สหรัฐชวนจีนวิวาท กรณีเอลซัลวาดอร์ตัดสัมพันธ์ไต้หวัน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐชวนรัฐบาลจีนทะเลาะด้วยเรื่องทางการทูตเพิ่มอีก ทำเนียบขาวกล่าวหาจีนบ่อนทำลายความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ หลังจากเอลซัลวาดอร์ตัดสัมพันธ์ไต้หวันแล้วหันไปคบจีนแทน ขณะรัฐบาลปักกิ่งโต้กลับสหรัฐกล่าวหาอย่าง "ไม่รับผิดชอบ"

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปิดประตูรั้วสถานทูตไต้หวันในกรุงซันซัลวาดอร์ ของเอลซัลวาดอร์ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม 2561 ว่าทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐออกแถลงการณ์ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดี กล่าวเตือนรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ว่า การตัดสินใจของประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้ดำเนินการอย่างไม่โปร่งใส และจะส่งผลต่อความแข็งแรงและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอเมริกาทั้งหมด

    รัฐบาลจีนและไต้หวันทำศึกชักเย่อทางการทูตกันมานานหลายปี ด้วยการยื้อแย่งประเทศกำลังพัฒนาให้หันมาสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับฝ่ายตน ด้วยการเสนอให้การสนับสนุนทางเศรษฐกิจและการช่วยเหลือด้านอื่นๆ

    คำแถลงของทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐจะยังคงคัดค้านการบั่นทอนเสถียรภาพของความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบและการแทรกแซงทางการเมืองในซีกโลกตะวันตกของจีน การยอมรับของรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ต่อความพยายามของจีนที่แทรกแซงการเมืองในประเทศของประเทศในซีกโลกตะวันตกเป็นเรื่องที่สหรัฐวิตกกังวลอย่างยิ่ง และจะส่งผลให้สหรัฐต้องประเมินความสัมพันธ์กับเอลซัลวาดอร์เสียใหม่

    จีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน ที่จีนพร้อมใจใช้กำลังผนวกดินแดนหากไต้หวันประกาศเอกราช ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวันเลวร้ายลงนับแต่ไช่อิงเหวิน ชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อปี 2559 รัฐบาลของเธอปฏิเสธจะยอมรับว่าเกาะไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของ "จีนเดียว"

    ช่วงหลายปีมานี้ รัฐบาลจีนสามารถแย่งชิงประเทศที่ให้การยอมรับไต้หวันให้เปลี่ยนมาสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับจีนแทน โดยเอลซัลวาดอร์เป็นชาติที่ 5 ที่ยกเลิกสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันในยุครัฐบาลของไช่ และเป็นชาติที่ 3 ในปีนี้

    หลู่กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า การตัดสินใจของเอลซัลวาดอร์ที่เชื่อมั่นต่อ "หลักนโยบายจีนเดียว" นั้น เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเหมาะสมและเปิดเผยตรงไปตรงมา มีบางประเทศกล่าวถึงเรื่องนี้ด้วยถ้อยคำที่ไม่รับผิดชอบ เรื่องนี้ไม่ใช่การแทรกแซงกิจการภายในของเอลซัลวาดอร์ หรือการก้าวก่ายทางการเมืองในภูมิภาคนั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"