วิสัยทัศน์‘อนาคตใหม่’ เลิกใช้‘ทหาร’ดับไฟใต้


เพิ่มเพื่อน    

 อนาคตใหม่โชว์วิสัยทัศน์ ชี้เผด็จการทหารแก้ปัญหาไฟใต้ไม่ได้ ยิ่งแก้ยิ่งบานปลาย ต้องรื้อกฎหมายความมั่นคงทั้งหมด แนะเลิกใช้ทหารนำ ให้เปิดทางประชาธิปไตยเท่านั้น เพื่อให้ประชาชนมีเสรีภาพแสดงออก

     ที่อาคารคณะกรรมการกลางอิสลามจังหวัดปัตตานี (หลังเก่า) จ.ปัตตานี นายปิยบุตร แสงกนกกุล ว่าที่เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ร่วมเสวนาเนื่องในวันประชาธิปไตยสากล ในหัวข้อ "สัญญาณการเลือกตั้ง ทิศทางการเมืองไทย ต่ออนาคตสันติภาพปาตานี"  โดยตอนหนึ่งระบุว่า ปัญหาในพื้นที่มีหลายมุมมองมาก ต่างคนมองสาเหตุต่างกัน ดังนั้น การแก้ปัญหาจึงไม่ตรงกัน  สำหรับตนเองมองว่า 1.ความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและพื้นที่ กับ 2.อำนาจการตัดสินใจของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งทั้งสองเป็นปัญหาหลักที่พัวพันกันอยู่ และไม่มีทางที่จะใช้กำลังทางทหารจัดการได้ วิธีคิดแบบการทหารนำการเมือง เมื่อยิ่งกด ยิ่งปราบ ก็มีแต่จะยิ่งทำให้บานปลาย ดังนั้น เบื้องต้นคือต้องพยายามลดเรื่องทหาร แล้วมาเจรจาในทางการเมือง
    "ถ้าประเทศนี้ยังปกครองโดยรัฐบาลทหารอยู่ การแก้ปัญหาที่ละเอียดอ่อนแบบนี้ไม่มีทางสำเร็จ มีแต่ความคิดแบบประชาธิปไตยเท่านั้นที่แก้ปัญหาลักษณะนี้ได้ ในหลายๆ ประเทศก็มีปัญหาแบบเดียวกับเรา และเขาก็แก้ไขด้วยกระบวนการประชาธิปไตย เพราะถ้าประเทศเป็นเผด็จการ ประชาชนไม่มีสิทธิเสรีภาพ ไม่มีสิทธิในการตัดสินใจ ไม่สามารถโต้แย้งถกเถียงกันได้ ก็จะไม่รู้ว่าปัญหานั้นอยู่ตรงไหน เรื่องนี้จึงยึดโยงกับประชาธิปไตยอย่างแน่นอน ปัญหาความขัดแย้งทุกๆอย่างพัวพันกับภาพใหญ่ ดังนั้น เบื้องต้นเห็นว่าจะต้องยุติแนวคิดการเอาทหารนำการเมือง แล้วมาตั้งโต๊ะเจรจากัน"
    นายปิยบุตรกล่าวอีกว่า การจะแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ สำคัญที่สุดคือต้องมีสนามหรือเวทีที่เป็นประชาธิปไตย ให้คนที่มีความคิดหลากหลายได้มาถกเถียงกัน พูดคุยกันได้โดยที่ไม่มีเงื่อนไข สำหรับแนวคิดของอนาคตใหม่ในการแก้ไขเรื่องนี้ แบ่งเป็น 3 ระยะ สั้น กลาง และยาว คือระยะสั้น ต้องสร้างสนามหรือเวทีนี้ให้เกิดขึ้น ให้คนได้แสดงออกอย่างเต็มที่ และต้องรับประกันความปลอดภัย อาวุธในมือทั้งฝ่ายรัฐและขบวนการต้องเอาออกไปก่อน ซึ่งเรื่องนี้ถ้าอยู่ภายใต้รัฐบาล คสช.ทำไม่ได้แน่นอน
    "ระยะกลาง รูปแบบการกระจายอำนาจสามารถที่จะช่วยแก้ไขได้ ซึ่งปัจจุบันที่ใช้กันอยู่ทุกคนรู้จักดีคือ อบจ.หรือ อบต. ที่ผู้นำท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้ง แต่ยังมีอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งเราใช้กันน้อยมาก นั่นคือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบพิเศษ มีแค่กรุงเทพมหานครกับพัทยา ซึ่งนอกจากการเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว ต้องออกแบบการมีส่วนร่วม มีงบประมาณ มีอำนาจให้บริหารจัดการตนเองได้ด้วย ในระยะกลางอีกเรื่องคือ กฎหมายที่เกี่ยวกับความมั่นคงทั้งหมดต้องทบทวน กฎอัยการศึก พ.ร.บ.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  ต้องรื้อทำใหม่ ซึ่งนอกจากเรื่องความมั่นคงแล้ว ต้องประกันสิทธิของประชาชนด้วย สุดท้าย ระยะยาว เป็นเรื่องวัฒนธรรม ความคิด ยกตัวอย่างการศึกษา ต้องทำให้การศึกษามีความหลากหลาย ไม่ใช่ผลิตคนที่เหมือนออกมาจากหนังสือเล่มเดียวกันหมด" นายปิยบุตรกล่าว
    ด้านความคืบหน้าในการติดตามกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุยิงปะทะทำให้ทหารพรานเสียชีวิต 2  นาย บาดเจ็บ 4 นาย เหตุเกิดที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ล่าสุด พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี ได้เรียกประชุม ผบ ฉก.ทหารพรานในพื้นที่ เพื่อแบ่งกำลังติดตามกลุ่มคนร้าย คือกลุ่มบูคอหลี หลำโซ๊ะ และเพื่อให้การทำงานมีความเข้มข้นและมีประสิทธิภาพในการติดตามกลุ่มคนร้าย 
    จึงได้ให้ พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ฉก.ทหารพรานที่ 43 เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการร่วมพิเศษจังหวัดปัตตานี และให้รอง ผบ.ฉก.43 รักษาการแทน ทำงานคุมกำลังเฉพาะทำงานในการไล่ล่าเพื่อให้มีประสิทธิภาพ นำกำลังเข้าติดตามไล่ล่าหากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในรัศมี 5 กิโลเมตร เนื่องจากเชื่อว่ามีบางส่วนยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ตามบ้านแนวร่วมในพื้นที่ 
    ทั้งนี้ ได้มีการวิทยุด่วนที่สุดถึงทุกหน่วยกำลังในพื้นที่เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจตราและสังเกตหากลุ่มคนร้าย โดยให้มีการกระจายข่าวสารไปยังชาวบ้าน พบบุคคลต้องสงสัยที่เป็นคนนอกพื้นที่ ให้แจ้งฝ่ายเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทันที       
    พล.ต.จตุพรกล่าวว่า ความคืบหน้าการติดตามคดีหาเบาะแสกลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จัดแบ่งชุดออกติดตามตรวจเช็กภาพจากกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คนร้ายใช้เข้ามาก่อเหตุและเป็นเส้นทางหลบหนี โดยการก่อเหตุในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนยังระบุเป็นการสั่งการจากนายบูคอหลี หลำโซ๊ะ แกนนำสั่งการและปฏิบัติการ มีหมายจับคดีความมั่นคงหลายหมาย รับผิดชอบพื้นที่ อ.หนองจิก อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี รอยต่อ อ.สะบ้าย้อย อ.เทพา  จ.สงขลา จากผลการปฏิบัติ สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 4 คน ขณะนี้ได้นำตัวไปซักถามที่ศูนย์ซักถามค่ายอิงคยุทธบริหารปัตตานีแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"