บอร์ด ทอท. ไฟเขียวลงนาม‘ดวงฤทธิ์’ ออกแบบอาคารหลังที่2


เพิ่มเพื่อน    

บอร์ด ทอท.ไฟเขียวจ้าง ‘ดวงฤทธิ์’ ออกแบบอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิ หลังที่ 2 หลังศาลปัดไต่สวนกรณีเอื้อเอกชน คาดเริ่มก่อสร้างได้ปลายปี62 แล้วเสร็จปลายปี64

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ บอร์ด ว่าประชุม บอร์ด ได้มีมติเห็นชอบให้ลงนามสัญญาจ้างออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 329 ล้านบาท หลังจากบอร์ดรับทราบรายงานผลการตัดสินของศาลซึ่งมีมติไม่คุ้มครองตามที่บริษัทเอกชนได้ร้องเรียนการประกวดออกแบบอาคารสุวรรณภูมิหลังที่ 2 

อย่างไรก็ตาม ทอท.มองว่าสาเหตุที่ศาลไม่คุ้มครองนั้นเนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นงานออกแบบโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่ต้องเร่งรัดให้ทันกับตัวเลขผู้โดยสารและตลาดการบินซึ่งปัจจุบันเกินขีดรองรับของสนามบินไปมากแล้วอีกทั้งงานออกแบบดังกล่าวยังล่าช้ามามากกว่า 8 เดือนจึงส่งผลกระทบต่อแผนพัฒนาสุวรรณภูมิเฟส 2 ในภาพรวมตลอดจนผลเสียต่อขั้นตอนการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์(Duty Free) ซึ่งจะหมดสัญญาลงในปี 2563 

นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มเอกชนที่ร้องเรียนเป็นฝ่ายผิดจริงไม่ปฏิบัติตามกติกาที่ทอท.วางไว้คือต้องยื่นใบเสนอราคาตามเกณฑ์ของทอท.ในการประกวดราคาด้วยเนื่องจากเป็นใบที่ผูกพันทางสัญญาและทางกฎหมาย อาทิ รายละเอียดราคา ขั้นตอนการดำเนินงานและโทษปรับหากไม่ดำเนินงาน

อย่างไรก็ตาม ทอท.คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาจ้างสำรวจออกแบบฯ ได้ภายในเดือนกันยายน 2561 และดำเนินการออกแบบก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 10 เดือน เพื่อ ทอท.จะนำแบบไปประมูลงานก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ในปลายปี 2562 และแล้วเสร็จในปลายปี 2564  เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของ ทสภ.ได้อีก 30 ล้านคนต่อปี  ซึ่งผู้โดยสารจะได้รับประโยชน์จากระดับการให้บริการที่ดีของ ทสภ.จากการมีสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานที่เพียงพอรองรับความต้องการ ทำให้มีความสะดวกสบายและรวดเร็วในการใช้บริการท่าอากาศยาน

รายงานข่าวกล่าวต่อว่าหลังจากนี้กระบวนการฟ้องร้องยังคงเดินหน้าต่อไป ซึ่งสุดท้ายแล้วศาลมีคำสั่งตัดสินว่าทอท.ผิดจริงก็จะมีการจ่ายเงินชดเชยให้เอกชน ดังนั้นเมื่อบอร์ดมีมติเห็นชอบแล้วจะนัดคู่สัญญามาลงนามสัญญาเพื่อเดินกน้าโครงการต่อไป ทั้งนี้บริษัทผู้ชนะโครงการดังกล่าวได้แก่ กลุ่ม นิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก-อีเอ็มเอส-เอ็มเอชพีเอ็ม-เอ็มเอสเอ-เออาร์เจ หรือกลุ่ม "ดวงฤทธิ์ บุนนาค"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"