เผยแนวคิดสร้างหุ่นชาวนาดึงคนรุ่นใหม่สนใจวิถีดั้งเดิม


เพิ่มเพื่อน    

27 ส.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเรื่องราวที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวขับรถสัญจรไปมาบนถนนทางหลวงหมายเลข 226 สายบุรีรัมย์-สุรินทร์ เกิดความสงสัยว่าทำไมจึงมีหุ่นชาวนามากกว่า 100 ตัวยืนอยู่บนคันนาและตามจุดต่างๆในทุ่งนาริมถนนช่วงบริเวณบ้านสวายจีก ต.สวายจีก อ.เมืองบุรีรัมย์ เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่แถมยังมียุ้งข้าวจำลองตั้งเรียงรายอยู่ด้วย โดยหุ่นชาวนาบางตัวก็ถือกระบุงใส่ข้าวและหวดนึ่งข้าวเหนียว ทำให้ผู้คนที่ขับรถผ่านไปมาอดใจไม่ได้ที่จะลงไปดู พร้อมกับถ่ายรูปเซลฟี่กับบรรดาหุ่นชาวนาและยุ้งข้าวที่ล้อมรอบไปด้วยต้นข้าวที่กำลังเขียวขจีอย่างไม่ขาดสาย

เมื่อสอบถามชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงว่าใครเป็นเจ้าของไอเดียหุ่นชาวนา และยุ้งข้าวดังกล่าวก็ทราบว่า เป็นอาจารย์สอนศิลปะ มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ชื่อนายสุจิน สังวาลมณีเนตร อายุ 44 ปี

นายสุจิน เปิดเผยถึงแนวคิดในการทำหุ่นชาวนาและยุ้งข้าวจำลองมาตั้งเรียงรายอยู่ในผืนนาว่า อยากนำผลงานประติกรรมที่ตัวเองสร้างสรรค์ขึ้นมาจัดแสดงเพื่อสะท้อนให้ประชาชนคนรุ่นหลังได้เห็นความสำคัญของผืนแผ่นดิน โดยเฉพาะนาข้าวที่เป็นเสมือนอู่ข้าวอู่น้ำของคนทั่วโลก ซึ่งเดิมจะทำนากันแบบเกษตรกรดั้งเดิม แต่ปัจจุบันเกิดการเปลี่ยนแปลงกลายเป็นอุตสาหกรรมการทำนา มีการค้าข้าว การส่งออก การใช้สารเคมีเร่งผลิตเพื่อมุ่งหวังเรื่องผลกำไรมากกว่า ทำให้วิถีชีวิตการทำนาแบบดั้งเดิมค่อยๆเลือนหายไป จึงเกิดแนวคิดในการทำหุ่นชาวนาและยุ้งข้าวมาจัดแสดงบนผืนนาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้คนหันมาเห็นความสำคัญวิถีชีวิตชาวนาแบบดั้งเดิมมากขึ้น ซึ่งผืนนาที่นำผลงานมาจัดแสดงเป็นที่นาของชาวบ้านสวายจีก

สำหรับวัสดุที่นำมาทำหุ่นชาวนาและยุ้งข้าวก็จะเน้นของที่ได้จากท้องถิ่น เช่น ขี้ควาย ดินปลวกและแกลบ ผสมกับปูน นอกจากหุ่นชาวนาและยุ้งข้าวแล้วก็จะนำประติมากรรมเมล็ดข้าวจำลองขนาดตั้งแต่ 3-5 เมตรมาจัดแสดงเพิ่มเติมด้วย หลังช่วงฤดูเก็บเกี่ยวก็จะมีจัดมุมให้สำหรับผู้คนที่สนใจได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกด้วย

หากหน่วยงานใดต้องการจะต่อยอดให้เป็นแลนด์มาร์กหรือแหล่งท่องเที่ยวก็ถือเป็นสิ่งที่ดี  ซึ่งหลังจากได้มีประชาชนแวะเวียนมาชมและถ่ายรูปผลงานที่จัดแสดงบนผืนนาแห่งนี้ ก็รู้สึกภูมิใจและหวังว่าจะทำให้คนหันมาเห็นความสำคัญของวิถีชีวิตชาวนามากขึ้นด้วย

นายสุจิน กล่าวอีกว่า ส่วนงบประมาณที่นำมาสร้างสรรค์ประติมากรรมบนผืนนาแห่งนี้สืบเนื่องจากได้รับรางวัล “ทุนสร้างสรรค์ศิลป์ พีระศรี” ประจำปี 2561 หากได้รับทุนมาอีกตนก็นำมาต่อยอดและสร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่อง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"