'มังคุด' คร่าชีวิตฟิลิปปินส์ 59 ศพ บุกจีนต่อ


เพิ่มเพื่อน    

ไต้ฝุ่นมังคุดเคลื่อนผ่านฮ่องกงมุ่งเข้าถล่มจีนแผ่นดินใหญ่ต่อในวันอาทิตย์ ขณะจำนวนผู้สังเวยชีวิตในฟิลิปปินส์เพิ่มเป็นอย่างน้อย 59 ราย ส่วนที่สหรัฐ อิทธิพลของพายุฟลอเรนซ์ทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง ยอดเสียชีวิตเพิ่มเป็น 13 ราย

กู้ภัยฟิลิปปินส์กู้ร่างเหยื่อโคลนถล่มที่เมืองบากุยโอ ทางเหนือของกรุงมะนิลา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน 2561 / AFP / JJ LANDINGIN

    พายุไต้ฝุ่นมังคุด ซึ่งเป็นพายุขนาดใหญ่ที่สุดของโลกในปีนี้ สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างใหญ่ทางตอนเหนือของเกาะลูซอน เกาะหลักของฟิลิปปินส์ พื้นที่เกษตรถูกน้ำท่วม ต้นไม้โดนพายุพัดหักโค่น ฝนตกกระหน่ำทำให้เกิดดินถล่มหลายสิบแห่ง ก่อนที่จะเคลื่อนถึงเกาะฮ่องกงของจีน แล้วมุ่งหน้าสู่เมืองชายฝั่งทางใต้ของจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเคลื่อนถึงเมืองเจียงเหมินในมณฑลกวางตุ้งเมื่อช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน 2561

    เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฮ่องกงออกคำเตือนภัยขั้นสูงสุดสำหรับไต้ฝุ่นลูกนี้ ซึ่งเข้าถล่มฮ่องกงด้วยความเร็วลมสูงสุดมากกว่า 230 กิโลเมตร/ชั่วโมง ข้อมูลของทางการฮ่องกงระบุว่ามีคนบาดเจ็บแล้ว 213 ราย

    ความรุนแรงของลมพายุจากไต้ฝุ่นลูกนี้ทำให้ต้นไม้หลายต้นหักโค่นกลางลำ กีดขวางถนนหลายสาย กระจกอาคารสูงแตก และโยกคลอนตึกระฟ้าที่ถูกออกแบบไว้รับลมรุนแรงลักษณะนี้ได้

    ที่ฟิลิปปินส์ ทางการเพิ่งเริ่มรวบรวมยอดความสูญเสียและความเสียหายจากไต้ฝุ่นมังคุดซึ่งเข้าถล่มตอนเหนือของลูซอนเมื่อวันเสาร์ โดยจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 59 คนในค่ำวันอาทิตย์ ภายหลังพบศพของเหยื่อดินโคลนถล่มเพิ่มอีก

    ที่เมืองบักเกา พายุมังคุดพังทลายบ้านเรือนหลายหลัง พัดหลังคาปลิดปลิว เสาไฟฟ้าหักโค่น ถนนบางสายโดนดินถล่มตัดขาดและอีกจำนวนมากจมอยู่ใต้น้ำ พื้นที่นาข้าวและไร่ข้าวโพดทั่วพื้นที่ตอนเหนือของเกาะลูซอนก็จมอยู่ใต้น้ำด้วยเช่นกัน พืชผลเกษตรเสียหายก่อนจะถึงฤดูเก็บเกี่ยวในอีก 1 เดือนข้างหน้า

    ผู้สังเวยชีวิตส่วนใหญ่ในฟิลิปปินส์เกิดจากดินถล่ม แต่ที่ไต้หวันก็มีหญิงคนหนึ่งเสียชีวิตเพราะโดนคลื่นซัดออกทะเล

กระจกหน้าต่างอาคารสูงในฮ่องกงแตกเพราะแรงลมซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้ / AFP / Philip FONG

    รัฐบาลฮ่องกงได้ออกคำเตือนประชาชนให้หลบอยู่ในเคหสถานเมื่อพายุมาถึง แต่ก็ยังมีบางคนเสี่ยงชีวิตออกไปถ่ายภาพริมชายหาด แม้จะมีคลื่นลมรุนแรงซัดเข้าฝั่งในอ่าววิกตอเรียและหมู่บ้านประมงหลายแห่งซึ่งชาวบ้านพากันอพยพไปยังศูนย์พักพิงกันนับพันราย  

    เที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกฮ่องกงยกเลิกเกือบทั้งหมด โรงเรียนก็ประกาศปิดการเรียนในวันจันทร์ ส่วนที่เกาะมาเก๊า กาสิโนปิดพร้อมกันทั้ง 42 แห่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเกาะนี้ ถนนหลายสายบนเกาะมาเก๊าถูกน้ำท่วม เมื่อพายุเคลื่อนผ่านไปแล้ว เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ใช้เจ็ตสกีและเรือยางออกสำรวจตามถนนและช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่กลางน้ำท่วม

    เมืองชายฝั่งในมณฑลกวางตุ้งของจีน เจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชนริมชายฝั่งทะเลล่วงหน้าแล้ว  2.37 ล้านคน ก่อนที่ไต้ฝุ่นมังคุดจะเคลื่อนถึงฝั่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"