ขอนแก่นโมเดล


เพิ่มเพื่อน    

     เห็นเรื่องราวข่าวการเมืองยามนี้เริ่มคึกคักขึ้นเรื่อยๆ ตามกระแสการคลายล็อกของผู้บริหารบ้านเมือง หลังจากที่ประเทศไทยว่างเว้นจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยมากว่า 4 ปี

     ไม่อยากจะคิดก็ต้องคิด ตามประสาคนอาบน้ำร้อนมาก่อน และเดินเข้า-ออกคูหาเลือกตั้งบ่อยเท่าที่มีการเลือกตั้งในบ้านเรา ...ว่า แล้ววงจรอุบาทว์จะกลับเข้าไปอยู่ในรัฐสภาอีกหรือไม่ นั่นคือคนที่ปราศจากคุณภาพสามารถชูคอในทำเนียบรัฐบาล ชูมือในสภาฯ ออกกฎหมายต่างๆ หรือโหวตนั่นโน่นนี่ได้

     บรรยากาศรัฐสภาลูกหลาน ผัวเมีย เดินกันขวักไขว่ ยั้วเยี้ย มันจะตามกลับมาหลอน...หรือเปล่า

     เฮ้อ!! ต้องพยายามบอกกับตัวเองว่า จงอยู่กับปัจจุบัน และทำปัจจุบันให้ดีที่สุด แต่มันก็ยังอดกังวลใจไม่ได้ โดยเฉพาะเมื่อเห็นพรรคการเมืองคนรุ่นใหม่ที่ลุกขึ้นมาประกาศตัวเองว่า จะโค่นล้มอำนาจเผด็จการ เพื่อนำพาประเทศไทยสู่สังคมยุคใหม่อย่างแท้จริง ก็ให้ยิ่งกลุ้มใจ

     เพราะดูเหมือนวิธีคิดของคนรุ่นใหม่นั้น มักจะมองที่เป้าหมาย โดยไม่สนใจว่าเครื่องมือที่จะนำพาไปสู่หนทางบรรลุวัตถุประสงค์นั้น มันอาจจะเป็นดาบสองคม นั่นคือไม่ได้ดีแท้ 100%

     ด้วยความเป็นคนโลกสวยของคนรุ่นใหม่ บางทีก็มองข้ามผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เหมือนรูปแบบ "ขอนแก่นโมเดล" ที่มนุษย์ป้าเคยมีโอกาสไปนั่งฟังที่บ้านเขานั่นแหละ

     เพื่อให้ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเป็นหัวใจสำคัญ และด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้ถึงเป้าหมายดังกล่าว ผู้นำทางความคิดในสังคมเมืองขอนแก่น ส่วนใหญ่เป็นภาคเอกชนและเป็นเด็กรุ่นใหม่จบจากเมืองนอก ก็มาสุมหัวกันว่า ถ้ารองบประมาณจากรัฐ ทุกโครงการคงต้องรอ หรือเดินเหมือนเต่าคลาน ว่าแล้วพวกเขาก็จับมือกัน เขียนโครงการขึ้นมา และขอลงมือทำกันเอง ด้วยการเปิดโอกาสให้เอกชนที่มีความพร้อมเข้ามารับสัมปทาน

     นี่แค่ตัวอย่าง แต่ยังมีภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ขอนแก่นใช้โมเดลเดียวกัน คืออ้าแขนต้อนรับ "นายทุน" ที่จะมาดำเนินการตามโครงการ

     คำถามว่า แล้วต่อไปยักษ์ใหญ่ในวงการเกษตร อุตสาหกรรม หรือแม้กระทั่งระบบสื่อสารสาธารณะต่างๆ จะไม่ครองขอนแก่นกระนั้นหรือ???

     เกษตรกรรายเล็กรายย่อยจะมีโอกาสในการแข่งขันไหม หรือสุดท้ายเป็นได้แค่ลูกจ้างที่ต้องภักดี รอจิตสำนึกของนายจ้างเป็นตัวกำหนดชะตากรรม    

     ได้เร็วแน่นอน กับการเดินหน้าขอนแก่นโมเดล แต่มั่นคง ยั่งยืน เฉพาะกลุ่มนายทุนหรือเปล่า คงต้อง Wait & See แต่มนุษย์ป้าขอสวดมนต์ขอให้ฝันเป็นจริงในทางที่ดีทุกผู้ทุกนามแล้วกันนะจ๊ะ.                                                                                                  

                                                                                                                           "ป้าเอง"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"