ปิดฉากกรธ.'มีชัย'เขียนบันทึกเพื่อชาติ ชั่วชีวิตที่จะต้องทดแทนต่อแผ่นดิน


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ย.61 - เวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้นัดประชุม กรธ. เป็นนัดสุดท้าย เพื่อตรวจดูเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ปี 60  ขณะเดียวกันได้มอบหนังสือ “ความในใจของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560” ให้กับกรธ.  ทีมงาน และสื่อมวลชนเป็นที่ระลึก โดยเนื้อหาหนังสือดังกล่าว จะเป็นการบันทึกเรื่องราว ความทรงจำ ประสบการณ์ต่างๆในการทำหน้าที่ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญแต่ละคน บอกเล่าความในใจตลอดระยะเวลาในการทำหน้าที่ เพื่อบันทึกไว้เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ให้ชนรุ่งหลังได้ศึกษาว่ากว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญ

โดยนายมีชัย ได้เขียนในหัวข้อ “บันทึกไว้กันลืม”37 หน้า โดยมีเนื้อหาน่าสนใจตอนหนึ่ง  “เมื่อถึงคราวที่จะต้องตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ที่แก้ไขเพิ่มเติม  สื่อก็มีการคาดเดาว่าใครจะมาเป็นประธานคาดกันไปมา ก็มีชื่อผมไปโผล่กับเขาด้วย ซึ่งได้สร้างความทุกข์ตงิดๆให้แก่ ผมตั้งแต่นั้นมา ใครมาถามผมๆก็บอกว่าไม่รู้เรื่องและไม่อยากไปทำ ปลายเดือน ก.ย. ท่านนายกรัฐมนตรีเดินทางไปราชการต่างประเทศ มีผู้ใหญ่ใน คสช.โทรมาหาผมว่าอยากให้ผมไปเป็นประธานร่างรัฐธรรมนูญ    แว่บแรกที่เกิดขึ้นในใจคือ เคราะห์กรรมาถึงตัวเราอีกแล้วหรือนี่?

ผมได้ตอบผู้ใหญ่ท่านนั้นไปว่า ผมขอคุยกับท่านนายกรัฐมนตรีก่อน และเมื่อท่านนายกรัฐมนตรีกลับจากต่างประเทศ ท่านก็เชิญผมไปพบเมื่อวันที่ 2 ต.ค.2558 ท่านบอกว่าขอให้ไปช่วยเป็นประธานกรธ.  ผมถามท่านว่ามีความจำเป็นขนาดไหนที่ผมจะต้องไปทำ ท่านตอบว่า “มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่อาจหลีกเลี่ยง เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ”

เมื่อท่านตอบเช่นนั้นผมก็หมดทางเลี่ยง เพราะเมื่อเป็นความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของประเทศ ในฐานะคนไทยผมจะปฏิเสธได้อย่างไร ที่มีความรู้เป็นตัวเป็นตนอยู่ทุกวันนี้ก็ได้อาศัยทุนรัฐบาลไปเล่าเรียนมา บุญคุณนั้นผูกพันอยู่ชั่วชีวิตที่จะต้องทดแทนต่อแผ่นดิน”

นอกจากนี้ นายมีชัย ยังระบุตอนหนึ่งว่า รัฐธรรมนูญนี้จะเป็นรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 20 และคงจะเป็นฉบับเดียวที่ผ่าน 2 รัชกาล คือร่างในรัชกาลที่ 9 และมาประกาศใช้ในรัชกาลที่ 10 ทั้งยังเป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกของรัฐกาลที่ 10 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ กรธ.ได้รับการแต่งตั้ง จาก คสช.  จำนวน 21 คน เมื่อวันที่ 5 ต.ค.58   และเริ่มประชุมนัดแรกวันที่ 6 ต.ค. 58   ซึ่งรวมระยะเวลาในการทำงาน ทั้งร่างรัฐธรรมนูญปี 60  และ กฎหมายลูก จำนวน 10 ฉบับ  เกือบ 3 ปี 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"