ชั่วโมงทำเงิน


เพิ่มเพื่อน    

     ถ้าคุณมีเงินเดือน 15,000 บาท ทำงานจันทร์-ศุกร์ วันละ 8 ชม. แสดงว่า 1 ชม.หาเงินได้ประมาณ 94 บาท แต่ถ้าทำงาน จันทร์-เสาร์ วันละ 8 ชม. แสดงว่า 1 ชม.หาเงินได้ประมาณ 78 บาท

     94 บาทกะ 78 บาทสมัยนี้ ดูหนังไม่ได้ กินข้าวก็ไม่อิ่ม

     การทำงานประจำนั้นดี แต่สมัยนี้เลือกทำงานที่ "คุ้มกับเวลา" และให้ "ผลตอบแทนสูง" จะดีกว่า

     ยกตัวอย่างเช่น บางคนจบเกียรตินิยมอันดับ 1 หรือจบปริญญาโท ทำงาน 1 ชม. ได้เงิน 94 บาท หรือ 78 บาท แต่เด็กปี 1 บางคนสอนพิเศษ private 1 ชม. ได้เงิน 300 บาท แบบนี้เรียกว่างานที่ "คุ้มกับเวลา" ที่เสียไป

     เชื่อว่าหมอบางคนก็ไม่ได้ชอบเนื้องานของหมอ เห็นเลือด เห็นไส้ เห็นพุง เห็นคนป่วยหน้าเหลืองตาเหลืองปางตาย แทบทุกวัน แต่ที่เป็นหมอก็เพราะผลของงานมัน ใช่!!!!!!!! สมัยนี้อยากสร้างตัวได้เร็ว

     1.เลือกงานที่คุ้มกับเวลา

     2.หาเงินเพิ่ม ดีกว่ามานั่งประหยัด (แต่ถ้าประหยัดด้วยก็ยิ่งรวยเร็ว)

     3.อย่าทำแต่งานที่ชอบ ให้ทำงานที่ตอบโจทย์ชีวิตได้ น่าจะดีกว่า

     # ชั่วโมงทำงานกับชั่วโมงทำเงินต่างกัน#

     ข้อความทั้งหมดข้างต้นสะท้อนวิธีคิดของคนยุคดิจิตอลได้อย่างชัดเจนที่สุด เราจึงเห็นพ่อแม่ของคนยุคนี้บ่นว่า ลูกๆ เรียนมาไม่คิดที่จะเข้าสู่ระบบงานด้านบริษัท หรือเป็นลูกจ้างประจำ แต่เลือกที่จะเป็นเจ้าของกิจการตัวเอง ซึ่งสิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือ ร้านค้าออนไลน์ที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด

     คิดแบบนี้ไม่ผิด แต่ถ้าทุกคนคิดแบบนี้ทั้งหมด โลกมันจะเป็นอย่างไร สังคมไทยจะเดินกันไปทางไหน นับว่าน่าตรึกตรองอย่างมาก

     เหมือนโจทย์ปัญหาที่บอกว่า เดี๋ยวนี้เด็กที่เรียนแพทย์นิยมชมชอบที่จะไปเปิดร้านศัลยกรรมตกแต่งมากกว่าที่จะไปรักษาคนไข้ตามโรงพยาบาล นั่นเพราะได้เงินง่ายกว่า มากกว่า และไม่ต้องรับผิดชอบต่อชีวิตชาวบ้านเท่ากับการเป็นหมอ

     จึงไม่แปลกที่เด็กส่วนหนึ่งเมื่อเรียนจบแพทย์แล้ว ยอมที่จะจ่ายเงินคืนรัฐเพื่อจะได้เป็นอิสระ ไม่ต้องทำงานใช้ทุนให้กับรัฐ แป๊บเดียวก็สามารถเก็บเงินที่เสียค่าปรับให้กับทุนของรัฐได้แล้ว

     ถ้าเด็กหัวไบรต์พากันไปนั่งตามร้านกาแฟสอนหนังสือ หรือติวข้อสอบเด็กเพราะรายได้เยอะกว่า ชั่วโมงหนึ่งก็ 500 บาทแล้ว โดยไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้ส่วนบุคคลเหมือนพนักงานหรือข้าราชการประจำอีกต่างหาก ประเทศชาติจะมีครูบาอาจารย์เก่งๆ เพื่อสร้างอนาคตของชาติหรือคะ

     น่ากลัวแทนโลกอนาคตว่า จะมีแต่คนเห็นแก่เงินมากกว่าคุณค่าของความเป็นคนที่รู้จักคิดถึงส่วนรวมหรือเปล่าหนอ???.

                                                                                                                                                "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"