สว.ผิวแห้ง-ติดเชื้อในร่มผ้า ปัญหาสุขภาพช่วงหน้าฝน


เพิ่มเพื่อน    

(ในช่วงหน้าฝน ผิวผู้สูงอายุจะเกิดภาวะแห้งจากอากาศที่ชื้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาการคันและเป็นเชื้อราในร่มผ้าได้ค่อนข้างง่าย)

     จริงอยู่ที่ช่วงหน้าฝนอากาศชื้น แต่ทว่าผิวหนังของผู้สูงวัยอาจไม่ได้เป็นเช่นนั้น ที่สำคัญหากปล่อยปละละเลยก็จะยิ่งทำให้ผิวของคนวัยเกษียณแห้งกร้าน ที่สำคัญยังกระตุ้นให้เกิดภาวะผื่นคันระคายเคืองได้อีกด้วย และจากภาวะผิวไม่ชุ่มชื่นในช่วงฝนพรำ บวกกับช่วงวัยที่เพิ่มมากขึ้น คอลลาเจนลดน้อยลง ยังเป็นสาเหตุของผิวหนังหย่อนคล้อยได้แบบไม่รู้ตัว พญ.ธิศรา วีรสมัย หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย รพ.พญาไท 1 ให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพผิวคนวัยเก๋าไว้น่าสนใจ  

(พญ.ธิศรา วีรสมัย)

    พญ.ธิศราให้ข้อมูลว่า “ต้องอธิบายก่อนว่าผู้สูงอายุจะมีปัญหาการเปลี่ยนแปลงของผิวได้ค่อนข้างดี อย่างแรกคือการ “ขาดฮอร์โมน” ที่ลดลงตั้งแต่อายุ 40 ปี ประการต่อมาคือ “ความเสื่อมไปตามวัย” หรือความเสื่อมของเซลล์ผิว อาจเกิดจากเซลล์ในร่างกายเสื่อมสภาพตามอายุ ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นกับผิวผู้สูงอายุคือ เมื่อฝนตกนั้นจะทำให้เกิดความชุ่มชื่นในอากาศก็จริง แต่จะทำให้มลภาวะต่างๆ ถูกฝนชะล้างฝุ่นละอองต่างๆ มาตกค้างในอากาศ และไปสะสมอยู่ที่ผิวของคุณตาคุณยาย ซึ่งนั่นก็เท่ากับเป็นมลพิษทางอากาศอย่างหนึ่งที่มีผลต่อผิว ประกอบกับเมื่อวัยมากขึ้นก็จะไม่มีฮอร์โมนคอยดูแลแล้ว เพราะปกติถ้าเราเป็นผู้หญิงจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจน และผู้ชายก็จะมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน แต่เมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ ตรงนี้จะไม่มีแล้ว นั่นจึงส่งผลให้คอลลาเจนที่กักเก็บความชุ่มชื่นในผิวหนังก็จะไม่มีเช่นเดียวกัน ดังนั้นก็ต้องอาศัยการทำงานในร่างกายด้านอื่นๆ เพื่อสร้างความชุ่มชื่นให้กับผิวพรรณ

(นอกจากอายุที่มากขึ้นมลพิษหรือสารอนุมูลอิสระที่เกิดจากฝนชะล้างสิ่งสกปรกจากอากาศ กระทั่งเข้าสู่ผิวผู้สูงอายุ จะทำให้โครงสร้างเนื้อเยื่อผิวถูกทำลาย (โครงสร้างเนื้อเยื่อผิวเป็นตัวสำคัญในการสร้างคอลลาเจนให้ผิว) ก็จะทำให้ผิวคุณตาคุณยายหย่อนคล้อยได้)

    เมื่อใดก็ตามที่ผิวขาดความชุ่มชื่นอันเนื่องจากเซลล์ในร่างกายที่เสื่อมลงไปตามวัยได้ หรือหากภายในร่างกายกระตุ้นให้คอลลาเจนทำงานได้ แต่ก็จะไม่ดีได้เหมือนเดิม บวกกับปัจจัยการได้รับมลภาวะทางอากาศ โดยเฉพาะจากฝุ่นควัน สิ่งที่เกิดกับผิวผู้สูงอายุจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ 1.การทำลายโครงสร้างเนื้อเยื่อผิว ซึ่งเป็นตัวสำคัญในการสร้างคอลลาเจนให้ผิว ก็จะทำให้ผิวคุณตาคุณยายหย่อนคล้อยและไม่กระชับเหมือนเดิม 2.มีลักษณะของผิวคล้ำหมอง เนื่องจากเซลล์ที่เสื่อมลง 
    ที่น่าสนใจนั้นการอักเสบของผิวที่เกิดจากสารอนุมูลอิสระ หรือมลภาวะอากาศเป็นพิษในช่วงหน้าฝน จะส่งผลต่อสุขภาพของคุณตาคุณยาย อาทิ “อาการคัน” ที่เกิดจากภาวะความชื้นในอากาศที่กระตุ้นให้ผิวแห้ง ตลอดจนสิ่งสกปรกที่ปะปนอยู่ในอากาศก็สามารถทำให้เกิด “ผื่นแพ้ตามข้อพับ” รวมถึงโรคที่มาจากความชื้นอย่าง “เชื้อราในร่มผ้า” ที่เกิดจากความชื้นแฉะจากการใส่ชุดชั้นในที่ไม่แห้งสนิท เป็นบ่อเกิดของเชื้อรา มีผลแทรกซ้อนแตกต่างกัน 2 แบบ 1.ผลในระยะสั้นกรณี ที่ผู้สูงอายุไม่มีโรคประจำตัว หรือเซลล์ประสาทยังดีอยู่ กลุ่มนี้จะรู้ตัว จะรู้อาการคันระคายเคือง ไปพบแพทย์ 2.กลุ่มของผู้สูงอายุโรคประจำตัว เช่น มีโรคเบาหวาน หรือผู้ที่เซลล์ประสาทส่วนปลายทำงานไม่ดี ก็จะทำให้เกิดอาการคันเรื้อรัง หรือการที่เม็ดสีในตำแหน่งจุดซ่อนเร้น หรืออวัยวะเพศมีลักษณะเปลี่ยนไป ซึ่งอาการเหล่านี้จำเป็นต้องมาพบแพทย์

(ช่วงฝนพรำและอากาศชื้น คุณตาคุณยายที่ไม่อยากผิวแห้งคันแนะนำให้หมั่นจิบน้ำบ่อยๆ)

    ดังนั้นการดูแลสุขภาพผิวในช่วงหน้าฝนของคนวัยเกษียณนั้น 1.ต้องดูเรื่องเสื้อผ้าที่ใช้ในการสวมใส่ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน การตากเสื้อผ้าให้แห้งเป็นไปได้ค่อนข้างยาก ดังนั้นควรจะตากในที่แห้ง โล่ง โปร่งสบาย ถ้ามีแดดอยู่ตรงไหนก็ควรตากบริเวณดังกล่าว หรือแม้แต่การมีการใช้เครื่องอบผ้าก็ควรทำอย่างระมัดระวังเนื่องจากผิวของผู้สูงอายุค่อนข้างแพ้ง่ายกว่าคนทั่วไป ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหมั่นสังเกตความผิดปกติ หากเลือกใช้วิธีทำความสะอาดเครื่องนุ่งห่มด้วยวิธีดังกล่าว 2.ไม่ใส่กางเกงฟิตรัด หรือไม่ใส่เสื้อที่หลายๆ ชั้น เช่น กรณีที่ผู้สูงอายุทนกับอากาศเย็นไม่ได้ ท่านก็จะใส่ซ้อนกันหลายชั้น ก็จะเกิดการอับชื้น และยิ่งหากระบบปลายประสาททำงานได้ไม่ดี โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยโรคเบาหวาน ก็จะไม่รู้เลยว่ามีการอับชื้น ดังนั้นหมอแนะนำให้ว่าให้ใส่เสื้อผ้าที่แห้ง โล่งโปร่งสบาย แต่ถ้าหนาวก็แนะนำให้ใส่เป็นเสื้อคลุมแทน จะดีกว่าการใส่ทับหลายๆ ชั้น
    3.แนะนำให้เลือกใช้ครีมบำรุงผิวหนังสำหรับผู้สูงอายุที่ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ รวมถึงต้องเลือกครีมบำรุงที่มีวิตามินอี ที่ส่วนมากจะมีอยู่ในทุกผลิตภัณฑ์ เนื่องจากมีข้อดีช่วยต้านอนุมูลอิสระในอากาศ เพราะช่วงหน้าฝนจะชะล้างฝุ่นในอากาศที่ทำล้ายเซลล์ผิวของผู้สูงวัย 
    4.กรณีที่มีการอับชื้นในข้อพับต่างๆ แนะนำว่าให้ทาแป้งได้ แต่ห้ามทาบริเวณรักแร้ ขาหนีบ และข้อมือ เพราะงานวิจัยว่าแป้งที่ทาตามข้อพับจะทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ 5.การใช้น้ำยาซักผ้าและผงซักฟอกที่จำเป็นต้องเลือก ชนิดที่มีส่วนผสมของธรรมชาติ หลีกเลี่ยงชนิดที่มีส่วนผสมของน้ำหอมและแต่งกลิ่นเยอะ เพราะเวลาที่เราซักก็จะกักเก็บสิ่งเหล่านี้ไว้กับเสื้อผ้า โอกาสที่จะแพ้ในผู้สูงอายุมันก็จะเพิ่มมากขึ้น 6.แนะนำว่าผู้สูงวัยควรดื่มน้ำสะอาดในปริมาณที่มาก เพราะในช่วงหน้าฝน ความชุ่มชื่นในอากาศมีเยอะ แต่ผิวของผู้สูงอายุมักจะค่อนข้างแห้ง เวลาเกิดการระคายเคืองจะทำให้เกิดผิวแห้งคันได้ง่าย แต่ทั้งนี้ หมอแนะนำว่าหากคุณตาคุณยายจำเป็นต้องดื่มน้ำให้ได้ 2 ลิตรใน 1 วัน ควรหมั่นจิบน้ำไปเรื่อยๆ ไม่ควรดื่มครั้งเดียวในปริมาณที่มาก เพราะจะทำให้เกลือแร่ในร่างกายต่ำลง และยิ่งดื่มน้ำเข้าไปเท่ามากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้โซเดียมต่ำเฉียบพลัน ก่อให้เกิดอันตรายได้ เช่น ภาวะเซื่องซึม หรือชัก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"