พลูคาวหยอดตา เน่าต้องควักทิ้ง


เพิ่มเพื่อน    

    หญิงวัย 55 ตกเป็นเหยื่อเซลส์กะล่อน หลอกให้ซื้ออาหารเสริมชนิดน้ำว่าสามารถหยอดตารักษาต้อเนื้อได้ หลงเชื่อนำไปใช้ปรากฏตาเน่า หมอต้องควักลูกตาออก ตำรวจออกหมายเรียกมาสอบปากคำก่อนแจ้งข้อกล่าวหา แพทย์ สสจ.ขอนแก่นชี้ ผลิตภัณฑ์ได้รับตรา อย.ถูกต้อง แต่ใช้กินเท่านั้น ยันหลอกให้หยอดตามีโทษแน่นอน  
    พ.ต.อ.วัชรพงศ์ ฉุยฉาย ผกก.สภ.เวฬุวัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 กันยายนนี้ ว่า นางคำแงง สุวรรณะ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 115 หมู่ 4 บ้านโนนลาน ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ต้องผ่าตัดดวงตาข้างขวาออก หลังจากใช้อาหารเสริม "พลูคาว" ชนิดน้ำ หยอดตาจนตาบอด ล่าสุดพนักงานสอบสวนได้ตรวจสอบอาหารเสริมชนิดดังกล่าว พบว่ามีเครื่องหมายสำนักงานอาหารและยา (อย.) ถูกต้อง และเป็นอาหารเสริมชนิดดื่มกิน แต่เพื่อความชัดเจนและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งน้ำที่เป็นอาหารเสริมดังกล่าวไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจพิสูจน์และลงความเห็นว่าอาหารเสริมชนิดนี้หยอดตาได้หรือไม่
    "คุณยายยืนยันว่า มีพนักงานขายอาหารเสริมยี่ห้อดังกล่าว ชื่อว่านายจรูญ ไม่ทราบนามสกุล เดินเข้ามาขายอาหารเสริมให้ถึงในบ้าน แนะนำสรรพคุณยา จึงซื้อไว้รับประทาน ดื่มไปขวดแรกรู้สึกดีขึ้น ในขณะที่เซลล์ก็แนะนำยายว่า ตาข้างขวาเป็นต้อเนื้อ ใช้อาหารเสริมยี่ห้อนี้หยอดตาควบคู่กันไปด้วย ทำให้คุณยายหลงเชื่อหยอดตาไป 6 ครั้ง ครั้งละ 1 หยด จนตามองไม่เห็น ไปพบแพทย์และต้องผ่าตัดตาข้างขวาออก เพราะเน่าและเป็นหนองติดเชื้อ"
    พ.ต.อ.วัชรพงศ์กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกพนักงานขายรายนี้เข้าให้สอบปากคำ ขณะที่การแจ้งข้อกล่าวหานั้นต้องรอผลตรวจพิสูจน์ก่อน ส่วนเจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ตำรวจจะสอบสวนต่อไป และยืนยันจะให้ความเป็นธรรม
    มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้หลักฐานสำคัญคือ คลิปวิดีโอที่ญาตินางคำแงงถ่ายไว้ ระหว่างที่พนักงานขาย 2 คนไปขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพลูคาวชนิดน้ำให้นางคำแงงที่บ้าน โดยอวดอ้างสรรพคุณอาหารเสริมว่า นอกจากจะใช้รับประทานแล้ว ยังสามารถหยอดตารักษาต้อเนื้อได้ และไม่มีอันตราย มีชาวบ้านคนอื่นๆ หายจากอาการต้อกระจกหลังจากรักษาด้วยวิธีนี้มาแล้ว พร้อมกันนี้พนักงานขายคนหนึ่งได้สาธิตหยอดตาเพื่อนพนักงานขาย แต่ปรากฏว่าคนที่ถูกหยอดตาแสดงอาการเจ็บปวดอย่างเห็นได้ชัด
    ด้าน นพ.เชิดชัย อริยานุชิตกุล เภสัชกรเชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์นี้ได้รับอนุญาตให้ผลิตถูกต้องตามกฎหมาย และได้รับการรับรองจาก อย. ซึ่งผลิตโดยร้านคิงส์เฮิร์บ จังหวัดขอนแก่น เป็นการอนุญาตให้ผลิตน้ำสมุนไพรเสริมอาหารที่ไม่มีผลในการป้องกันหรือรักษาโรค และไม่ได้อนุญาตให้ใช้ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบอื่น เช่น หยอดลงในอวัยวะส่วนอื่นๆ นอกจากดื่มเพื่อเสริมอาหารเท่านั้น การที่ตัวแทนจำหน่ายนำไปโฆษณาว่าสามารถใช้หยอดตาเพื่อรักษาอาการต้อกระจกได้ จึงเป็นการโฆษณาเป็นเท็จ มีโทษตามกฎหมาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"