เปิดพื้นที่วัฒนธรรม สานสัมพันธ์ไทย-ลาว


เพิ่มเพื่อน    

พระธาตุหลวง แหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาที่สำคัญเวียงจันทน์
 

     เหตุการณ์น้ำท่วมหนักในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก มีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก รัฐบาลไทยไม่รีรอที่จะส่งความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่ธารน้ำใจคนไทยบริจาคสิ่งของและเงินไปช่วยลาวไม่ขาดสายจนถึงเวลานี้ ชาวลาวต่างแสดงความขอบคุณในน้ำใจที่คนไทยมีให้ สะท้อนความสัมพันธ์ไทย-ลาวที่แน่นแฟ้นในปัจจุบัน
    ปฏิเสธไม่ได้ว่า มิตรภาพไทย-ลาวลึกซึ้งด้วยความใกล้ชิดทางเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา และวัฒนธรรม ประชาชนสองประเทศไปมาหาสู่กันสม่ำเสมอ ทำให้ความร่วมมือด้านวัฒนธรรมไทย-ลาวมีอย่างต่อเนื่อง ในการเยือนเวียงจันทน์ สปป.ลาว ของนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้ากระทรวงวัฒนธรรมได้พบปะกับนายบ่อแสงคำ วงดาลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สปป.ลาว เพื่อเพิ่มความร่วมมือด้านวัฒนธรรมที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน นอกจากนี้ คณะได้เดินทางไปเยือนสถานที่สำคัญทางศาสนา อาทิ หอพระแก้ว, วัดสีสะเกด, พระธาตุหลวง และพิพิธภัณฑ์แห่งชาติที่กำลังจะตั้งขึ้นใหม่

 

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ เยี่ยมชมโบราณวัตถุสำคัญที่หอพระแก้ว เวียงจันทน์

 

     นายวีระ รมว.วธ. กล่าวว่า ความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมกับลาวนั้นมีมานาน ตั้งแต่ยังไม่ได้สถาปนาเป็น สปป.ลาว ปัจจุบันมีการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้นำระดับสูงสองฝ่าย ตลอดจนการเสด็จฯ เยือนลาวของพระราชวงศ์ตลอดมา ประชาชนสองประเทศก็มีกิจกรรมร่วมกันต่อเนื่อง มีการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างกรมศิลปากรไทยและกรมมรดกแห่งชาติลาว นอกจากนี้ กรมศาสนาจัดกิจกรรมเสริมความสัมพันธ์จังหวัดที่มีพรมแดนติดต่อกัน เช่น มาฆบูชา วิสาขบูชา สานสัมพันธ์ไทย-ลาว และอาสาฬหบูชา เข้าพรรษา อาเซียน สานไมตรีในมิติพระพุทธศาสนา
    " ในการสนทนากับนายบ่อแสงคำ วงดาลา รมว.วัฒนธรรมฯ สปป.ลาว ได้เสนอให้จัดทำบันทึกข้อตกลงทางวัฒนธรรมระหว่างสองกระทรวง หรือเอ็มโอยู เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นข้อตกลงความร่วมมือทางโบราณคดีและพิพิธภัณฑสถานฯ ระหว่างกรมศิลปากรและกรมมรดกแห่งชาติลาวเท่านั้น ซึ่งตนเห็นด้วยและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการร่างเอ็มโอยูทั้งสองกระทรวงมานำเสนอในโอกาสต่อไป โดยจะครอบคลุมความร่วมมือทุกด้าน รวมศิลปะการแสดง ทัศนศิลป์ ภาพยนตร์ มรดกวัฒนธรรมจับต้องได้และจับต้องไม่ได้ อีกทั้งเชิญชวนเครือข่ายศิลปินลาวร่วมสร้างผลงานแสดงในศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 ด้วย" นายวีระเผยผลสำเร็จจากการหารือ

 

เยี่ยมชมวัดสีสะเกด งานอนุรักษ์สถาปัตยกรรมโดดเด่น

    และจากที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แห่งชาติที่กำลังจะตั้งขึ้นใหม่ นายวีระกล่าวด้วยว่า ได้พบกับผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สปป.ลาว และหารือความร่วมมือ ประเด็นหลักคือ เรายินดีช่วยแนะนำจัดพิพิธภัณฑ์ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ และสนับสนุนการทำข้อมูล ตรวจหาค่าอายุ หรือการจัดเวิร์กช็อปของพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มี 5 โซน เสนอตั้งแต่เรื่องก่อนประวัติศาสตร์, เมืองล้านช้าง, ประวัติศาสตร์สมัยใหม่, การพัฒนาชาติหลังปลดปล่อย และเรื่องชนเผ่า วิถีชีวิต ประเพณี หากแล้วเสร็จจะเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมแห่งใหม่ของอาเซียน คาดจะเปิดให้บริการภายในปี 2561 ปีท่องเที่ยวลาว

 

สิ่งของล้ำค่าจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติที่กำลังจะตั้งขึ้นใหม่


    ความร่วมมือวัฒนธรรมไทย-ลาว สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศที่มุ่งเปิดพื้นที่วัฒนธรรมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ซึ่งร่วมวงหารือ กล่าวว่า ความร่วมมือด้านวัฒนธรรมต้องไม่ทำเฉพาะระดับรัฐ แต่รวมระดับประชาชน มีความเข้าใจกันจะส่งเสริมความสัมพันธ์ให้ก้าวหน้า ไทย-ลาว หากไม่มีน้ำโขงกั้นแทบแยกเชื้อชาติกันไม่ออก ประชาชนสองประเทศสื่อสารกันโดยไม่ต้องใช้ล่ามแปลภาษา ส่วนข้อเสนอให้จัดทำเอ็มโอยูด้านวัฒนธรรมระหว่างกันสองกระทรวง ในฐานะทูตในพื้นที่จะประสานและผลักดันต่อไป
    "ลาวใกล้ชิดไทยมาก การเปิดพื้นที่วัฒนธรรมไม่จำเป็นต้องเผยแพร่วัฒนธรรมดั้งเดิม ที่เวียงจันทน์จัดกิจกรรมดนตรีร่วมสมัยผสมผสานดนตรีแจ๊สกับดนตรีไทย เป็นกลยุทธ์ดึงดูดคนลาวสนใจดนตรีไทย และมีแนวคิดนำเสนออาหารไทยในมิติใหม่ๆ มีเอกลักษณ์และขั้นตอนการทำสุดประณีต รวมถึงศิลปะมวยไทยเพื่อสานสัมพันธ์ เราจะขับเคลื่อนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรม เพราะเป็นการให้เกียรติกันและกัน" ทูตไทยที่เวียงจันทน์เผยทิศทางในอนาคต อีกทั้งทิ้งท้ายถึงเหตุน้ำท่วม คนลาวสัมผัสถึงความจริงใจของไทย โดยระยะฟื้นฟู ทางสถานทูตมีโครงการจัดสร้างบ้านพักมอบให้ชาวลาว พร้อมจัดเจ้าหน้าที่อบรมส่งเสริมอาชีพตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งผ่านความเห็นชอบของรัฐบาลสองประเทศแล้ว

 

   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"