บิ๊กตู่ปลื้มประชุมBIMSTEC


เพิ่มเพื่อน    

 “ประยุทธ์” ปลื้มประชุม BIMSTEC  คุยเสนอที่ประชุมเร่งดันโครงการเชื่อมโยงทางทะเลระหว่างประเทศ ถกทวิภาคีผู้นำ “เนปาล-อินเดีย” ชื่นมื่น ชงนโยบายส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนา 

    เมื่อวันที่ 31 ส.ค. เวลา 10.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่กรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล ณ โรงแรมโซลธีคราวน์พลาซ่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้หารือกับนายคัดห์กา ปราสาด ชาร์มา โอลิ นายกรัฐมนตรีเนปาล ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมผู้นำความคิดริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอล สำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ BIMSTEC ครั้งที่ 4 
พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวภายหลังการหารือว่า พล.อ.ประยุทธ์แสดงความยินดีต่อรัฐบาลเนปาลที่ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม BIMSTEC Summit และขอบคุณที่ต้อนรับคณะผู้แทนไทยอย่างอบอุ่น ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเนปาลจะครบรอบ 60 ปี ในปีหน้าหรือปี 2562 หน้า ซึ่งไทยและเนปาลยังมีลู่ทางที่จะผลักดันมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านอุตสาหกรรมการเกษตร การท่องเที่ยว ก่อสร้าง พลังงาน และสาธารณูปโภค ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนของภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ ผ่านสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างเนปาล-ไทย โดยภาครัฐและประชาชนไทยจำนวนมากได้มีส่วนสนับสนุนความช่วยเหลือเนปาล ในการฟื้นฟูเนปาลหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวในปี 2558 สะท้อนถึงความใกล้ชิดระหว่างประชาชนและรัฐบาลของทั้งสองประเทศ
    “ความสัมพันธ์ไทย-เนปาล มีความเชื่อมโยงทางศาสนาและวัฒนธรรมที่มีมายาวนานกว่าสองพันปี ชาวไทยนิยมเดินทางมาเพื่อเยี่ยมชมสถานที่สำคัญ คือลุมพินีวัน ในฐานะที่เป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ดังนั้น ไทยพร้อมร่วมมือกับเนปาลภายใต้แนวคิด 3Ps (Pieces, Places, People) รวมทั้งประเทศอื่นๆ ที่มีความเชื่อมโยงกันทางพุทธศาสนา ในการจัดทำ Buddhist Story Book เพื่อร่วมกันส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนาในเอเชีย ให้เป็นจุดหมายท่องเที่ยวร่วมกัน ไทยยังพร้อมสนับสนุนการก่อสร้างโรงพยาบาลในเขตลุมพินีตามที่มีดำริ นอกจากนี้ ชาวเนปาลจำนวนมากนิยมเดินทางเยือนไทยเพื่อรักษาพยาบาล ซึ่งไทยมีนโยบายพัฒนาประเทศเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเพื่อการรักษาพยาบาลด้วย”พล.ท.วีรชนกล่าว
    พล.ท.วีรชนกล่าวอีกว่า ส่วนความร่วมมือในกรอบ BIMSTEC นั้น ไทยได้เสนอในที่ประชุมสุดยอด BIMSTEC ให้สร้างความเชื่อมโยงกับกรอบความร่วมมืออื่นๆ ทั้ง ACMECS ACD และอาหาร เพื่อผนึกแต่ละกรอบความร่วมมือให้เข้ามาเป็นห่วงโซ่แห่งความร่วมมือร่วมกัน เช่นเดียวกับ Thailand +1 สมาชิกแต่ละสมาชิก BIMSTEC +1 ก็จะขยายเป็น 14 คู่แห่งความร่วมมือ โอกาสนี้ นายกฯ เนปาลเห็นพ้องว่า ความร่วมมือ BIMSTEC ที่แข็งขัน จะสร้างประโยชน์อย่างยิ่งแก่ทุกประเทศสมาชิก ในส่วนความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ทั้งเนปาลและไทยยังสามารถขยายความร่วมมือในสาขาต่างๆ รวมทั้งประเด็นที่อยู่ในความสนใจของโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในมติประชาชนกับประชาชน ยังมีความเชื่อมโยงผ่านรากเหง้าแห่งศาสนา วัฒนธรรม คติ และความเชื่อ 
ทั้งนี้ ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ในนามของรัฐบาลและคนไทยยังได้มอบยาและเวชภัณฑ์แก่นายกฯ เนปาล โดยเป็นส่วนหนึ่งที่ฝ่ายไทยอยู่ระหว่างการดำเนินการจะส่งมอบยาและเวชภัณฑ์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวเนปาลต่อไป
    ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ได้หารือกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดีย ระหว่างเข้าร่วมการประชุมผู้นำ BIMSTEC โดย พล.ท.วีรชนกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ย้ำคำเชิญนายกฯ อินเดียเยือนไทยในโอกาสที่เหมาะสม ซึ่งไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย 3 ปีต่อจากนี้ (ส.ค.2561-2564) พร้อมทำงานร่วมกับอินเดียอย่างใกล้ชิด เพื่อกระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ส่งเสริมความเชื่อมโยง เพราะไทยและอินเดียเป็นเสมือนเพื่อนบ้านที่เชื่อมโยงกันด้วยมหาสมุทร รวมทั้งศักยภาพที่จะเชื่อมโยงทางทะเล และท่าเรือไทย-อินเดีย รวมทั้งเส้นทางการบินระหว่างกัน และพร้อมทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมแนวคิดอินโด-แปซิฟิกด้วย ซึ่งผู้นำทั้งสองฝ่ายเห็นควรสนับสนุนให้กระชับความร่วมมือในด้านการพัฒนาและเศรษฐกิจ อินเดียยังสนับสนุนและเห็นพ้องกับไทยที่จะส่งเสริม ความเชื่อมโยงภายใต้กรอบความร่วมมือ BIMSTEC
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุม BIMSTEC ว่าพอใจภาพรวมการเดินทางเข้าร่วมประชุม ซึ่งผลที่ได้จากการประชุมไม่ได้เกิดกับไทยประเทศเดียว แต่จะเกิดกับประเทศสมาชิก 7 ประเทศที่พร้อมขับเคลื่อนในกลไกต่างๆ ในเรื่องความเชื่อมโยงด้านการคมนาคม การค้า การลงทุน การปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชน ความมั่นคง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเราได้เสนอให้ที่ประชุมเร่งรัดผลการดำเนินการ โดยเฉพาะการเชื่อมโยงเส้นทางทางทะเลที่ไทยพร้อมพัฒนาท่าเรือที่จังหวัดระนองเพื่อเชื่อมโยงบังกลาเทศ อินเดีย และศรีลังกา ในฐานะสมาชิกผู้เริ่มก่อตั้ง BIMSTEC พร้อมผลักดันแผนแม่บทและกรอบการดำเนินการต่างๆ ให้สำเร็จ เพื่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"