นักวิชาการจี้ทำร่างทีโออาร์ดิวตี้ฟรีสนามบินโปร่งใส


เพิ่มเพื่อน    

 

นักวิชาการ จี้ ทอท.ร่างทีโออาร์ ประมูล ดิวตรี้ฟรีโปร่งใส แนะคนกลางร่วมตรวจสอบ มองที่ผ่านมาไม่เป็นธรรมเอื้อประโยชน์ให้เอกชน

นายต่อตระกูล ยมนาค กรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) และอดีตบอร์ด ทอท.นำเสนอ 'ทีโออาร์ดิวตี้ฟรี' อย่างไรจึงจะเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง ว่าที่ผ่านมาองค์การต่อต้านคอรัปชั่นได้ส่งผู้สั่งเกตุการเข้าไป ในโครงการระบบ COST(สัญญาคุณธรรม)ซึ่ง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)หรือ ทอท.นั้นได้เซ็นสัญญาข้อตกลงคุณธรรม โดยที่อื่นมีผลแก้ไขปัญหาต่างๆได้มาก แต่ ที่ทอท.ไม่กระเตื่องเลย เมื่อปี2549 โดยมี พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท  ขณะนั้นกระทรวงคมนาคมต้องการตัวแทนวิศวกร ปกติบอร์ดของรัฐวิสาหกิจที่ร่ำรวยจะเป็นโควต้าของนักการเมือง เมื่อเราเข้าถือเป็นผู้แปลกปลอมเลย ไม่มีผลประโยชน์ ไม่มาเอาผลประโยชน์ ตั้งใจจะมาดูและ ซึ่งขณะนั้นมี นายอาคม เติมพิทยไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นบอร์ดด้วย จะรู้เบื้องลึกต่างๆของ ทอท.ดี 

นายต่อตระกูล กล่าวว่าสิ่งที่เราพบครั้งแรกคือ ท่าอากาศยานนี้สร้างมาแล้วเต็มไปด้วยร้านค้า บดบังทางขึ้นลง ร้านค้าขว้างทาง ร้านกาแฟอยู่กลางทางเดิน เส้นทางหนีไฟต้องเดินทะลุร้านค้าออกไป แม้แต่ห้องน้ำยังมองไม่เห็น จึงได้สอบถามถึงสัญญา ดิ้วตี้ฟรีว่าเป็นอย่างไร ทำไมร้านค้าถึงมีอำนาจได้ขนาดนี้ ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่าสัญญาเขียนไว้ว่าทุกตารางนิ้วในพื้นที่ของ สนามบินเป็นสัมปทานของผู้ที่ชนะการประมูล และถ้าสร้างใหม่ต้องยกให้เขาทั้งหมด ขณะนี้ผู้ชนะการประมูลด้วยราคา 2,000 ล้านบาท รายที่สองไม่ได้เปิด. รายที่สาม คือเซ็นทรัล ไม่ได้โวยวายอะไร แต่เชื่อว่าในซองของเซ็นทรัลทุ่มสูงกว่า ซึ่ง 10 ปีต่อมา. ทอท.ก็ยังใช้วิธีเดิม โดยใช้วิธีตัดตก คือคนที่ได้รับการพิจารณาต้องได้คะแนนเกิน 70% บริษัทเซ็นทรัล. ที่มีการค้าขายมานานมากที่สุดในประเทศไทย คะแนนเฉียดไปนิดเดียวไม่ถึง70% ก็ไม่รู้ว่าให้คะแนนจากอะไร เป็นวิธีที่ตัดคู่แข่งออกไป 

นายต่อตระกูล กล่าวว่า การประมูลขณะนี้ไม่ได้สู้ด้วยราคา สู้กันด้วยเทคนิคแล้วก็ตัดตก ต่อไปต้องหาทางปิดช่องโหว่เหล่านี้ ต้องมาดูว่าใครเป็นผู้ร่าง ทีโออาร์ ซึ่งที่ผ่านมา ทอท.มีผู้สังเกตการณ์ขณะที่มีการก่อสร้างต่างๆแต่เรื่องการประมูลสัมปทานไม่แน่ใจ ถ้ามีคนเข้าไปถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ผ่านมามีนักการเมืองเป็นผู้สังเกตการณ์แต่ยุคนี้ คนที่มาชี้เป็นพ่อค้า ทอท.ลงทุนสร้าง ส่วนที่เป็นเนื้อๆมีคนมาเอาไป ไม่ว่าจะเป็นที่จอดรถ รถเข็น ส่วนที่ก้อนใหญ่ที่สุดคือพื้นที่ร้านค้า มองว่า 2,000 ล้านที่รัฐบาลได้ประโยชน์มันน้อยมาก เพราะว่าในทีโออาร์บอกว่าผู้ที่ได้คะแนนเกิน70% มี2 ราย ผู้ที่ได้ที่1และ2 แบ่งพื้นที่บริหาร เป็นที่หน้าแปลกว่า ทอท.ลงทุนสร้างโรงแรมเอง แต่ผู้โดยสารลงมา พักในสนามบินเลยเพราะถูกกว่าสะดวกกว่า ดังนั้นเงินที่. ทอท ลงทุนไปด้วยเงินของรัฐจำนวน 2,000 ล้านเจ๊งตลอด จะเห็นได้ว่าอะไรที่ไม่ดีก็ทำเอง อะไรที่ดีๆก็ให้คนอื่นไป จะหาที่ไหนได้ ไม่มีแล้วในโลกนี้ นอกจากประเทศไทย

“ถือเป็นบทเรียนว่าการทำ ทีโออาร์สำคัญมาก ต้องหาคนที่เป็นอิสระเข้ามาร่วมตรวจสอบ ถือเป็นความขมขื่นของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมากเพราะว่า ถ้าใช้ชื่อจุฬาฯมาเขียน ทีโออาร์คนจะเชื่อ แต่รู้ไหมว่าจุฬาฯมีสถาบันทางวิชาการ คือสถาบันทรัพย์สินทางปัญญาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถ้าอยากได้ตายางของสถาบัน ทำได้โดยเข้าไปร่วมลงทุนโดยจ่ายค่าต๋งให้ทางมหาวิทยาลัย 30% พราะฉะนั้นทีโออาร์ร่างขึ้นเพื่อให้บริษัทใดบริษัทหนึ่งชนะ เป็นที่หน้าเสียดายว่าผู้ที่จะได้ไม่ได้ เป็นการเสียโอกาส ดังนั้นถ้าร่างด้วยมหาวิทยาลัยอย่าไปเชื่อ”นายต่อตระกูล กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"