พลังงานยันประมูลปิโตรฯ 25 ก.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

พลังงานเดินหน้าเดินประมูลปิโตรเลียม 25 ก.ย.นี้ ตามกำหนด ย้ำยังใช้รูปแบบพีเอสซี พร้อมเผยกรณีกองทุนอนุรักษ์ฯ ศาลปกครองเรียกดูข้อมูลยันสัปดาห์นี้ได้ข้อสรุปผลสอบการใช้เงิน

นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  ในฐานะประธานคณะกรรมการปิโตรเลียม ยังยืนยันขั้นตอนการประมูลเพื่อการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแหล่งเอราวัณและบงกช ที่จะหมดอายุในปี 2565-2566 โดยจะเปิดให้ผู้สนใจเป็นผู้ดำเนินการหลัก (โอเปอเรเตอร์) ยื่นประมูลเข้ามาในวันที่ 25 ก.ย.นี้ ตามกำหนดการเดิม ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยได้เข้ายื่นหนังสือต่อศาลปกครอง และศาลปกครองได้ขอให้ฝ่ายกระทรวงพลังงานเข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริง รวมถึงให้ข้อมูลต่างๆ แต่กระทรวงได้ขอเลื่อนเวลาออกไปก่อน

“วันที่ 25 ก.ย.นี้ก็เปิดให้ยื่นประมูลตามปกติ ทั้งนี้เรายืนยันการดำเนินการทุกขั้นตอนเป็นไปตามกระบวนการในรูปแบบแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) ส่วนเรื่องที่มีผู้ตั้งคำถามว่าทำไมไม่ใช้รูปแบบการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแบบจ้างผลิต (เอสซี) รวมถึงการไปยื่นหนังสือถึงศาลปกครอง เรายืนยันว่าเรามีมาตรฐานที่สังคมโลกหรือวงการวิชาการให้การยอมรับ ซึ่งกระทรวงก็จะดำเนินการตามหลักการ” นายธรรมยศ กล่าว

นอกจากนี้สำหรับความคืบหน้าการตรวจสอบการใช้เงินกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จะได้ผลตรวจสอบจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการบริหารและการใช้เงินกองทุนอนุรักษ์พลังงานในวันที่ 21 ก.ย.นี้ รวมถึงให้นำข้อเสนอแนะไปพิจารณาทบทวนเพื่อให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งได้มีการประชุมรับทราบความคืบหน้าในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"