'บิ๊กตู่' ลั่นรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศ ไม่เอื้อประโยชน์ใคร


เพิ่มเพื่อน    

'บิ๊กตู่' เปิดก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 หวังแก้ปัญหาจราจร ลั่นไม่เอื้อประโยชน์ให้ใคร  เป็นผู้นำก็ล้วงลูกไม่ได้ ด้าน “เสี่ยหนู” โผล่ร่วมงานด้วย

 27ส.ค.61-  ที่บริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหมวดทางหลวงศรีนครินทร์ ถนนศรีนครินทร์ เขตบางนา กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย คือโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง พร้อมด้วย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะกลุ่มผู้ถือหุ้น บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เดินทางร่วมงานด้วย 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานว่า วันนี้ถือว่าพวกเราได้มาร่วมกันสร้างบริบทให้กับประเทศ ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2สายแรกของประเทศ ระบบขนส่งมวลชนของประเทศไทยทุกคนทราบดีว่ามีปัญหามาก ไม่ว่าจะเป็นต่างจังหวัดปริมณฑล กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ปัญหาการจราจรถือว่าหนักหนาสาหัส วันนี้จึงจำเป็นต้องเร่งแก้ปัญหาให้ได้ รัฐบาลเองก็ต้องหาวิธีการที่จะทำให้การจราจรลื่นไหล ถ้ามัวแต่มองข้างเดียวเรื่องการก่อสร้าง หรือสร้างให้มากที่สุด ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะแก้ไขปัญหาทั้งหมด 

'ขณะที่ภาครัฐ ภาคประชาชน เจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้ประกอบการ ต้องร่วมมือกันทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองให้ดีขึ้นในวันข้างหน้า เราเสียเวลาต่อไปไม่ได้อีกแล้ว เพราะทำให้เกิดการสูญเสียมากมาย ทั้งการจราจร ความสิ้นเปลือง คุณภาพชีวิต ผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งปัญหาเหล่านี้รัฐบาลนี้ให้ความสนใจอย่างมาก' พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในโครงการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้ แต่การดำเนินโครงการใดๆก็ตาม สังคมมักจะมองเพียงด้านเดียวก่อน ทั้งเรื่องผลประโยชน์ การทุจริต จึงอยากให้มองที่เหตุและผลในการก่อสร้างว่าทำเพื่ออะไร ซึ่งทั้งหมดได้กำหนดไว้ในแผนแม่บทและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แต่ถ้าทำไม่ได้ด้วยเหตุผลพอสมควรก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ทั้งหมดต้องถูกต้องตามกฎหมาย ด้วยระเบียบวิธีการจัดซื้อจัดจ้างที่ถูกต้อง สุจริต

 นายกฯ ระบุว่า ปัญหาที่สำคัญคือการใช้พื้นที่ในการก่อสร้าง ในหลายเส้นทางยังมีปัญหา แม้จะมีแผนงานโครงการ แต่ติดขัดในเรื่องที่ดินของเอกชน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องค่าเวนคืน ซึ่งต้องหาวิธีการที่เหมาะสม  ต้องหาวิธีการตอบแทนประชาชน อาทิ การแบ่งปันผลประโยชน์จะทำได้หรือไม่ ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถก่อสร้างอะไรได้ ขอมอบเป็นนโยบายให้กระทรวงคมนาคมไปดำเนินการ วันนี้อะไรก็ได้ที่ทำให้มันดีขึ้น ทำอย่างไรให้ลดความขัดแย้งระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน เรามีกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกเรื่อง

" ผมเองในฐานะผู้นำรัฐบาลไม่สามารถจะไปล้วงลูกลึกในรายละเอียดข้างล่างได้ แต่พร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น และมีการสั่งการตรวจสอบลงไป จึงขอย้ำว่าจะต้องไม่มีการทุจริตอย่างเด็ดขาด ในการทำงานวันนี้ขอให้เชื่อมั่นซึ่งกันและกัน ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความขัดแย้งทั้งหมด ทุกอย่างต้องมีการแข่งขันกันทั้งสิ้น อย่าลืมว่าที่ผ่านมา 10 -20 ปี เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย เราต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง อย่าพูดกันไปมาจนเกิดความสับสนอลหม่าน จนรัฐบาลแก้ไขปัญหาได้ยาก” นายกรัฐมนตรีกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน มีกติกา มีกฎหมายชัดเจน ยืนยันว่าไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับใครทั้งสิ้น ใครที่สามารถเข้าถึง ก็เข้ามาร่วมลงทุนกับรัฐได้ แต่ต้องคำนึงถึงภาครัฐ เอกชน และประชาชน ต้องสร้างให้เกิดความสมดุลระหว่างกันให้ได้ ถ้ามุ่งหวังแต่ประโยชน์ส่วนตัวเพียงอย่างเดียว ก็ไปไม่ได้ทั้งหมด ไม่เกิดผลสัมฤทธิ์ และประสิทธิภาพกับประเทศ รัฐบาลไม่สามารถลงทุนทุกอย่างได้ เพราะรายได้ของประเทศมีจำนวนไม่มากนัก 

ฝากทุกคนช่วยกันทำความเข้าใจ ไม่เช่นนั้นก็จะเข้าใจกันคนละเรื่อง ความขัดแย้งก็จะเกิดขึ้นสูง รัฐบาลเองก็ลำบากในการทำงาน การก่อสร้างต่างๆย่อมเกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างแน่นอน ซึ่งตรงนี้ก็ต้องขอความร่วมมือ อย่าลืมว่าคนที่อยากให้ก่อสร้างก็มี แต่ก็ยังมีคนไม่อยากให้ก่อสร้างเพราะไม่ได้ใช้งาน ก็เกิดการต่อต้าน ต้องชี้แจงให้คนทั้งสองฝ่ายเข้าใจถึงความจำเป็น

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้เราต้องเสียสละและช่วยกัน ขอฝากผู้ประกอบการว่า ในการดำเนินโครงการต้องทำให้มีมาตรฐาน มีความรวดเร็ว แข็งแรง รวมทั้งดูแลประชาชนในเรื่องของราคาค่าบริการให้เกิดความเป็นธรรมให้มากที่สุด เราต้องทำให้คนประมาณ15 ล้านคน ที่เป็นผู้มีรายได้น้อย สามารถเข้าถึงการพัฒนา และมีการเจริญเติบโตขึ้น อย่าไปสร้างความเข้าใจว่าเราจะให้เพียงอย่างเดียว ที่ผ่านมา 4 ปี รัฐบาลดูแลมาอย่างมากมายมหาศาล ก็ขอให้ระมัดระวังในการรับฟังข่าวสารต่างๆ โดยเฉพาะจากสื่อโซเชียลฯ

"ไม่มีใครทำให้ทุกคนพอใจได้ แต่เราจะทำให้ดีที่สุด ก็คาดหวังในรัฐบาลต่อไปว่าจะทำให้ดีขึ้น อย่าให้เป็นเช่นที่ผ่านมา ซึ่งผมไม่ได้ว่าใครผิดใครถูก แต่เป็นเรื่องของกระบวนการประชาธิปไตย เราต้องทำประชาธิปไตยของเราให้ถูกต้องและเหมาะสม เป็นไปตามข้อเท็จจริงของประเทศเรา และบริบทของประเทศไทย การออกนโยบายของรัฐบาลไม่ได้ออกมาเฉยๆ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ ทางด่วน ก็แล้วแต่จะต้องเป็นแผนแม่บทออกมา แต่วิธีการต่อไปคือเรื่องของการปฎิบัติ ความเข้าใจของประชาชน ความร่วมมือของภาคเอกชน ทั้งหมดจะต้องสำเร็จได้ ไม่อย่างนั้นก็จะขัดแย้งกันไปมา จนกระทั่งไม่จบสิ้น ถ้าวันไหนบ้านเมืองไม่สงบสุขมันก็จบทุกเรื่อง ก็ฝากทุกคนช่วยทำความเข้าใจด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณแรงงาน เจ้าหน้าที่ พนักงาน โดยขอให้ทุกคนปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ และขอให้ทุกๆคนรักษาเกียรติของตัวเอง ทุกคนมีเกียรติ  เกียรติเป็นสิ่งที่ทุกคนให้เรา เขาให้ข้าราชการ ให้พลเรือน ให้ฝ่ายตำรวจ ทหาร ให้ฝ่ายการเมือง คือเกียรติไม่ใช่การมียศมีตำแหน่ง แล้วนั้นคือเกียรติ ต้องมีเกียรติมากกว่าคนอื่น ไม่ใช่ ต่อให้ท่านเป็นนายกฯ ต่อให้ท่านเป็นอะไรก็ตาม ถ้าเขาไม่ให้เกียรติท่าน ท่านก็เป็นไม่ได้ ถ้าเป็นผม ผมก็ไม่มีความสุข เพราะเกียรติเป็นสิ่งที่คนอื่นให้เรา จากการที่เราทำความดีให้กับเขา ฉะนั้นการเป็นเจ้าใหญ่นายโต เกียรติยศสูงตำแหน่งสูง ไม่ใช่สิ่งที่เราจะไปทำอะไรคนอื่นได้ ไม่ใช่ทั้งสิ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้โครงการนี้เป็นตัวอย่างของโครงการอื่นๆอีกมากมาย เพราะรัฐบาลไม่สามารถลงทุนทั้งหมดได้ ภาระจะเยอะ วันนี้ต้องช่วยรัฐบาลระวังในเรื่องของพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างด้วย น่าจะต้องมีการใช้จ่ายงบประมาณในวงเงินสัดส่วนที่กำหนด ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามทำให้เกิดความเชื่อมั่นให้ได้ว่าวันข้างหน้า จะต้องไม่เกิดเรื่องราวที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นอีกในอนาคต แต่ถ้าทุกคนทำอย่างที่บอก จะสามารถปฏิบัติได้แน่นอน ตนเองไม่ต้องการไปก้าวล่วงอำนาจการบริหารของใครทั้งสิ้น เราต้องทำงานให้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกฯทำพิธีกดปุ่ม เพื่อเทคอนกรีตลงสู่ฐานราก ถือเป็นสัญลักษณ์เริ่มการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล ทั้ง 2สาย ก่อนเดินไปดูจุดเทคอนกรีต พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการโครงการ และกล่าวระหว่างเยี่ยมชมด้วยว่า “ทุกอย่างต้องทำให้เกิดความไว้วางใจ”  .
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"