'แจ็ก หม่า' ยืนยัน วางมือจาก 'อาลีบาบา' ปีหน้า


เพิ่มเพื่อน    

แจ็ก หม่า ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา ประกาศในวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 54 ปี ยืนยันว่าเขาจะลงจากตำแหน่งประธานบริหารบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนแห่งนี้ในอีก 1 ปีนับจากวันนี้ และจะมอบหมายให้แดเนียล จาง ซีอีโอคนปัจจุบันรับไม้ต่อ

แฟ้มภาพ แจ็ก หม่า เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 / AFP

    คำประกาศแผนเกษียณจากธุรกิจที่แจ็ก หม่า ร่วมก่อตั้งถูกเปรียบเทียบกับแผนการเกษียณของสตีฟ จ๊อบส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิลที่ล่วงลับไปแล้ว นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การวางมือของหม่า ซึ่งเป็นเสมือนเครื่องหมายการค้าของอาลีบาบาจะท้าทายบริษัทนี้ว่าจะสืบสานวิสัยทัศน์ของหม่าต่อไปอย่างไร ท่ามกลางภาวะการแข่งขันสูง

    หม่าประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 10 กันยายน 2561 ซึ่งเป็นวันที่เขาอายุครบ 54 ปี ว่าเขาจะดำรงตำแหน่งประธานบริหารของบริษัทนี้จนถึงวันคล้ายวันเกิดอายุ 55 ปีของเขา จากนั้นจะถ่ายโอนตำแหน่งนี้ให้แก่ แดเนียล จาง ซีอีโอที่เขาวางตัวให้สืบทอดการบริหารกิจการต่อไป

    "ผมจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับแดเนียล เพื่อรับประกันว่าการถ่ายโอนอำนาจจะราบรื่นและประสบความสำเร็จ" หม่ากล่าว

    หม่า ซึ่งเคยแสดงความประสงค์ว่าจะเจริญรอยตามบิล เกตส์ มหาเศรษฐีใจบุญผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ประกาศด้วยว่า เขาจะยังคงทำหน้าที่อยู่ในคณะกรรมการบริหารของอาลีบาบาต่อไปจนถึงปี 2563

    อดีตครูสอนภาษาอังกฤษรายนี้เริ่มก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา เมื่อปี 2542 จากอพาร์ตเมนต์ของเขาในเมืองหางโจว ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีนที่ปฏิวัติวิถีชีวิตของผู้บริโภคในจีน หม่ากลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกและเป็นคนที่ชาวจีนรู้จักมากที่สุด

แฟ้มภาพ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2560 แดเนียล จาง ซีอีโอของอาลีบาบา / AFP

    ดัชนีมหาเศรษฐีพันล้านของบลูมเบิร์กระบุว่า หม่ามีทรัพย์สินสุทธิมูลค่ามากกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ และอาลีบาบา ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กด้วย มีมูลค่าอยู่ที่ 420.8 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

    อาลีบาบาพยายามให้ความมั่นใจกับนักลงทุนเกี่ยวกับแผนการวางมือของหม่า ซึ่งบอกว่าเขามีความมั่นใจเต็มเปี่ยมว่าผู้บริหารชุดนี้ซึ่งทำงานมานานหลายปีจะได้รับการสนับสนุนจากผู้บริโภค, ลูกจ้าง และผู้ถือหุ้นของอาลีบาบา นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า หุ้นของบริษัทอาจเจอแรงกดดันระยะสั้น แต่ถึงแม้อาลีบาบาจะขาดหัวโขนไป ต้องไม่ลืมว่าจางยังคงเป็นมันสมองของบริษัท และในฐานะซีอีโอที่ผ่านมาเขาสร้างผลกำไรและทำให้บริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"