ปิดฉากซัมมิตเกาหลี 'มุน' ชี้ 'คิม' อยากเร่งปลดนุก ขอพบ 'ทรัมป์' อีกรอบ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ปิดฉากการเยือนเกาหลีเหนือแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี ระบุ "คิม จองอึน" ต้องการให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีสำเร็จโดยเร็ว และต้องการจัดประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อีกรอบในไม่ช้านี้

คิม จองอึน (ที่ 2 จากซ้าย) พร้อมนางรี ซอลจู ภริยา (ซ้าย) ถ่ายภาพร่วมกับมุน แจอิน และนางคิม จองซุก ภริยาของมุน ที่ยอดเขาเพ็กตู เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2561 / Pyeongyang Press Corps / AFP

    ประธานาธิบดีเกาหลีใต้และผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือปิดฉากซัมมิตวันสุดท้ายของพวกเขาในวันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน ด้วยการแสดงความเป็นเอกภาพของ 2 เกาหลี โดยได้พากันไปเยี่ยมชมภูเขาเพ็กตู สถานที่ที่ชาวเกาหลีถือเป็นถิ่นกำเนิดทางจิตวิญญาณของชนชาติเกาหลี ก่อนที่มุนจะเดินทางกลับเกาหลีใต้

    เมื่อวันพุธ ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศว่าเขาจะปิดสถานที่ทดสอบเครื่องยนต์มิสไซล์ตงชางรี โดยจะอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศมาเป็นสักขีพยานด้วย นอกจากนี้ คิมประกาศว่าจะเดินทางเยือนกรุงโซลของเกาหลีใต้ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะทำให้เขาเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกนับแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีที่เดินทางเยือนเมืองหลวงของเกาหลีใต้

มุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงข่าวภายหลังเดินทางกลับถึงกรุงโซล / AFP

    มุนแถลงข่าวภายหลังเดินทางกลับถึงกรุงโซลว่า คิมแสดงความต้องการให้ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เดินทางเยือนเกาหลีเหนืออีกครั้ง ทั้งยังหวังว่า เขาและประธานาธิบดีทรัมป์จะพบปะกันรอบที่ 2 ในเร็ววันนี้ มุนกล่าวด้วยว่า เขาจะนำข้อความจากคิมไปถ่ายทอดต่อทรัมป์ เมื่อทั้งคู่พบกันสัปดาห์หน้า

    "คิม จองอึน แสดงความประสงค์ว่า เขาต้องการให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์เสร็จสิ้นลงโดยเร็ว จะได้มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาทางเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ" มุนกล่าวระหว่างการแถลงข่าว "เขากล่าวด้วยว่า เขาหวังว่า ไมค์ ปอมเปโอ จะเยือนเกาหลีเหนือโดยเร็ว รวมถึงการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับทรัมป์จะเกิดขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้ เพื่อที่กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์จะเดินหน้าอย่างรวดเร็ว"

   ก่อนหน้านี้ ปอมเปโอบอกไว้เช่นกันว่า เขาพร้อมจะเริ่มต้นการเจรจาต่อรองกันใหม่ หลังจากไม่มีความคืบหน้าเลยนับแต่ซัมมิตระหว่างทรัมป์กับคิมครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน โดยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐผู้นี้ระบุว่า สหรัฐต้องการให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ "ภายในปี 2564" ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรกของทรัมป์.

ทัศนียภาพอันสวยงามของทะเลสาบสวรรค์บนยอดภูเขาเพ็กตู ที่ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มาเยือนพร้อมกัน / AFP

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"