หนุ่มอเมริกันพลิ้วคำสั่งศาล เปิดขายพิมพ์เขียวปืนปรินต์ 3 มิติ


เพิ่มเพื่อน    

หนุ่มเทกซัสผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตปืนพลาสติกเริ่มขายพิมพ์เขียววิธีผลิตปืนพลาสติกด้วยเครื่องปรินต์ 3 มิติแล้วเมื่อวันอังคาร อ้างศาลมีคำสั่งห้ามเผยแพร่ แต่ไม่ได้ห้ามจำหน่าย

แฟ้มภาพ ปืนพลาสติก "ลิเบอเรเตอร์" ที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่โรงงานในเมืองออสติน รัฐเทกซัส / AFP

    เมื่อ 4 สัปดาห์ก่อน โคดี วิลสัน หนุ่มเทกซัสวัย 30 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัท ดีเฟนส์ดิสทริบิวเทด เปิดให้ดาวน์โหลดไฟล์พิมพ์เขียววิธีผลิตปืนด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติจากเว็บไซต์ของเขา หลังจากตกลงกับรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อยุติความพยายามของรัฐบาลกลางสหรัฐที่จะหยุดยั้งเขา

    หลายรัฐในสหรัฐยื่นฟ้องศาลร่วมกัน โดยระบุว่าการเผยแพร่พิมพ์เขียวปืนที่ทำด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของสาธารณชน ปืนรุ่นหนึ่งที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่เป็นพลาสติกยังสามารถหลบเลี่ยงเครื่องตรวจจับโลหะ และปืนทั้งหมดที่ผลิตด้วยวิธีการนี้ไม่สามารถตามรอยได้ เพราะไม่มีหมายเลขประจำปืน

    เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมปีนี้ ผู้พิพากษารัฐบาลกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามเผยแพร่พิมพ์เขียวดิจิทัลของปืนที่ทำด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ศาลได้ขยายคำสั่งออกไปอีก จนกว่าจะมีการชี้ขาดคดีที่หลายรัฐในสหรัฐยื่นฟ้อง

    วิลสันเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันอังคารที่ 28 สิงหาคมว่า เขาตีความคำสั่งของผู้พิพากษาว่า ห้ามเผยแพร่พิมพ์เขียวของปืนที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติทางออนไลน์โดยไม่คิดเงินเท่านั้น ดังนั้นเขาจึงเริ่มขายไฟล์พิมพ์เขียวของปืนที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยสัญญาว่าจะส่งพิมพ์เขียวให้ผู้สั่งซื้อในแฟลชไดรฟ์หรือทางอีเมล และชาวอเมริกันทุกคนที่ติดต่อเข้ามาจะได้รับไฟล์เหล่านี้ และในวันอังคารตลาดสินค้าออนไลน์บริษัทของวิลสันกลับมาให้บริการอีกครั้ง

    เขายืนยันว่า ไฟล์ดิจิทัลเหล่านี้มีให้ดาวน์โหลดทางออนไลน์มาหลายปีแล้ว การที่ศาลสั่งห้ามเขาเผยแพร่พิมพ์เขียวปืนที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เหมือนเป็นการเซ็นเซอร์เสรีภาพในการพูด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"