บี้รื้อบ้านศาล มทภ.3ระแวง 'การเมือง'จุ้น


เพิ่มเพื่อน    

    ชาวเชียงใหม่ชุมนุมใหญ่ทวงสัญญาป่าแหว่ง ทำพิธีสาปแช่งเผาพริกเผาเกลือ บี้รัฐบาลรื้อทิ้งบ้านพักศาลดอยสุเทพโดยเร็ว แม่ทัพภาค 3 ห่วงกลุ่มการเมืองแทรก ยันทุกฝ่ายกำลังหาทางแก้ปัญหาให้ดีที่สุด
    ที่ลานประตูท่าแพ อ.เมืองฯ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม เวลา 09.30 น. เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จัดกิจกรรม “รวมพลังหัวใจสีเขียว ทวงสัญญาป่าแหว่ง” แม่น้ำร้อยสายไหลรวมเป็นหนึ่ง โดยมีประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ใกล้เคียง รวมถึงภาคอื่น ๆ ประมาณ 2,000 คน เดินทางมาร่วมกิจกรรม เป็นการชุมนุมใหญ่เพื่อทวงสัญญากรณีการแก้ไขปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการเรียกร้องผ่านมากว่า 4 เดือน นับตั้งแต่มีการเจรจาร่วมกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและมีข้อสรุปตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ซึ่งล่าสุดสำนักงานศาลยุติธรรมมีมติจะย้ายไปก่อสร้างใหม่ที่ จ.เชียงราย ทางเครือข่ายฯ จึงขอให้รัฐบาลให้ความชัดเจนเรื่องการรื้อบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ที่รุกล้ำแนวเขตป่าดั้งเดิม พร้อมทั้งทำการฟื้นฟูโดยเร็ว 
    โดยเครือข่ายฯ ทำกิจกรรมปั่นจักรยานผูกริบบิ้นสีเขียว ออกรณรงค์ตามบริเวณพื้นที่รอบคูเมืองเชียงใหม่เพื่อเชิญชวนชาวเชียงใหม่ให้ออกมาร่วมกันเพื่อเรียกร้องขอคืนป่าแหว่ง ซึ่งมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ทั้งตำรวจนอกและในเครื่องแบบ เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน (อส.) ดูแลรักษาความปลอดภัยให้การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ 
    ส่วนบนเวทีกลาง มีกลุ่มแกนนำสลับขึ้นพูดคุยเชิญชวนผู้เข้าร่วม โดยไม่ให้ใช้คำหยาบ การพูดจาที่รุนแรง นอกจากนี้มีกิจกรรมให้เขียนข้อความระบายความในใจลงบนผืนผ้าสีเขียว กิจกรรมปักธงเขียว กิจกรรมกราฟฟิตี้ นิทรรศการดอยสุเทพ จุดถ่ายรูปเช็กอินป่าแหว่ง และเขียนคำสาปแช่งลงในกระดาษ ซึ่งมีตัวแทนเครือข่ายฯ จากทั่วประเทศมาร่วมปราศรัยสลับกับดนตรีเพื่อป่าดอยสุเทพ 
    จากนั้นเวลา 11.00 น. นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ แกนนำเครือข่ายฯ ได้จุดไฟประกอบพิธีตามประเพณีล้านนา "เผาพริกเผาเกลือ" และวางดอกไม้จันทน์เผาบ้านพักตุลาการจำลอง เพื่อสาปแช่งกลุ่มบุคคลที่ไม่ยอมรับมติคณะกรรมการระดับจังหวัด ท่ามกลางเสียงตะโกนสาปแช่งของผู้เข้าร่วมชุมนุมว่า ต้องรื้อ หรือเตขว้างเท่านั้น พร้อมประกาศจะออกมาร่วมชุมนุม หากเรื่องที่เสนอไปยังรัฐบาลหายเงียบไป กระทั่งเวลา 12.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดได้สลายตัวอย่างสงบ โดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น
    ทางด้าน พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3  กล่าวว่า หากเป็นการชุมนุมโดยสงบ ขออนุญาตอย่างถูกต้อง เจ้าหน้าที่ไม่ขัดขวาง อย่างไรก็ตาม เกรงว่าการที่กลุ่มการเมือง นำโดยนายพิชิต ตามูล หรือดาบชิต หนึ่งในแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เชียงใหม่ แฝงตัวมาเข้าร่วมชุมนุมด้วย จะทำให้วัตถุประสงค์การชุมนุมผิดเพี้ยนไป ส่วนข้อเรียกร้องต่างๆ ของเครือข่ายฯ อยู่ระหว่างดำเนินการ แต่ต้องเข้าใจการปฏิบัติงานต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ว่าต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย เพราะสิ่งปลูกสร้างที่เกิดขึ้นถือเป็นทรัพย์สินของราชการ ไม่ใช่อยากจะรื้อก็รื้อได้ทันที    
    ทั้งนี้ ยืนยันว่าในส่วนของบ้านพัก 45 หลัง ไม่มีใครเข้าไปอาศัยหรือใช้ประโยชน์แล้ว ส่วนอาคารชุดมีเพียงข้าราชการระดับกลางและระดับล่างที่พักอาศัยอยู่นาน หากจะให้ย้ายออก แล้วจะให้เจ้าหน้าที่ไปอยู่ที่ไหน ตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังหาทางแก้ปัญหาให้ดีที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"