'ประยุทธ์'จ่องัดมาตรา 44 คลายล็อกพรรคการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค.61 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงถึงผลการประชุม คสช. ว่า วันนี้เป็นการหารือร่วมกันของคสช.ทั้งหมดในประเด็นคลายล็อกให้กับพรรคการเมือง ในการหารือก็ได้มีการพูดคุยในรายละเอียดว่า จะทำอย่างไรไปสู่การเลือกตั้งตามกำหนดเวลาที่มีอยู่ รัฐบาล คสช. ไม่ได้มุ่งหวังที่จะทำให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไปจากโรดแมปที่กำหนดไว้ ซึ่งในที่ประชุมได้มีการหารือในประเด็นการคลายล็อกเมื่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.โปรดเกล้าฯ ลงมา ก็จะสามารถให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ในบางเรื่อง เช่น การประชุม การแก้ข้อบังคับ การตั้งกรรมการบริหารพรรค การรับสมาชิก เป็นต้น รวมถึงการแก้ไขข้อขัดข้องตามที่พรรคการเมืองเสนอมา จากที่ได้มีการประชุมร่วมกับพรรคการเมืองต่างๆ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เช่น ห้วงเวลาที่จัดให้มีทุนประเดิม การหาสมาชิก และการสรรหาผู้สมัครของแต่ละพรรคเน้นหลักการให้สมาชิกมีส่วนร่วม ส่วนเรื่องการทำไพรมารีโหวตก็เช่นกัน ทั้งหมดถือเป็นเพียงการหารือเท่านั้น และยืนยันว่าจะเป็นไปตามกรอบเวลาเดิม เลือกตั้งเร็วที่สุดจะเป็นในเดือนก.พ. 2562

"การเลือกตั้งจำเป็นต้องพิจารณาตามที่กกต.เสนอมา คือจะต้องเป็นในวันอาทิตย์ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการเตรียมการและการลงคะแนน วันอาทิตย์แรกที่กำหนดไว้ คือวันอาทิตย์ที่ 24 ก.พ. ซึ่งก็ยังเป็นตามกรอบเวลาเดิม เร็วสุดตามนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องดูว่าจากนี้เป็นต้นไป เราจะต้องทำอย่างไรกันต่อไป วันนี้เรากำลังรอกฎหมายอีกฉบับหนึ่งลงมาในเดือน ก.ย. เมื่อกฎหมายลงมาจะมีเวลาอีก90วัน ซึ่งการปลดล็อกต่างๆให้สามารถดำเนินการได้ในช่วง ก.ย.-ธ.ค. ก็เป็นระยะเวลา90วัน ซึ่งก็จะแก้ปัญหาได้ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม สำหรับทุกพรรคการเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบัน เมื่อทำคำสั่งเสร็จแล้ว ก็ค่อยๆว่ากันอีกที" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า เรื่องของไพรมารีโหวตสรุปจะให้พรรคไปหามา แล้วเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "รอดูก่อน ก็แก้ปัญหานั้นแหละ" เมื่อถามว่าจะออกเป็นมาตรา 44 ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เร็วๆนี้"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"