ศาลกัมพูชาจำคุกนักทำหนังออสซี่ 6 ปี ฐานจารกรรม


เพิ่มเพื่อน    

ศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุกนักสร้างภาพยนตร์ชาวออสเตรเลีย 6 ปีเมื่อวันศุกร์ จากความผิดฐานจารกรรม

เจมส์ ริกเก็ตสัน พยายามคุยกับผู้สื่อข่าวจากภายในรถขนนักโทษภายหลังโดนตัดสินจำคุก / AFP

    เจมส์ ริกเก็ตสัน วัย 69 ปี โดนตำรวจกัมพูชาจับกุมเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว หลังจากเขานำโดรนขึ้นบินระหว่างการจัดชุมนุมของพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านของเขมรที่โดนศาลสั่งยุบพรรคในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน เมื่อวันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม เอเอฟพีรายงานว่า หลังจากพิจารณาคดีนี้ 6 วัน ผู้พิพากษาเซ็ง เลียง ตัดสินให้จำคุกริกเก็ตสัน 6 ปี ในความผิดฐานจารกรรมและเก็บข้อมูลอันตรายที่เป็นผลร้ายต่อความมั่นคงของประเทศ

    อัยการเขมรกล่าวหาริกเก็ตสันว่า เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในกัมพูชาบังหน้าหลายปี แต่เบื้องหลังคือต้องการเข้ามาจารกรรม ส่วนริกเก็ตสันกล่าวในศาลว่าเป็นคำตัดสินที่เหลือเชื่อ และถามกลับว่าเขาเข้ามาจารกรรมให้กับประเทศใด

    กอง ซัม ออน ทนายความของริกเก็ตสันเผยกับผู้สื่อข่าวด้านหน้าศาลว่า เขามีแผนที่จะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษต่อพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลเขมร 14 คนได้รับพระราชทานอภัยโทษหลังเขียนจดหมายขอโทษต่อนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

    ก่อนหน้านี้ริกเก็ตสันเคยโดนดำเนินคดีในกัมพูชามาแล้วเมื่อปี 2557 จากกรณีที่เขาขู่ว่าจะเผยแพร่คลิปวิดีโอกล่าวหาโบสถ์แห่งหนึ่งในกัมพูชาว่ามีการขายเด็ก เขาถูกลงโทษจำคุก 2 ปีแต่รอลงอาญา และ 2 ปีต่อมาเขาโดนศาลปรับเงินจากคดีใส่ร้ายเอ็นจีโอด้านคุ้มครองเด็ก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"