'ประยุทธ์'พลิ้ว!ไม่ประกาศจุดยืนทางการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ย.61 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ว่า ตนเคยบอกแล้วว่าถ้าบ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย มีการพัฒนา มีหลักการทางวิชาการ มีแผนแม่บทและยุทธศาสตร์มาก่อน บ้านเมืองก็คงไม่อยู่แบบนี้ ที่ผ่านมามันเลอะเลือนเรื่อยๆทั้งภาคเกษตร การท่องเที่ยวก็กวนกันไป-มา รัฐบาลนี้ก็ต้องเข้ามาแก้ไขปัญหา ถือเป็นความยากง่ายในการทำงาน ขอร้องว่าอย่าให้การเมืองมาทำให้บ้านเมืองวุ่นวายในตอนนี้เลย

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเรื่องการปลดล็อกการเมือง ภายหลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และพ.ร.ป.การได้มาซึ่ง ส.ว.ประกาศใช้ ว่า ตนก็รับฟังข้อสังเกตต่างๆเข้ามา รวมถึงที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าประชุมมา ก็ได้ข้อสังเกตมาว่า มีการติดล็อกตรงไหนบ้าง ซึ่งเราก็มีมาตรการในการคลายล็อกในช่วงนี้ ซึ่งทั้งหมดจะต้องสอดคล้องกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่ออกมา ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในอีก 90 วันข้างหน้า ก็จะครบกำหนดในประมาณวันที่ 16 ธันวาคม หลังจากนี้ก็จะมีการปลดล็อกให้มีการหาเสียงทำนองนี้

“ ช่วงนี้ผมขอให้บ้านเมืองสงบก่อนได้หรือไม่ ถ้าผมเป็นนักการเมือง ผมว่าสิ่งที่ออกมานั้น ผมทำได้ไม่เห็นจะยากเย็นอะไร ถ้าทุกคนมีเจตนาที่จะทำให้บ้านเมืองปกติสุข แต่ทุกคนต้องการเวลาที่จะหาเสียงมากขึ้น แล้วใส่กันไปมา ผมว่าไม่ได้อะไร เวลาที่มีถ้าทุกคนบอกว่าน้อย ทุกคนก็ควรจะแถลงนโยบายของตัวเองออกมาว่าจะทำอะไร สังคมยอมรับได้หรือไม่ จะไปล้มล้างอะไรหรือไม่ ทำนองนี้ สิ่งที่ดีมีอยู่แล้วจะไปยกเลิก ถ้าประชาชนตอบรับประเทศชาติจะยิ่งไปกันใหญ่ ความมั่นคงปลอดภัย ความมั่นคงของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์จะไปอยู่ที่ไหนกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ช่วงนี้การคลายล็อกทางการเมือง โดยส่วนตัวคิดว่าพอเพียงแล้ว ใครที่บอกว่าไม่พอไว้รอเป็นรัฐบาลก็ค่อยไปทำกันเอาเอง เมื่อถามว่า นายกฯ จะพบนักการเมืองในช่วงคลายล็อกหรือปลดล็อก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมบอกว่า ต้องปลดล็อกที่จะไปว่ากันโน้น ผมยังไม่พบหรอก แม้ผมไม่พบก็มีคนพบอยู่แล้ว ผมจะพบวันไหนยังไม่รู้  ถึงเวลาผมจะพิจารณาเอง คุณจะมาถามผมเอาอะไร” 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ นายกฯเคยระบุว่า หากมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และการได้มาซึ่งส.ว.จะมีการประกาศจุดยืนทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวลากน้ำเสียงว่า “จะมาสนใจอะไรกับผม ผมเคยบอกว่าเมื่อหลังพ.ร.ป.ออกมา ตอนนี้หลังหรือยัง ซึ่งหลังจากนี้ไปถึงปีหน้าปีโน้น ก็ถือว่าหลัง หมด ผมจะพูดเมื่อไหร่ก็เรื่องของผม”

เมื่อย้ำถามว่า แสดงว่าต้องเลย 90 วันไปแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า “วันนี้ยังไม่รู้ ผมจะตัดสินใจเอง เรื่องอะไรผมจะออกมาให้โดนด่าตั้งแต่วันนี้เล่า  สื่อก็หาเรื่องผมทั้งวันนั่นแหละ วุ่นวายจริงๆเลย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้นนายกฯ ได้ขึ้นไปนั่งบนรถยนต์เพื่อไปปฏิบัติภารกิจต่อ โดยได้หันมาพูดกับผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้ายิ้มๆ พร้อมขยิบตา โดยให้ผู้สื่อข่าวไปสอบถามเรื่องต่างๆ จากผู้ว่าราชการจังหวัด เพราะเป็นพ่อเมืองตัวเองเป็นรูปเมือง พร้อมกล่าวว่าวันนี้อารมณ์ดี ผู้สื่อข่าวถามว่า สัปดาห์หน้าจะประกาศท่าทีที่ชัดเจนหรือไม่ นายกฯ กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า “ยังไม่บอก ปล่อยไห้งง”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"