'ทรัมป์' แนะ 'แอปเปิล' ย้ายฐานผลิตสินค้าจากจีนกลับสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องให้แอปเปิลย้ายฐานการผลิตจากจีนกลับมาที่สหรัฐ  เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากสงครามการค้ากับจีน

แฟ้มภาพ  AFP

    ทรัมป์ทวีตเมื่อวันเสาร์ที่ 8 กันยายนว่า ราคาสินค้าของบริษัท แอปเปิลอาจจะสูงขึ้น เนื่องจากกำแพงภาษีครั้งใหม่ที่รัฐบาลของเขาจะใช้กับจีน แต่มีหนทางแก้ปัญหาที่ง่ายมากโดยไม่ต้องถูกเก็บภาษี และมีแรงจูงใจด้านภาษีด้วย นั่นคือให้แอปเปิลผลิตสินค้าในสหรัฐอเมริกา แทนที่จะไปผลิตในจีน และให้เริ่มสร้างโรงงานใหม่ในตอนนี้

    อย่างไรก็ดี สิ่งที่แอปเปิลต้องเผชิญถ้าผลิตสินค้าในสหรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงกำแพงภาษีจากสินค้าที่ผลิตในจีน ก็คือแอปเปิลต้องจ่ายค่าแรงในสหรัฐสูงขึ้น ซึ่งอาจจะไม่ต่างจากการมีโรงงานในจีน

    รัฐบาลทรัมป์มีมาตรการภาษีลงโทษสินค้าจีนมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้าจีนทั้งหมดที่นำเข้าสหรัฐ ธุรกิจในสหรัฐมีความกังวลมากขึ้นในเรื่องกำแพงภาษี ซึ่งทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้นและอาจส่งผลร้ายต่อเศรษฐกิจของประเทศ แต่ทรัมป์ยืนยันว่าวิธีการที่แข็งกร้าวของเขาได้ผล

    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัทแอปเปิลยื่นจดหมายถึงเจ้าหน้าที่สำนักงานการค้าสหรัฐว่า ถ้าสหรัฐตั้งกำแพงภาษีสินค้าจีนเพิ่มเติมจะส่งผลกระทบต่อราคาผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลในขอบเขตกว้าง ได้แก่  แอร์พอดส์หูฟังไร้สายของแอปเปิล, หูฟังบีตส์บางส่วน และโฮมพอดลำโพงอัจฉริยะ แต่ไม่ได้กล่าวถึงไอโฟนและไอแพด ในจดหมายแอปเปิลระบุด้วยว่า ข้อเสนอขึ้นกำแพงภาษีครั้งใหม่ภาระหนักจะตกอยู่กับสหรัฐมากกว่าจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"