"ศิลปะบำบัด"โบกมือลาความเหงา


เพิ่มเพื่อน    


    เพราะศิลปะทำให้จิตใจคนอ่อนโยน และต่อให้อายุมากแค่ไหนก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการทำงานอาร์ต และข้อดีของศิลปะก็มีอยู่มากมาย ที่เห็นๆ ในปัจจุบันสามารถสร้างรายได้ นอกจากการความสนุกสนานและเพลิดเพลินด้านจิตใจแล้ว ที่น่าสนใจ ต่อให้มีอุปสรรคอยู่บ้างเล็กๆ น้อยๆ อย่างผู้สูงวัยคนไหนที่อายุมากอาจมีอาการมือไม้สั่นเทา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็สามารถเนรมิตภาพวาดให้ดูสวยงามได้ไม่ต่างจากคนมือนิ่ง เฉกเช่นประโยคที่ อ.ชลิต นาคพะวัน เจ้าของโรงเรียนสอนวาดรูป “Chalit Art Project & Gallery” บอกไว้ว่า “สวยแบบสั่นๆ” ก็เวิร์กต่อสุขภาพคนสูงวัยได้นะจะบอกให้

(อ.ชลิต นาคพะวัน)

    อ.ชลิตบอกว่า “ศิลปะกับคนสูงอายุสามารถไปด้วยกันได้ดี ส่วนตัวที่ตอนนี้คุณแม่ของตัวเองแม้จะอายุ 90 ปีแล้ว ท่านก็ยังสามารถ “วาดรูปบนผ้าบาติก” ได้อย่างกระตือรือร้น และเมื่อท่านวาดได้แล้วก็จะรู้สึกภูมิใจ ซึ่งบางครั้งที่ผู้สูงวัยหยิบงานศิลปะขึ้นมาทำก็จะมีบ้างที่มือสั่นๆ ซึ่งผลงานที่ได้ก็จะมีความสวยงามแบบสั่นๆ ตรงนี้เองมันสะท้อนให้เห็นถึงความบริสุทธิ์ของศิลปะ ซึ่งไม่จำเป็นอยู่ในกรอบเสมอไป และชิ้นงานที่ได้ก็จะเป็นผลงานที่ถือได้ว่าสะท้อนความงดงามที่มาจากใจและความตั้งใจจริง ภายใต้ความสามารถของร่างกายที่ผู้สูงอายุทำได้ หรือแค่ไหนก็แค่นั้น ที่สำคัญยังสื่อให้เห็นถึงความตรงไปตรงมาของห้วงอารมณ์คนวัยเก๋าได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญงานศิลปะทุกชิ้นยังซ่อนจินตนาการของผู้สูงวัยไว้ด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์ในการที่คุณตาคุณยายหยิบงานศิลปะที่ชอบขึ้นมาทำ

(“ปั้นเซรามิก” ช่วยฝึกฝนกล้ามเนื้อมือผู้สูงอายุแข็งแรง)

    นอกจากนี้ “การมัดย้อม” ก็เป็นศิลปะอีกแขนงที่ทำให้ผู้สูงวัยรู้สึกภาคภูมิใจกับผลงานที่ตัวเองทำ จากการมัดเสื้อให้เป็นลวดลายต่างๆ จากนั้นนำไปย้อมในสีที่เตรียมไว้ และเมื่อแกะเสื้อออกมา ความภูมิใจและดีใจมันอยู่ที่ท่านได้เห็นผลงานจากฝีมือของตัวเอง ขณะเดียวกัน “งานปั้นเซรามิก” อย่างถ้วยกาแฟและแจกัน ก็ช่วยสร้างจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบลวดลายงานปั้นของตัวเองได้ ไม่ต้องอะไรมากครับ แค่หยิบใบไม้มาทับลงบนวัสดุที่ปั้น หรือหยิบกิ่งไม้แห้งๆ มาวาด ขีด เขียน หรือขูด ก็ทำให้ชิ้นงานมีความสวยงามไม่เหมือนใครแล้ว ที่สำคัญงานปั้นยังเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือให้กับผู้สูงวัยอีกด้วย และเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำง่าย อีกทั้งเมื่อคนสูงวัยทำแล้วก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้วยการนำไปทับกระดาษ ซึ่งก็คืองานศิลปะที่รู้จักและคุ้นเคยกันดีอย่าง “การเพนต์หินทับกระดาษ” หากผู้สูงอายุคนไหนที่อยู่อาศัยอยู่ใกล้กับชายทะเล หรือพื้นที่ที่มีแอ่งหินสวยงาม ก็หยิบมาเพนต์สีอะครีลิกด้วยการวาดลวดลายไปตามจินตนาการ โดยใช้สีสันที่ชอบก็ทำให้เพลิดเพลินได้ไม่น้อย

(“วาดผ้าบาติก” งานศิลปะที่สามารถทำได้แม้ว่าผู้สูงอายุจะมีอาการมือไม้สั่นเทา)

    ทั้งนี้ คุณตาคุณยายท่านไหนที่กำลังเริ่มรู้สึกว่าตัวเองกำลังเหงา ทั้งผู้ที่ต้องเกษียณจากงานประจำ และคู่สามีภรรยาชาวต่างชาติที่ตั้งใจมาใช้บั้นปลายชีวิตที่เมืองไทย โดยเฉพาะบ้านพักย่านชายทะเล ที่ไม่อยากเป็นโรคซึมเศร้า ก็สามารถชวนเดอะแก๊งขึ้นมาทำงานศิลปะในรูปแบบที่แต่ละคนชอบ หรือจะเลือกทำชนิดเดียวกันก็ย่อมได้ เพราะนั่นจะทำให้สมาชิกวัยเก๋าแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกันได้ครับ”
    ศิลปะไม่เพียงทำให้จิตใจผ่อนคลาย แต่ยังสะท้อนถึงอารมณ์ของคนวัยเก๋าที่นิ่งและสงบจากผลงานที่ปรากฏ ที่สำคัญยังลดอาการเศร้าซึมได้ด้วย ว่าไหมค่ะ...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"