ปตท.จริงจังประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน เร่งหาผู้ร่วมทุน


เพิ่มเพื่อน    

 

ปตท.เดินหน้าหาผู้ร่วมทุนประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ชี้เป็นโครงการสำคัญช่วยสร้างความเจริญพื้นที่ ย้ำเงินลงทุนต้องหารกับพาสเนอร์ เผยอาจใช้เงินสดไม่เกิน 6 หมื่นล้านบาท

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เปิดเผยภายหลังร่วมงานพีทีที กรุ๊ป ซีจี เดย์ 2018 ถึงความคืบหน้าในโครงการประมูลรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินว่าขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรที่เสนอขอเข้าดูข้อมูลขอบข่ายการประมูล (ทีโออาร์) หลายรายประมาณ 2-3 กลุ่ม ซึ่งมีเอกชนไทยเป็นหลัก เพื่อศึกษาโครงการ พื้นที่ รูปแบบการลงทุน ก่อนที่จะมีการสรุปผลภายในเดือนต.ค.-พ.ย. นี้ เพื่อยื่นประมูลต่อการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ต่อไป ทั้งนี้เห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่สำคัญ และจะมีการเจริญเติบโตเชื่อมโยงพื้นที่อุตสาหกรรมที่ ปตท. มีการดำเนินงานอยู่แล้ว และยังเป็นโครงสร้างพื้นฐานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)ด้วย

ทั้งนี้โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่าประมาณ 200,000 ล้านบาท เป็นโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนกิจการของรัฐ (พีพีพี) ซึ่งตามหลักพีดีพี เอกชนจะเป็นผู้ลงทุนประมาณ 120,000 ล้านบาท ซึ่งคงไม่ใช่การที่ ปตท. ลงทุนงบประมาณนั้นหมด โดยส่วนหนึ่งจะมาจากการกู้ธนาคารและเป็นการร่วมทุนกับพาสเนอร์ ซึ่งหากสามารถกู้ได้ 50% ก็จะมีส่วนที่เหลือประมาณ 60,000 ล้านบาท โดยส่วนที่เหลือจะเป็นการแบ่งกับพาสเนอร์สัดส่วนครึ่ง ๆ หรือเท่าไหร่ก็จะต้องดูมติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"