ. สายตรง ผบ.แป๊ะ จะขยับไปนั่งเก้าอี้ ผบช. ตัวไหน ๐


    กระแสโซเชียลมีเดียว่าด้วย "เกาะโต๊ะ" สร้างความฮือฮาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพักใหญ่ ใครเชียร์ข้างไหนก็เลือกสะใจกับ "วาทะ" ฝ่ายนั้น แต่เมื่อดูปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ไม่ต่างกับ ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ เพราะ คู่วิวาทะ ต่างก็มีแผลด้วยกันทั้งนั้น ทั้งถูกสัพยอกว่า แม้วซุกหุ้น หรือ ป้อมนาฬิกาหรู  และเชื่อว่าต่างก็ผ่านประโยคที่ว่า "เรื่องนี้พี่ขอ..",  "ช่วยๆ กัน",  "อย่าเอากันถึงตาย" มาแล้วด้วยกันทั้งนั้น...คิดดูว่าเมื่อต่างคนต่างออกมาแฉ ก็คงไม่มีใครได้ประโยชน์ จะมีก็แต่ประชาชนเท่านั้นที่ได้รับรู้ว่า เบื้องหลังเรื่องราวที่อ้างว่าส่วนรวมนั้น ที่แท้ก็เป็นเรื่องของพวกตน อีกทั้งเมื่อได้ย้อนกลับไปดูเบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าใครเป็นใคร บุญคุณความแค้นของคนมีอำนาจเมื่อก่อน มีความเกี่ยวโยงกันอย่างไร ประชาชนทั่วไปก็คงได้แต่นั่งมองตาปริบๆ ๐


    ลาออกจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไปแล้วสำหรับ เสธ.ยาว-พล.อ.ยุวนัฏ สุริยกุล  ณ อยุธยา เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. คาดเดาว่าอาจจะมีงานใหญ่ในสาย คสช. หรือไม่ แต่ในเหล่าบรรดาผองเพื่อนทราบดีว่า ในช่วงหลัง "เสธ.ยาว" สุขภาพไม่ค่อยดี ต้องเข้าทำการบำบัดรักษาอยู่เนืองๆ ทำให้ถึงเวลาต้องพัก ส่วนในรายอื่นๆ น่าจับตามองว่าจะมีใครยื่นซองขาวออกจากการเป็น สนช.อีกหรือไม่ เพราะเหล่าบรรดา บิ๊กทหาร ที่ใกล้เกษียณกำลังถูกจับตามองว่า จากนี้ไปจะได้ไปรับใช้ชาติต่อในรูปแบบใด ๐


    หลายคนเริ่มเกรงว่า ถ้า กระต่ายบิน-พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์  ดิษยะศริน ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) แล้วจะเข้มงวด ไม่เปิดปากให้สัมภาษณ์ประเด็นข่าวใดๆ หรือไม่ แต่ผิดคาดเพราะดูเหมือนว่า "บิ๊กต่าย" เองอาจต้องปรับตัว สื่อสารกับสังคมมากขึ้น เพราะในโลกยุคปัจจุบัน การสื่อสารและการให้ข้อมูลที่ถูกต้องก็คือเกราะป้องกันให้พ้นจากผู้จ้องโจมตีที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ประเด็นร้อนรวดเร็วยังมีโฆษก ทอ.ทำหน้าที่อยู่ ล่าสุด บิ๊กหมู-พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย ขยับขึ้นไปเป็นเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในต้นเดือนตุลาคมนี้ งานล้น-งานเยอะ แต่ก็ถือว่า ทอ. ทุกยุค "โฆษก" เฉียบทุกคน แม้กระทั่ง โฆษกป้อม-พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร ที่ทำหน้าที่จนเกษียณ และยังไปทำงานเป็นโฆษกรองนายกฯ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ได้อีก ๐  


    ส่วนช่วงนี้ทีมโฆษกของ ทบ.เครื่องร้อนเป็นพิเศษ เรียกว่าชิมลางก่อนที่จะเปลี่ยน ผบ.ทบ.ใหม่  จาก บิ๊กเจี๊ยบ-พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท มาเป็น บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ในต้นเดือนตุลาคมนี้ ที่หลังตุลาคมนี้คงต้องทำหน้าที่หนักขึ้น เพราะทั้ง บิ๊กต๊อด-พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก และ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ยังต้องสวมหมวกเป็นโฆษก คสช.อีกตำแหน่ง ขณะที่ในยุค "บิ๊กเจียบ" เจ้าตัวให้สัมภาษณ์ได้เคลียร์ อีกทั้งมีช่วงเวลาให้สัมภาษณ์ในแต่ละสัปดาห์ได้ชัดเจน ทำให้ "ทีมโฆษก" ช่วงก่อนหน้านี้เลยแผ่วๆ ไปหน่อย ส่วน บิ๊กเล็ก-พล.ต.ปิยพงศ์  กลิ่นพันธุ์ ว่าที่ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.ร.2 รอ.) ต้องฉีกไปทำหน้าที่ที่หน่วย สลับกับทำหน้าที่นักเรียนหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นต่อไป คงเหลือเวลาแค่น้อยนิดในการทำหน้าที่ทีมโฆษก คสช.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"