เลื่อนสั่งคดีโอ๊คฟอกเงิน


เพิ่มเพื่อน    

    อัยการเลื่อนสั่งคดีครั้งแรก "โอ๊ค"-เลขาฯ หญิงอ้อกับสามี ร่วมฟอกเงินทุจริตปล่อยกู้กรุงไทยให้กฤษดานคร อ้างสอบเพิ่มหลายประเด็น รอผลจากดีเอสไอ นัดใหม่ 10 ต.ค.
    ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 5 กันยายน เวลา 10.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนัดสั่งคดีฟอกเงินการทุจริตอนุมัติสินเชื่อของอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับกลุ่มธุรกิจในเครือกฤษดามหานคร เมื่อปี 2546-2547 โดยมิชอบ ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 นัดให้นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน อดีตภริยาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, นายวันชัย หงษ์เหิน สามีของนางกาญจนาภา และนายพานทองแท้ ชินวัตร หรือโอ๊ค บุตรชายคนโตของคุณหญิงพจมานและนายทักษิณ ผู้ต้องหาทั้งสาม มารับฟังคำสั่งคดีที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งสำนวนเอกสารหลักฐาน ฐานร่วมกันฟอกเงินเป็นนัดแรก ซึ่งดีเอสไอได้ส่งสำนวนคดีนี้ให้อัยการเมื่อวันที่ 25 ก.ค.2561 นั้น 
    นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้นายชุมสาย ศรียาภัย ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายพานทองแท้ และนายดิเรก โรวาส ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนางกาญจนาภาและนายวันชัย มาฟังคำสั่ง ซึ่งพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 ได้แจ้งให้ทนายความผู้รับมอบอำนาจทราบว่าอัยการมีความจำเป็นต้องเลื่อนการสั่งคดีออกไป เนื่องจากอัยการได้สั่งสอบสวนเพิ่มเติมในรายละเอียดทางคดีหลายประเด็น โดยดีเอสไอยังไม่ได้ส่งผลสอบสวนเพิ่มเติมมาให้อัยการ ดังนั้นอัยการจึงยังไม่สามารถสั่งคดีได้ จึงนัดฟังคำสั่งคดีอีกครั้งในวันที่ 10 ต.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ซึ่งพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 จะเร่งรัดให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอส่งผลสอบสวนเพิ่มเติมมาให้อัยการให้ทันนัดสั่งคดีครั้งหน้า
    อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่อัยการสั่งสอบสวนเพิ่มเติมนั้นเป็นรายละเอียดทางคดีที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นเรื่องในสำนวน แต่พูดได้ว่าเรื่องที่สั่งสอบเพิ่มเติมนั้นเป็นประเด็นสำคัญทางคดี เพื่อจะให้การสอบสวนสิ้นกระแสความ และเมื่อสำนวนสมบูรณ์แล้ว อัยการจะมีความเห็นทางคดีสั่งคดีไปทางใดทางหนึ่งได้
    เมื่อถามว่า วันที่ 10 ต.ค.นี้ จะมีคำสั่งได้ทันที และผู้ต้องหาทั้งสามต้องมารายงานตัวให้พร้อมหากสั่งฟ้องหรือไม่ นายประยุทธกล่าวว่า เมื่อใดที่พนักงานอัยการเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องให้ตัวผู้ต้องหามาพบอัยการเอง จะไม่อนุญาตให้มอบอำนาจทนายความมาแทน ซึ่งอัยการจะสั่งการและประสานงานไป ส่วนวันนี้ที่ผู้ต้องหามอบอำนาจให้ทนายความมารับทราบคำสั่งแทนได้นั้น เนื่องจากอัยการยังไม่ได้รับผลการสอบสวนเพิ่มเติมจากดีเอสไอ แต่ถ้าเมื่อใดอัยการแจ้งให้ผู้ต้องหามาฟังคำสั่งด้วยตัวเอง ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการตาม ส่วนมีการร้องขอความเป็นธรรมจากกลุ่มผู้ต้องหาหรือไม่นั้น ยังไม่มีรายงานเรื่องนี้ 
    “ข้อกล่าวหาสมคบกันฟอกเงินและได้ฟอกเงินนั้น อายุความ 15 ปี ซึ่งเหตุเกิดขึ้นในช่วงปี 2546-2547 ดังนั้นอายุความคดีนี้ยังไม่ขาด” รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ตอบคำถามเรื่องอายุความการดำเนินคดี
    นายประยุทธกล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 ได้ยื่นฟ้องคดีสมคบฟอกเงินการทุจริตปล่อยกู้แบงก์กรุงไทยสำนวนแรก ในส่วนของนายวิชัย กฤษดาธานนท์ อดีตผู้บริหารกฤษดามหานครและบริษัทในเครือรวม 6 ราย ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางว่า จะมีความเชื่อมโยงกันกับคดีนี้หรือไม่ อย่างไร ยังเร็วเกินไปที่จะให้ความเห็น และการพิจารณารายละเอียดสำนวนคดีเป็นส่วนที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 ต้องวินิจฉัยและมีคำสั่ง จึงจะแถลงให้ทราบได้ นอกจากนี้ยังไม่ได้ตรวจสอบว่ามีสำนวนคดีอื่นเชื่อมโยงอีกหรือไม่ 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ตามสำนวนการสอบสวนของดีเอสไอที่ส่งมาให้อัยการพิจารณาครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนดีเอสไอได้สรุปความเห็นควรฟ้องนางกาญจนาภา, นายวันชัย และนายพานทองแท้ ผู้ต้องหาที่ 2-4 ในความผิดฐานสมคบและร่วมกันฟอกเงินทุจริตการอนุมัติสินเชื่อแบงก์กรุงไทย กับกลุ่มธุรกิจในเครือกฤษดามหานครโดยมิชอบ จำนวน 26 ล้านบาท และ 10 ล้านบาท และมีความเห็นควรไม่ฟ้องนางเกศินี จิปิภพ มารดาของนางกาญจนาภา ผู้ต้องหาที่ 1 โดยส่วนที่ดีเอสไอมีความเห็นควรไม่ฟ้องนางเกศินีนั้น อัยการจะได้พิจารณาต่อไป ซึ่งหากภายหลังอัยการพิจารณาแล้วจะมีคำสั่งให้ฟ้อง จะแจ้งให้นำตัวนางเกศินีมาส่งให้อัยการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
    อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากแหล่งข่าวด้วยว่า ข้อกล่าวหาในกลุ่มของนายพานทองแท้นั้น ที่ผ่านมาทีมทนายความเคยยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมมาตลอด ทั้งกระทรวงยุติธรรม พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ขณะที่เมื่อมีการส่งสำนวนถึงมืออัยการแล้ว ฝ่ายผู้ต้องหายังได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการด้วยเช่นกัน ขอให้พิจารณาสอบสวนพยานเพิ่มเติม รวมทั้งการรวบรวมประเด็นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอัยการได้พิจารณาประเด็นที่ฝ่ายผู้ต้องหาร้องขอความเป็นธรรมเข้ามา พร้อมกับส่วนที่อัยการสั่งสอบสวนเพิ่มเติมไปในคราวเดียวกันแล้ว ทั้งนี้ สำหรับประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติมที่ไม่สามารถเปิดเผยได้นั้น ย้ำว่าเป็นเพราะจะกระทบก้าวล่วงเข้าไปถึงข้อเท็จจริงในคดี ทำให้ผู้ต้องหารู้แนวทางในคดีได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"