ซูฮก!'ธนาธร'ลงใต้วันเดียวรู้หมดแก้ปัญหา'ยางพารา-ปาล์ม'อย่างไร


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค.61-นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค  Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถึงการเดินทางไปรับฟังปัญหาที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีว่า
 
เข้าถึงพื้นที่ ให้รู้ถึงปัญหาที่แท้จริงครับ

ภาคใต้เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง ไม่ว่าจะเป็นผลผลิตทางการเกษตรซึ่งเป็นเศรษฐกิจหลักของภาคใต้ การท่องเที่ยวทางธรรมชาติ การคมนาคม ฯลฯ แต่น่าเสียดายที่คนในภาคใต้ไม่สามารถใช้ศักยภาพที่มีอย่างเต็มที่ ทั้งปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำและปัญหาการว่างงาน

ผมและคุณเจนวิทย์ ไกรสินธุ์ ว่าที่กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคใต้ ลงพื้นทื่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากคนในพื้นที่ โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากพี่น้องชาวสุราษฎร์ธานี ถือเป็นจังหวัดที่ 43 ของการลงพื้นที่ 77 จังหวัดก่อนการเลือกตั้ง

วันนี้ได้พบปะกับพี่น้องชาวสุราษฎร์ ประทับใจที่ได้เห็นคนไม่น้อยยังยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย และอยากเห็นประเทศไทยเดินไปข้างหน้า การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ ผมเชื่อว่าชาวสุราษฎร์ฯ และพี่น้องในภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัดพร้อมแล้วที่จะลุกขึ้นมาสร้างความเปลี่ยนแปลง

ปัญหาหลักๆ ที่ชาวสุราษฎร์สะท้อนให้ผมฟังคือปัญหาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ไม่ว่าจะเป็นราคายางพารา ปาล์ม มะพร้าว หรือผลไม้หลากชนิด ผมเห็นว่าจำเป็นต้องส่งเสริมให้ชุมชนได้ขยายศักยภาพของตนเองจากการที่ต้องพึ่งพาพ่อค้าคนกลาง สู่การร่วมเป็นเจ้าของโรงงานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรในแต่ละท้องถิ่น ไม่ต้องส่งผลผลิตไปแปรรูปในพื้นที่อื่น ซึ่งนอกจากจะเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตแล้ว ยังก่อให้เกิดการจ้างงาน ได้พัฒนาอุตสาหกรรม และเชิดชูผลประโยชน์ของคนในพื้นที่ด้วย

ยังมีปัญหาอีกหลายเรี่องที่พี่น้องเล่าให้ฟังซึ่งผมเห็นว่าจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างยั่นยืนในระยะยาว อาทิ เรี่องป่าทับซ้อนที่ดินทำกิน การประมงชายฝั่ง อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การขนส่ง และการคมนาคมในระดับภูมิภาค

ป.ล. มาสุราษฎร์คราวนี้ยังได้ชิมของอร่อยหลายอย่างทั้งสละ สะตอเผา มะพร้าวอ่อน กระท้อน ขนมจีนน้ำยา แถมได้ทดลองกรีดยาง ฝีมือไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เป็นมือใหม่เพิ่งหัดครั้งแรก หลายท่านอาจจะสงสัยว่าขณะกรีดยางแดดจ้าเกินไปหน่อย เนี่องจากว่ามีเวลาน้อยเลยมาเอาตอนสายๆครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"