เครือข่ายเยาวชนยื่น 3ข้อเสนอศธ.ปรับปรุงการดูแลเด็ก


เพิ่มเพื่อน    

20ก.ย.61-ที่กระทรวงศึกษาธิการ - เมื่อเวลา 10.00 น. มีกลุ่มเยาวชนเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต เครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน และมูลนิธิแพธทูเฮลท์ กว่า 30 คน เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อเรียกร้องให้ ศธ.ทำงานเชิงรุกในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ โดยมีนางวัฒนาพร ระงับทุกข์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (รองปลัด ศธ.) เป็นผู้รับเรื่อง 

นายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน กล่าวว่า ปัจจุบันมีพบว่าปัญหาเด็กและเยาวชนมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในทุกมิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ยาเสพติด เหล้า บุหรี่ การพนัน ท้องไม่พร้อม ติดโซเชียล และติดเกมส์ ดังนั้นทางเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนจึงเดินทางมายื่นข้อเสนอให้กับ ศธ. 3 ข้อ ได้แก่ 1.ขอให้ ศธ. นำแนวคิดเรื่องวิชาชีวิต ซึ่งพัฒนาและรวบรวมโดยศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก ไปต่อยอดพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพิ่มทักษะชีวิตแบะปรับใช้กับระบบการศึกษา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กและเยาวชนเมื่อต้องเผชิญกับความจริงในสังคม 2.ขอให้ ศธ.ให้ความสำคัญกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ โดยกำหนดให้แต่ละสถานศึกษาต้องดำเนินการ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม และนำปัญหาที่เด็กเคยผิดผิดพลาดมาพิจารณาด้วย 3.ขอให้ ศธ. ปฏิรูปฝ่ายแนะแนว ซึ่งเรามองว่าฝ่ายแนะแนวของโรงเรียนจะเป็นตัวใช้ในการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน รวมถึงยังสามารถให้คำแนะนำได้อย่างเป็นมิตร

ด้านนางวัฒนาพร กล่าวว่า ตนรู้สึกขอบคุณในความปรารถนาดีของเครือข่ายต่างๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เป็นประเด็นสำคัญและเป็นปัญหาของสังคมในขณะนี้ที่ต้องได้รับการแก้ไข ทั้งนี้โดยภารกิจสำคัญของ ศธ. ก็คือ การดูแลเรื่องเหล่านี้ให้กับเยาวชน และที่ผ่านมาก็มีความพยายามที่จะเข้าไปดูและในหลายส่วนทั้งการออกประกาศ ศธ. หรือ กฎกระทรวงฯ ต่างๆ และในส่วนของข้อเสนอที่ทางเครือข่ายฯ เสนอมา เรายินดีที่จะรับทั้งหมด อย่างเรื่องทักษะชีวิต ศธ.ก็จะนำบทเรียนนี้มาปรับใช้กับสื่อต่างๆ และจะมาดูว่าสามารถเสริมในหลักสูตรได้อย่างไรบ้าง และเรื่องการให้ความสำคัญกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ศธ.ก็จะพยายามทำให้เรื่องเหล่านี้มีความชัดเจนมากขึ้นในทุกภาคส่วน และมีหน่วยกำกับการดำเนินการ ซึ่งขณะนี้มีการตั้งศูนย์อำนายการในระดับโรงเรียนด้วย สุดท้ายเรื่องแนะแนว ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และในอดีตโรงเรียนจะมีครูแนะแนวชัดเจน แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ อาจจะทำให้ครูแนะแนวจำนวนลดน้อยลง ซึ่งคงต้องมีการทำให้จำนวนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งทาง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็มีหน่วยเฉพาะกิจที่จะดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วย

ด้านนพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ทาง ศธ. ยินดีที่จะรับฟังทุกปัญหา ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่เขามาบอกเราให้ดำเนินการในเรื่องต่างๆ อย่างไร ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ก็จะต้องรับปัญหาไปดูว่าจะดำเนินการแก้ไขอย่างไร เพราะเรื่องเหล่านี้ถือเป็นการปฏิรูปการศึกษาที่แท้จริง ทำแล้วถึงเด็ก และเรื่องปัญหาครูแนะแนว ศธ.ก็พยายามขับเคลื่อน และแก้ปัญหาในหลายจุดอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวันเยาวชนแห่งชาติความท้ายทายของเยาวชนในยุคนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดอยู่เสมอว่า กระแสสังคมออนไลน์ทุกวันนี้ทำให้คนไม่คิด ได้มีสารหรือข้อมูลต่างๆ แล้วก็รีบกระจายออกไป ดังนั้นความท้าทายขึ้นอยู่กับสติปัญญาของเราที่จะแยกแยะว่าอะไรถูกหรือไม่ อะไรดีหรือไม่ดี และคิดอย่างกว้างไกล อีกทั้งก็ใกล้ช่วงเลือกตั้งแล้ว เยาวชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งก็อย่าไปหลงเชื่อพวกปล่อยข่าว ให้กากบัตรเสีย หรือให้ทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง เราต้องคิดและตัดสินใจให้ดีที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"