จีนจวก 'ทรัมป์' ตรรกะป่วย กล่าวหาทำให้สัมพันธ์กับเกาหลีเหนือยากขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงตอบโต้ "โดนัลด์ ทรัมป์" เมื่อวันพฤหัสบดี ตอกประธานาธิบดีสหรัฐพูดจาขาดความรับผิดชอบและตรรกะไร้สาระ มากล่าวโทษจีนว่าทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือยุ่งยากยิ่งขึ้น

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ / AFP

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเพิ่งสั่งให้ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ ที่เดิมกำหนดจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยมีรายงานข่าวของวอชิงตันโพสต์ว่า สาเหตุสืบเนื่องจากจดหมายที่เกาหลีเหนือส่งถึงปอมเปโอเมื่อวันศุกร์ที่แล้วมีท่าทีที่ก้าวร้าว แต่แทนที่จะวิจารณ์คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือโดยตรง ท่าทีของทรัมป์กลับเป็นการพาลตำหนิฝ่ายอื่นที่ทำให้กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีไม่คืบหน้า โดยเฉพาะจีน ที่เขาบอกว่าไม่ช่วยเหลือ เพราะจีนมีปัญหาทางการค้ากับสหรัฐ

    เมื่อวันพุธที่ 29 สิงหาคม 2561 ทรัมป์แถลงที่ทำเนียบขาวว่า "จีนทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือยุ่งยากมากขึ้น

    "ปัญหาเกาหลีเหนือส่วนหนึ่งเกิดจากข้อพิพาททางการค้ากับจีน" ทรัมป์กล่าว แต่เขายังยืนกรานว่าความสัมพันธ์ระหว่างตัวเขากับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงนั้น "ยอดเยี่ยม" ขณะที่ตัวเขาก็มีความสัมพันธ์ที่วิเศษกับคิม จองอึน ซึ่งเขาได้ประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายน

    จีนเป็นชาติมหาอำนาจชาติเดียวที่เป็นพันธมิตรที่คอยเกื้อหนุนเกาหลีเหนือ และเป็นแหล่งขนถ่ายหลักในการส่งสินค้าไปยังเกาหลีเหนือ ทรัมป์กล่าวว่า รัฐบาลจีน ซึ่งโกรธการดำเนินนโยบายทางการค้าของสหรัฐ ไม่ได้เข้มงวดกับมาตรการแซงก์ชันเกาหลีเหนือมากนัก

    "จีนให้ความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือมากพอดู ซึ่งรวมถึงการให้เงิน, เชื้อเพลิง, ปุ๋ย และโภคภัณฑ์อื่นๆ อีกหลายอย่าง" ทรัมป์ทวีตโจมตีจีนอีกรอบในช่วงค่ำ

    ไม่แต่เท่านั้น ผู้นำสหรัฐรายนี้ยังย้ำด้วยว่า เขายังไม่พิจารณารื้อฟื้นการฝึกซ้อมทางทหารร่วมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ ที่เกาหลีเหนือมองว่าเป็น "การยั่วยุ" หลังจาก 1 วันก่อนหน้านี้ จิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า เพนตากอนไม่มีแผนจะระงับการฝึกทหารเพิ่มอีก ก่อนที่แมททิสจะกลับลำในวันพุธว่า ยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องนี้

    ด้านหัวชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม ตอบโต้ประธานาธิบดีทรัมป์ว่า "ผู้คนมากมาย อย่างเช่นดิฉัน รู้สึกว่าหากเป็นเรื่องของการบิดเบือนความจริง กับการขาดความรับผิดชอบ และตรรกะที่ไร้สาระ สหรัฐถือเป็นอันดับหนึ่งในโลกนี้ ตรรกะแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทุกคนจะเข้าใจ"

    โฆษกของจีนเสริมด้วยว่า จีนหวังว่าสหรัฐจะแสดงจัดการกับประเด็นปัญหาในทิศทางบวกและสร้างสรรค์แบบเดียวกับจีน เพื่อแก้ปัญหา สหรัฐควรมองดูตนเองแทนที่จะกล่าวโทษคนอื่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"