สวีเดนเลือกตั้ง พรรคขวาจัดส่อชนะ ชูนโยบายคุมคนเข้าเมือง


เพิ่มเพื่อน    

สวีเดนจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติเมื่อวันอาทิตย์ ผลสำรวจความเห็นชี้แนวโน้มพรรคขวาจัดที่มีรากฐานจากนีโอนาซี จะชนะที่นั่งเป็นอันดับหนึ่งจากการชูนโยบายแก้ปัญหาผู้อพยพเข้าเมือง

จิมมี อาเคสสัน ผู้นำพรรคชาตินิยมขวาจัด สวีเดนเดโมแครต หย่อนบัตรที่กรุงสตอกโฮล์ม / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 9 กันยายนว่า การเลือกตั้งครั้งนี้คาดกันว่าชาวสวีเดนอาจลงโทษพวกพรรคการเมืองเก่าๆ ที่ล้มเหลวในการแก้ปัญหาคนเข้าเมือง ซึ่งนับจากปี 2555 สวีเดนรับผู้ขอลี้ภัยแล้วเกือบ 400,000 คน

    สเตฟาน ลอฟเวน นายกรัฐมนตรีจากพรรคโซเชียลเดโมแครต ยกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็น "การลงประชามติอนาคตของรัฐสวัสดิการ" แห่งนี้ แต่พรรคสวีเดนเดโมแครต (เอสดี) ที่มีแนวทางขวาจัด ชูว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการลงคะแนนเกี่ยวกับนโยบายด้านคนเข้าเมืองและการบูรณาการ

    ผลสำรวจความคิดเห็นบ่งบอกว่า เอสดีจะได้คะแนนสนับสนุน 16-25% ซึ่งจะทำให้พวกเขาเป็นหนึ่งในพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่สุด และทำให้การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เป็นเรื่องที่ไม่อาจทำนายได้เลย พรรคนี้มีรากฐานจะขบวนการนีโอนาซี พวกเขาระบุว่า ผู้ลี้ภัยที่เข้ามาในประเทศนี้เป็นภัยคุกคามต่อวัฒนธรรมสวีเดน และอ้างว่า คนเหล่านี้เพิ่มภาระต่อความเป็นรัฐสวัสดิการของสวีเดน

สเตฟาน ลอฟเวน ทักทายผู้สูงอายุ / AFP

    ลอฟเวนกล่าวขณะไปลงคะแนนที่กรุงสตอกโฮล์ม เรียกร้องชาวสวีเดนอย่าได้เลือก "พรรคเหยียดผิว" และว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับประชาธิปไตยที่ถูกทำนองคลองธรรม พรรคโซเชียลเดโมแครตและรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเขา เป็นเครื่องรับประกันว่า พรรคคตินิยมสุดโต่งอย่างสวีเดนเดโมแครต ที่เป็นพรรคเหยียดผิว จะไม่ได้รับโอกาสให้มีอิทธิพลในรัฐบาล

    พรรคของลอฟเวนเป็นพรรคขนาดใหญ่ที่สุดมายาวนาน โดยเป็นแกนนำรัฐบาลเสียงข้างน้อยร่วมกับพรรคกรีนส์ แต่ขณะนี้พรรคกำลังสูญเสียการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวา และกำลังมีแนวโน้มว่าจะได้คะแนนน้อยที่สุดนับแต่ปี 2454

    การสำรวจความเห็นไม่กี่วันก่อนหน้านี้ พบด้วยว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งถึง 20% จาก 7.5 ล้านคน ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคใด

    อุล์ฟ คริสเตอร์สัน ผู้นำพรรคโมเดอเรต ซึ่งกังวลเกี่ยวกับพรรคขวาจัดนี้เช่นกัน พยายามขอเสียงสนับสนุนให้กลุ่มพันธมิตร 4 พรรคของเขา ซึ่งประกอบด้วย โมเดอเรต, เซ็นเตอร์, ลิเบอรัล และคริสเตียนเดโมแครต เพื่อเป็นอีกทางเลือก

    ส่วนจิมมี อาเคสสัน ผู้นำพรรคเอสดี ประกาศว่าพวกเขากำลังแข่งกับทั้งโซเชียลเดโมแครตและโมเดอเรต เพื่อเป็นพรรคใหญ่ที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"