ผู้นำเวเนซุเอลาเยือนจีน เคารพศพประธานเหมา ก่อนคว้าดีลพลังงาน


เพิ่มเพื่อน    

นิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา เริ่มการเยือนจีนอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ ด้วยการเข้าเคารพศพของประธานเหมาเจ๋อตง ก่อนจะเป็นสักขีพยานการลงนามข้อตกลง 28 ฉบับด้านพลังงานและเหมืองทองคำ

าพจากทำเนียบประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร วางพวงหรีดที่หออนุสรณ์ประธานเหมาเจ๋อตง ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2561 / VENEZUELAN PRESIDENCY / AFP

    ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายของเวเนซุเอลาเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งครั้งนี้ด้วยความคาดหวังว่าความช่วยเหลือจาก "เจ๊ใหญ่" ตามที่มาดูโรเรียกขาน จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของเวเนซุเอลาที่กำลังเผชิญวิกฤติได้ นอกจากนี้ จีนยังเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของชาติสมาชิกโอเปกรายนี้ด้วย

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 14 กันยายน 2561 ว่ามาดูโรได้ไปเยือนสุสานของประธานเหมาซึ่งอยู่ตรงข้ามกับจัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง และได้คำนับ 3 ครั้งที่หน้าพวงหรีด สถานีโทรทัศน์วีทีวีของทางการเวเนซุเอลารายงานอ้างคำกล่าวของมาดูโรที่ประกาศว่า เขาเริ่มต้นการเยือนจีนในระดับประมุขของรัฐด้วยวิธีที่ดีที่สุดคือการมาเคารพเหมาเจ๋อตง ผู้นำที่ยิ่งใหญ่

     ไม่บ่อยครั้งนักที่ผู้นำจากต่างประเทศจะได้มาเยี่ยมคารวะสุสานของประธานเหมา ตามรายงานข่าวของสื่อจีน ผู้นำทางการเมืองชาวต่างชาติคนสุดท้ายที่มาเยือนก่อนหน้ามาดูโรคือราอุล คาสโตร เมื่อปี 2548 ก่อนหน้าที่เขาจะขึ้นเป็นผู้นำคิวบาสืบต่อจากฟิเดล คาสโตร พี่ชาย ซึ่งก็เคยเดินทางมาเยือนสุสานแห่งนี้เมื่อปี 2538

    มาดูโรมีกำหนดจะพบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงต่อไปในวันเดียวกันนี้ เขายกย่องผู้นำจีนคนปัจจุบันด้วยว่ามีวิสัยทัศน์ที่เป็นชะตาร่วมแห่งมนุษยชาติ เป็นชะตาแห่งสันติภาพที่ "ปราศจากจักรวรรดิอำนาจบาตรใหญ่ที่แบล็กเมล์ ที่ครอบงำ ที่โจมตีประชาชนชาวโลก"

    ผู้นำฝ่ายซ้ายรายนี้คับแค้นใจที่สหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) คว่ำบาตรรัฐบาลของเขา และกล่าวอ้างว่าสหรัฐและอียูยึดเงินหลายพันล้านดอลลาร์และปิดกั้นการค้าของเวเนซุเอลา

าพจากทำเนียบประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร (ขวา) จับมือกับหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ขณะเดินทางมาคารวะสุสานของประธานเหมาเจ๋อตง / VENEZUELAN PRESIDENCY / AFP

    ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จีนให้เวเนซุเอลากู้เงินราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเวเนซุเอลาจ่ายคืนด้วยน้ำมัน ปัจจุบันหนี้ยังเหลือราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์

    มาดูโรพร้อมกับหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ยังได้เป็นสักขีพยานการลงนามข้อตกลง 28 ฉบับ ซึ่งมาดูโรกล่าวว่ามีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ บันทึกความเข้าใจที่ลงนามกันนี้รวมถึงด้านความร่วมมือในการสำรวจก๊าซร่วมกันในเวเนซุเอลา, "พันธมิตรทางยุทธศาสตร์" ด้านการทำเหมืองทองคำ และการจัดหาเวชภัณฑ์.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"