น้ำพริกมะแขว่น ‘ครัวบ้านยี่สาร’ ซ.ศาลาธรรมสพน์ 25


เพิ่มเพื่อน    

ในช่วงหน้าฝน อากาศเย็นสบายแบบนี้ก็ต้องมองหาร้านอาหารชายขอบเมืองกรุง ลิ้มลองอาหารพื้นบ้านอร่อยๆและมีบรรยากาศร่มรื่น จุดหมายปลายทางอยู่ที่ร้าน “ครัวบ้านยี่สาร” ซึ่งเป็นบ้านทรงไทยเก่าสองหลัง ตั้งอยู่ในซอยศาลาธรรมสพน์ 25 เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่น้อยที่ให้ความร่มครึ้มและเย็นสบาย

เจ้าของร้านคือ คุณสุพัตรา สารสิทธิ์ หรือคุณตุ๊กตา เดิมบรรพบุรุษเป็นคนตำบลยี่สาร อ.อำพวา จ.สมุทรสงคราม ส่วนบ้านทรงไทยทั้งสองหลังที่นำมาทำเป็นทั้งบ้านอาศัยและร้านอาหารนั้น แต่เดิมปลูกอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี แล้วล่องแม่น้ำมาปลูกที่บ้านยี่สาร เมื่อได้รับเป็นมรดกตกทอด จึงย้ายมาปลูกที่แห่งนี้เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว บ้านหลังใหญ่อายุประมาณ 200  ปี ส่วนหลังเล็กด้านหน้าก็ร้อยกว่าปี ดูได้จากไม้กระดานแผ่นใหญ่และยาว หรือเสาต้นยาวเกือบ 10 เมตร ที่ปัจจุบันคงหาไม่ได้อีกแล้ว

สำหรับเมนูอาหารที่ทางร้านครัวบ้านยี่สารสร้างสรรค์ขึ้นมาไม่เหมือนใครคือ น้ำพริกมะแขว่น โดยมี “มะแขว่น” เป็นเครื่องเทศสมุนไพรที่เป็นพระเอกของเมนูนี้ วิธีทำเริ่มจากนำปลาดุกตัวใหญ่ๆมาล้างด้วยน้ำส้มมะขามเปียก ใช้มะขามรูดตัวปลาให้เมือกออกจนหมด ก่อนนำไปย่างให้เนื้อปลาสุกและหอมน่ากิน แล้วแกะเอาแต่เนื้อปลาล้วนๆ จากนั้นตำเนื้อปลาให้ฟู

ขั้นตอนต่อมาตั้งไฟ ใส่น้ำมันเยอะๆ ขยำเนื้อปลาให้แตกแล้วใส่กระทะทอดจนเหลือ กรอบแล้วนำขึ้นมาพักไว้จนสะเด็ดน้ำมันให้เนื้อปลาแห้ง เตรียมเครื่องสำหรับทำน้ำพริก เริ่มจากนำหอมแดงและกระเทียมไทยไปคั่วในกระทะจนกระทั่งน้ำมันหอมระเหยเริ่มออกนิดๆก็ใส่พริกแห้ง คั่วทั้งสามอย่างนี้โดยใช้เวลา 15 นาที

อีกส่วนหนึ่งเตรียมมะแขว่นที่เด็ดเอาแต่ส่วนเปลือกมาใช้เท่านั้น ก่อนจะนำไปคั่วไฟอ่อนๆให้มีกลิ่นหอมฉุนนิดๆแล้วตำให้แหลก แต่อย่าละเอียดมาก

ส่วนผสมเริ่มจากตำหอมแดง กระเทียม พริกแห้งที่คั่วไว้แล้ว นำไปตำแล้วใส่เกลือเล็กน้อย ตามด้วยมะแขว่น คลุกเคล้าให้เข้ากัน เตรียมน้ำปลา น้ำตาลมะพร้าวและน้ำส้มมะขามเปียกในสัดส่วนเท่ากัน ผัดในกระทะทองเหลืองให้เหนียว แล้วนำส่วนผสมน้ำพริกใส่ลงไปในกระทะ ผัดจนเริ่มแห้งก็ใส่เนื้อปลาดุกฟูทอด ผัดจนแห้งเป็นอันเสร็จสิ้น เป็นน้ำพริกที่หอมอร่อยเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยแท้ๆ และกินคู่กับมะเฟืองเข้ากันสุดๆ รวมทั้งไข่ต้ม แตงกวา ถั่วพูและแครอทก็มีให้เลือกกินตามใจชอบ

นอกจากน้ำพริกมะแขว่นแล้ว ครัวยี่สารยังมีอาหารไทยพื้นบ้านอร่อยๆ เช่น ปลาทูต้มมะดัน ,ปลาทูทอด , ยำผักชะคราม , ผัดหมี่ไทย การเดินทางถ้ามาจากทางถนนบรมราชชนนี จะเข้าทางถนนพุทธมณฑลสาย 2 หรือสาย 3 ก็ได้แล้วแต่สะดวก มุ่งหน้าไปยังถนนศาลาธรรมสพน์ ซอย 25 ปากทางเข้าจะมีร้านไม้ใหญ่ๆที่วางขายริมถนน สอบถามเพิ่มเติมโทร.095-129-9111, 085-162-3901 และ 02-889-7325 เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"