ชวนเที่ยวเมืองรอง! ชุมชนคาทอลิคจันทบุรีแต่งชุดญวนในงานตลาด100ปี


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ย.61 - ที่ตลาด 100 ปี ชุมชนคาทอลิกหลังวัดโรมัน อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ได้เปิดตลาด 100 ปี ชุมชนคาทอลิกหลังวัดโรมันที่ขยายตลาดเพิ่มขึ้นจากเดิมในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ทั้งนี้ ตลาด 100 ปี หลังวัดโรมันเป็นตลาดเก่าแก่ที่อยู่ภายใต้การดูแลของอาสนะวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล หรือ วัดโรมันคาทอลิก และเปิดขายมายาวนานภายหลังปรับปรุงตลาด ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเลือกซื้อสินค้า และรับประทานอาหารพื้นเมืองจำนวนมากขึ้น

ทางชุมชนเห็นว่าเพื่อประโยชน์และรายได้ของชุมชนจึงได้เปิดขยายตลาดเพิ่มขึ้นในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ พร้อมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมใจกันเป็นเจ้าภาพที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวมีการจัดมุมถ่ายภาพบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของชุมชนคาทอลิกเชื้อสายญวน การเปิดร้านจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้าน อาหารเวียดนาม และอาหารพื้นบ้าน ไทย จีนและญวนเพิ่มขึ้นอีกกว่า 30 ร้านค้าบนเส้นทางสตีทอาร์ทและอาหารพื้นเมืองที่ได้รับความนิยมและหาซื้อรับประทานยากมีจำหน่ายภายในชุมชนแห่งนี้ อาทิ เนื้อแผ่นทรงเครื่องย่าง ปอเปี้ยะทอด ปอเปี้ยะสด ก๋วยจับญวน ก๋วยเตี๋ยวผัดปู หมูชะมวง หมูฮ้อง ขนมอาลัว ข้าวตังหน้ากุ้ง ข้าวเกรียบอ่อน กระสอบทอง และขนมขี้หนู เป็นต้น

นักท่องเที่ยวสามารถเดินเลือกซื้อสินค้าในตลาด 100 ปี หลังวัดโรมันได้ทุกวัน และจะมีสินค้าจำหน่ายเพิ่มขึ้นในช่วงวันเสาร์–อาทิตย์ที่มีการปิดถนนสตีทอาร์ท รองรับการท่องเที่ยว พร้อมทั้งมีรถจักรยานให้นักท่องเที่ยวได้ปั่นชมวิถีภายในชุมชนคาทอลิกคนไทยเชื้อสายญวน จังหวัดจันทบุรี หรือที่เรียกว่า ชุมชนหลังวัดโรมัน ที่เมืองเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต สถาปัตยกรรมและอาหารการกินที่ขึ้นชื่อและเป็นอัตลักษณ์จุดเด่นของอาหารถิ่นชุมชน ซึ่งขนมบั้มเชพ หรือ ขนมดอกแค เป็นขนมที่โดดเด่นและเป็นขนมโบราณของคนเชื้อสายญวนที่ทำมาจากแป้งข้าวเหนียว มาปั้นเป็นรูปมีไส้มะพร้าวอยู่ด้านใน รสชาติจะออกเค็มหวาน โรยด้วยต้นหอม เป็นที่ชื่นชอบของคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ขนมเบื้องญวนที่ขายมานานตั้งแต่รุ่นแม่นานกว่า 100 ปี รสชาติของมะพร้อมอ่อนที่นิ่ม ขนมตะแบ้ว เป็นขนมที่ใช้แป้งและถั่ว นิยมรับประทานมานาน และขนมปากหม้อญวน สอดใส้หมู ที่ขายดีจนเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวเช่นกัน พร้อมกันชาวชุมชนคาทอลิคจันทบุรี ยังได้ชูอาสนวิหารพระนางมารีอาที่มีอายุกว่า 300 ปี เป็นจุดขาย ที่นักท่องเที่ยวหลงใหลและจะต้องเข้ามาถ่ายรูปเก็บไปเป็นที่ระลึก เพราะอาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมลแห่งนี้เป็นโบสถ์ที่สวยที่สุดในภาคตะวันออก และมีแม่พระประดับพลอยแท้ทั้งองค์อีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"