ล่าชื่อถอด'ก.ต.'ทะลุเป้า ลุ้นสร้างประวัติศาสตร์


เพิ่มเพื่อน    

    "สืบพงษ์" ลั่นล่ารายชื่อขอถอดถอน ก.ต.ทะลุเป้าแล้ว 1.2 พันคน พร้อมยื่นเลขาฯ ศาล 28 ส.ค.นี้ ปลุกผู้พิพากษาทั่วประเทศสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ เผยรายชื่อทยอยเพิ่มอีกเพียบ จับตาลงคะแนนลับถอดถอน ก.ต.สำเร็จเป็นครั้งแรก
    เมื่อวันพฤหัสบดี มีรายงานความคืบหน้ากรณีนายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 ล่าชื่อผู้พิพากษาขอให้ถอดถอนนายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ กรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.ต.)  ออกจากตำแหน่ง กรณีมีพฤติการณ์ที่ไม่สมควรดำรงตำแหน่ง ก.ต. อันเป็นการฝ่าฝืนประมวลกฎหมายอาญามาตรา 198 และขัดต่อประมวลจริยธรรมข้าราชการตุลาการ  โดยล่าสุด นายสืบพงษ์ออกแถลงส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชันไลน์ว่า รายชื่อทะลุเป้า เตรียมยื่นถอดถอน 28 สิงหา.นี้! กระผมมีความยินดีที่จะแจ้งแก่ทุกท่านว่า ด้วยความใส่ใจ ความพร้อมเพรียงและไม่ครั่นคร้ามที่จะกระทำในสิ่งที่ถูกต้องของท่าน ได้ก่อให้เกิดความร่วมมือกันอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ศาลยุติธรรม
    "บัดนี้กระผมได้รวบรวมรายชื่อของผู้เข้าชื่อถอดถอนกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงวุฒิจนครบจำนวน และพร้อมอย่างยิ่งที่จะยื่นคำร้องขอให้มีการลงมติเพื่อถอดถอนบุคคลดังกล่าวออกจากตำแหน่งกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ โดยกระผมและผู้แทนผู้เข้าชื่ออีก 2 คน จะยื่นคำร้องต่อเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมในวันอังคารที่ 28 สิงหาคม เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานศาลยุติธรรม"
    นายสืบพงษ์ระบุว่า ขณะนี้ยังเหลือเวลาอีก 2 วันที่ท่านยังสามารถเข้ามีส่วนร่วมในการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ ขอให้รวมพลังกันส่งหนังสือเข้าชื่อถอดถอนพร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชนข้าราชการรับรองสำเนาถูกต้องมาที่กระผม และขออภัยสำหรับท่านที่ยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าวเป็นอย่างสูง เนื่องด้วยเกิดข้อจำกัดบางประการในการจัดทำและจัดส่ง กระผมขอความกรุณาท่านโปรดพิมพ์เอกสารดังกล่าวด้วยตนเองจากไฟล์ที่ปรากฏแพร่หลาย และจัดส่งโดยไปรษณีย์ด่วนพิเศษ ที่ตู้ ปณ.สี่แยกเฉลิมไทย เลขที่ 31 จังหวัดชลบุรี 20002 ภายในวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคมนี้
     มีรายงานว่า สำหรับความร่วมมือขอส่งรายชื่อยื่นถอดถอน ก.ต.ชั้นศาลฎีกาดังกล่าวของนายสืบพงษ์นั้นในวันที่ 23 ส.ค.นี้ มีรายชื่อผู้ที่ตอบรับในการยื่นถอดถอน ก.ต.คนดังกล่าวถึงมือนายสืบพงษ์แล้วถึง 1,200 รายชื่อ จากที่ตามเกณฑ์ขั้นตอนการยื่นจะต้องมีผู้พิพากษา 1 ใน 5 ของผู้พิพากษาทั่วประเทศ ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้เข้าชื่อยื่นคำร้องถอดถอน ซึ่งก็คือ 911 คน
    ยังมีรายงานอีกว่า ในส่วน 1,200 รายชื่อที่อยู่ในมือของนายสืบพงษ์นั้น เป็นการนับจนถึงวันที่ 22 ส.ค. ยังไม่ได้รวมจดหมายตอบรับที่คงค้างอยู่ในตู้ที่รับจดหมายอีกหลายร้อยใบ และอยู่ระหว่างส่งเข้ามาจากทางผู้พิพากษาตามศาลต่างๆ ที่รับเป็นผู้ประสานงานกลางที่รับหน้าที่รวบรวมจดหมายตอบรับอีกหลายศาล ซึ่งคาดว่ากำลังมีทยอยส่งมาอีกจำนวนมาก หลังจากที่มีการรวบรวมจนถึงวันที่ 27 ส.ค. ตามกำหนดเดิมแล้ว จะมีผู้แทนเข้าชื่อ 3 คน ซึ่งนำโดยนายสืบพงษ์ เดินทางไปส่งหนังสือพร้อมรายชื่อถอดถอน ก.ต.คนดังกล่าวไปยังเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในวันที่ 28 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น.
    ขั้นตอนหลังจากนั้น เลขาธิการสำนักงานศาลฯ จะต้องจัดให้มีการลงมติภายใน 30 วัน โดยปิดประกาศคำร้องพร้อมรายชื่อผู้เข้าถอดถอน ณ ที่ทำการของสำนักงานศาลยุติธรรมและศาลยุติธรรมทั่วประเทศ จากนั้นเลขาธิการสำนักงานศาลฯ จะส่งคำร้องให้ผู้ถูกร้องภายใน 7 วัน เพื่อทำคำชี้แจงกลับมาภายใน 7 วัน ระหว่างนั้น ก.ต.ผู้ถูกร้องในระหว่างกระบวนการถอดถอนจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ซึ่งระหว่างดำเนินการจะให้มีการปิดประกาศคำชี้แจงของผู้ถูกร้อง ณ ที่ทำการของสำนักงานศาลยุติธรรมและศาลยุติธรรมทั่วประเทศด้วย หลังจากนั้นจึงให้ผู้พิพากษาที่มีอำนาจถอดถอนทั่วประเทศทำการลงมติ และหากมีมติให้ถอดถอนเกินกว่ากึ่งหนึ่งของผู้พิพากษาทั้งหมด ผู้ถูกร้องจะต้องพ้นตำแหน่งนับแต่วันนับคะแนนเสร็จ มตินี้ถือเป็นที่สุด
    เป็นที่สังเกตว่า ในการส่งหนังสือตอบรับเรื่องการถอดถอนในครั้งนี้ มีการส่งรายชื่อผู้พิพากษาเป็นจำนวนมากกว่า 1 ใน 5 และมากกว่าที่เคยมีการคาดการณ์ไว้ ทั้งที่รายชื่อผู้พิพากษาที่ส่งเข้ามาจะต้องเปิดเผยให้ ก.ต.คนดังกล่าวได้รับทราบว่าใครเป็นผู้ลงชื่อถอดถอน ก.ต.คนดังกล่าวบ้าง จึงเป็นที่น่าจับตามองว่าหากมีการลงมติถอดถอนที่ต้องใช้คะแนนกึ่งหนึ่งของผู้พิพากษาทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นการลงคะแนนลับไม่เปิดเผยรายชื่อให้ ก.ต.คนดังกล่าวได้รับทราบว่าผู้พิพากษาคนใดยื่นถอดถอนตัวเองแบบในครั้งแรก อาจจะเป็นประวัติศาสตร์ของศาลยุติธรรมที่มีการถอดถอน ก.ต.สำเร็จเป็นครั้งแรกหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"