ความทรงจำ


เพิ่มเพื่อน    

     อ่านข่าวการแข่งม้านัดประวัติศาสตร์ ก่อนปิดตัว "สนามม้านางเลิ้ง" อย่างเป็นทางการ ก็ได้แต่อนุโมทนาสาธุ ซึ่งอาจจะแตกต่างจากความรู้สึกของทุกชีวิตที่เคยทำมาหากินอยู่ในนั้นมาตราบนานเท่านาน รวมทั้งบรรดาแฟนคลับทั้งหลายที่นิยมชมชอบไปเล่นม้า ณ ตรงนั้น ซึ่งล้วนแต่เสียดาย..อย่างไม่ต้องสงสัย
    ความทรงจำที่แตกต่าง ย่อมทำให้เกิดความรู้สึกที่ผิดแผกแยกวง และอาจจะดูเหมือน "นอกคอก" 
    เพราะส่วนใหญ่ไปอำลาอาลัยกันในวันสุดท้ายกันทั้งนั้น
    คนที่บริหารสนามม้านางเลิ้งบอกเป็นห่วง เจ้าของม้า คนเลี้ยงม้า คนที่เกี่ยวข้องกับม้า วงการม้าเราก็เป็นห่วง เพราะมันเป็นสัมมาอาชีพ นอกจากนั้นยังมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้ารายรอบสนามม้าอีกมากมายที่มีรายได้จากที่นี่ 
    จดจำได้ว่า ผ่านไปที่นั่นวันเสาร์-อาทิตย์ทีไร รถติดยาว และภาพที่เห็นจนชินตาอีกอย่างหนึ่งก็คือ แผงลอยให้เช่ารองเท้าหุ้มส้น ด้วยมีกฎระเบียบออกมาห้ามสวมรองเท้าแตะเข้าไปในสนามม้านางเลิ้ง สร้างอาชีพใหม่และรายได้ให้กับคนในยุคย้อนหลังไป 30 ปีเป็นกอบเป็นกำทีเดียว
    แต่อย่างที่ว่า ความทรงจำเกี่ยวกับสนามม้าบางคนก็อาจจะดี บางคนก็อาจจะแย่ และคงจะเดาออกว่า มนุษย์ป้า "สาธุ" แปลว่ายินดีที่ปิด ถึงรู้ว่ายังมีการแข่งม้าและเล่นม้ากันอยู่ในสนามฝรั่ง และสนามอื่นๆ ตามต่างจังหวัดก็ตาม
    มีครอบครัวของเพื่อนที่ต้องหมดเนื้อหมดตัว เพราะเล่นม้านี่แหละ ทำให้ความทรงจำเกี่ยวกับที่นี่คือ แหล่งอบายมุข
    ลูกเมียไม่สนใจ เงินทองที่หามาได้ทั้งหมด พ่อคุณรอวันอาทิตย์แล้วก็เดินเข้าสนามม้า โชคไม่ดีหมดตัวกลับบ้าน ก็เมาอาละวาด ...แล้วจะให้มองว่าสนามม้าเป็นที่สมควรส่งเสริม สนับสนุนให้มีได้อย่างไร
    กีฬาการแข่งอาชาถือเป็นกีฬาของคนมีอันจะกิน เพราะคนที่จะเลี้ยงม้าได้ อย่างน้อยที่สุดก็ต้องมีที่ทางใหญ่โต มีพื้นที่เลี้ยงหญ้าที่เป็นอาหารม้า และก็ต้องมีคนฝึกม้า
    แม้แต่คนที่เรียนขี่ม้า ส่วนใหญ่ในสังคมไทยแล้วก็ต้องมีฐานะพอมีอันจะเหลือกินเหลือใช้ ซึ่งระยะหลังลูกหลานไฮโซก็เลือกให้เรียนขี่ม้าทั้งสิ้น เพราะเป็นกีฬาที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพให้สง่างามเหมือนกับเวลาม้าเดินและวิ่งได้อย่างยอดเยี่ยม
    แต่สำหรับคนจนแล้ว ขี้ม้ากลายเป็นทองที่จะนำไปใช้การแปรรูปทางการเกษตรมากมายค่ะ 
    แล้วคนฐานะปานกลางที่ส่วนใหญ่หวังรวยทางลัดล่ะ ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะตกเป็น "เหยื่อ" ของกีฬาแข่งม้า 
    ฉะนั้น ขอยืนหยัดว่า ไม่ควรมีสนามม้าที่เปิดให้มีการพนันค่ะ ส่วนจะเป็นกีฬาเพื่อความบันเทิง หรือส่งเสริมการท่องเที่ยว ก็ไม่ว่ากันค่ะ.
                                        "ป้าเอง"  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"