ประมงตั้งกก.ดูแล 'ยะนุ้ยภูเก็ต' ตรวจดีเอ็นเอเป็นจระเข้น้ำเค็ม


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ย.61 - นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ผลสรุปจากการตรวจดีเอ็นเอของจระเข้ยะนุ้ย พบว่าเป็นจระเข้น้ำเค็ม ทั้งนี้การดำเนินการหลังจากนี้จะเป็นอำนาจของกรมประมงในการดำเนินการว่าจะนำจะเข้ไปไว้ที่ใด ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจของจังหวัด

นายโกวิทย์ เก้าเอี้ยน ประมงจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่สถานีวิจัยและพัฒนาประมงทะเลจังหวัดระนองได้ส่งเจ้าหน้าที่มาดำเนินการตรวจสอบ ลักษณะภายนอกของจระเข้ยะนุ้ย ที่จับได้เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2561  พบว่าตัวจระเข้ตัวดังกล่าวในภาพรวมมีลักษณะคล้ายจระเข้น้ำเค็ม (Crocodylus porosus ) เพศเมีย ลักษณะจะงอยปากแคบแหลม มีสันบนดั้งจมูกชัดเจน เกล็ดท้ายทอยมีขนาดเล็ก เกล็ดข้างลำตัวมีขนาดเล็ก เท้าหลังมีแผ่นหนังขนาดใหญ่ระหว่างนิ้วเท้า 2 นิ้วสุดท้ายแต่พบลักษณะเกล็ดข้างตัวที่มีขนาดใหญ่กว่าเกล็ดทั่วไปเล็กน้อย 2 แถวซึ่งอาจเป็นลักษณะความผันแปรของเกล็ด หรือเกิดจากการผสมข้ามชนิดกับจระเข้น้ำจืด (hybrid C.porosus x C.siamensis) ซึ่งจำเป็นต้องมีการตรวจสารพันธุกรรมเพื่อยืนยันต่อไป จระเข้ดังกล่าวมีสุขภาพที่ดีแข็งแรงมีการตอบสนองเมื่อถูกกระตุ้นทันที พบบาดแผลเล็กน้อยซึ่งเกิดระหว่างการจับและขนย้ายและแผลสดใหม่ที่เกิดจากการดิ้นในบ่อปูน ก่อนการตรวจสอบลักษณะเพื่อจำแนกชนิดซึ่งได้ให้ยารักษาแผลหลังการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว

ข้อสังเกตอื่นๆจากจระเข้ตัวนี้คือ มีตะไคร่น้ำขึ้นทั้งบริเวณหัวลำตัวและหางทั้งด้านบนและด้านข้าง สันนิษฐานว่า จระเข้ตัวดังกล่าวเคยอยู่ในแหล่งน้ำนิ่งเป็นเวลานานมาก่อนที่ออกสู่ทะเล ซึ่งลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นยากมากในจระเข้ธรรมชาติแต่พบได้เสมอในจระเข้ที่อยู่ในที่เลี้ยง จระเข้ตัวดังกล่าวยอมรับโครงไก่เป็นอาหาร แต่ไม่ยอมกินปลาซึ่งอาจเป็นความคุ้นชินต่ออาหารที่เคยได้กินประจำมาก่อน สัตว์กลุ่มเพรียงหินเกาะที่บริเวณหางและเกล็ดคอ แสดงถึงน้ำที่เคยอาศัยอยู่มาก่อนเป็นน้ำเค็ม จากการสแกนจากเจ้าหน้าที่ไม่พบไมโครชิพและไม่มีการขลิบเกล็ดที่หาง แสดงว่าจระเข้ตัวนี้ไม่เคยอยู่ในระบบจระเข้ที่ถูกครอบครองอย่างถูกกฎหมายมาก่อน

ทั้งนี้ในกรณีหากเป็นจระเข้ตัวแท้ ชาวภูเก็ตส่วนหนึ่งอยากให้ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ แต่ไม่ใช่บริเวณจังหวัดภูเก็ตส่วนหนึ่งต้องการให้ขังเพื่อความปลอดภัยต่อคนที่จะไม่โดนจระเข้ทำลายและจระเข้จะไม่ถูกคนไล่ล่า

"ผลการตรวจดีเอ็นเอจระเข้ยะนุ้ย เป็นจระเข้น้ำเค็ม โดยยืนยันจากรายงานผลตรวจสุขภาพจระเข้จังหวัดภูเก็ตวันที่ 15 สิงหาคม 2561 คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ดำเนินการตรวจสุขภาพและเก็บตัวอย่างส่งตรวจในห้องปฏิบัติการ จากการประเมินสุขภาพเบื้องต้นพบว่าจระเข้มีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าและสิ่งแวดล้อมดี ไม่มีการตัดเกล็ดหรือทำเครื่องหมายใดๆบนตัว พบแผลถลอกบริเวณโคนหางด้านซ้าย แผลบริเวณตีนทั้ง 4 ข้างและแผลที่บริเวณปากฟันหัก 1 ซี่ จากการจับบังคับและตรวจไม่พบไมโครชิพที่ระบุตัวสัตว์จึงได้ทำการฝังไมโครชิพที่บริเวณโคนหางด้านซ้าย

จากนั้นทำการเก็บตัวอย่างเลือด ,เซลล์เยื่อบุตา,เซลล์เยื่อบุผนังลำไส้ ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และส่งเลือดตรวจพิสูจน์ชนิดพันธุ์ที่ภาควิชาพันธุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากการประเมินสภาพสัตว์เบื้องต้นพบว่าจระเข้มีการตอบสนองดีไม่พบความผิดปกติจึงได้พิจารณาให้วิตามินบำรุงเข้ากล้ามเนื้อ" นายโกวิทย์ กล่าว

หลังจากนี้กรมประมงจะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อหาข้อยุติในการดูแลจระเข้ยะนุ้ยให้เกิดความเหมาะสมต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"