เมียนมาเตือน 30 นักโทษแหกคุกอาจหนีเข้าไทย


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่เมียนมากล่าวเตือนเมื่อวันจันทร์ว่า นักโทษมากกว่า 30 คนที่แหกคุกในรัฐกะเหรี่ยงออกมาได้พร้อมกันกว่า 40 คนเมื่อวันอาทิตย์นั้น อาจพยายามหลบหนีข้ามชายแดนเข้าประเทศไทย

ภาพจากแฟ้มข้อมูลของเรือนจำแห่งนี้ ซึ่งคุมขังนักโทษราว 2,000 คน เผยให้เห็นป้ายขนาดใหญ่เป็นภาษาอังกฤษที่กำแพงด้านนอก ข้อความว่า อ่อนโยนแต่หนักแน่น / AFP

    สื่อของทางการเมียนมากล่าวกันว่า ผู้ต้องขังที่หลบหนีออกจากเรือนจำพะอันเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 16 กันยายนที่ผ่านมานั้น มีทั้งสิ้น 41 ราย ตำรวจสามารถจับกุมตัวกลับมาได้แล้ว 10 ราย และกำลังออกตรวจค้นตามหมู่บ้านหลายแห่งที่อยู่ใกล้กับคุกแห่งนี้เพื่อตามล่าตัวนักโทษที่เหลือ

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 17 กันยายน อ้างคำกล่าวของขิ่น เท็ต มาร์ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งอยู่ภาคตะวันออกของเมียนมาใกล้กับชายแดนไทย ว่าชาวบ้านที่อยู่ใกล้เรือนจำพะอันแห่งนี้กำลังอยู่ในความหวาดกลัว

    เธอบอกว่า พวกนักโทษที่แหกคุกไม่มีอาหารกิน และไม่มีเงินติดตัว ชาวบ้านจึงหวาดกลัวกันว่านักโทษอาจเข้ามาขู่ชาวบ้านเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ "พวกนี้อาจจะหนีเข้าประเทศไทย แต่เจ้าหน้าที่รัฐที่นี่กำลังพยายามจับกุมพวกเขากลับมาให้ได้ โดยได้สกัดเส้นทางที่อาจใช้หลบหนีไว้แล้ว" เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าว

    นักโทษกลุ่มนี้เข้าจี้รถขยะที่เข้ามาเก็บขยะในเรือนจำโดยดึงตัวคนขับรถลงจากรถ แล้วจึงขับรถพุ่งชนประตูรั้วของเรือนจำฝ่าออกไปได้ หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมา ของทางการเมียนมา กล่าวว่า พาหนะแหกคุกคันนี้ถูกพบจอดติดโคลนอยู่บนถนนที่มุ่งหน้าสู่ชายแดนไทยเมื่อวันอาทิตย์ ห่างจากเรือนจำพะอันราว 200 กิโลเมตร

    รายงานกล่าวด้วยว่า หัวโจกของนักโทษกลุ่มนี้ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในคดียาเสพติด, ครอบครองอาวุธเถื่อน และพยายามฆ่า ขณะที่ขิ่น เท็ต มาร์ ยืนยันเช่นกันว่า ในบรรดานักโทษทั้งหมด 41 คนที่หลบหนีนั้น มี 29 คนที่ถูกตัดสินจำคุกแล้ว แต่อีก 12 คนอยู่ระหว่างรอการพิจารณาคดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"