หมอธีสั่งก.ค.ศ.ช่วยผอ.รรได้รับผลกระทบจาก"ว.24" 


เพิ่มเพื่อน    

   
24ส.ค.61-"หมอธี" ห่วง กลุ่มผอ.รร.ได้รับผลกระทบ ว24 สั่ง ก.ค.ศ. รวมข้อมูลหลักเกณฑ์ เหตุผลที่ไม่สามารถย้ายได้ทันเวลา และข้อร้องเรียนหารือ 29 ส.ค.นี้ 


นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาฯ ก.ค.ศ.) กล่าวว่า ตามที่มีกลุ่มผู้บริหารโรงเรียนยื่นหนังสือถึงนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อขอความเป็นธรรมในการแก้ไขเกณฑ์ย้ายตามหนังสือที่ ศธ. 0206.4/ว 24 หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ ว 24/2560  เนื่องจากทำให้ผู้บริหารทั่วประเทศกว่า 3,000 คนเสียสิทธิ์ขอย้ายในปี 61 ไม่ได้ เพราะมีการกำหนดทำงานต่อเนื่อง 24 เดือนนับถึง 31 ตุลาคม ขาดเพียง 1 วันก็ไม่ได้รับพิจารณา และขอให้ขยายเวลาเป็นวันที่ 30 พฤศจิกายนตามเดิม ว่า ขณะนี้ตนได้รายงานเรื่องดังกล่าวต่อ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) แล้ว ซึ่งรมว.ศธ.มีความเป็นห่วง และขอให้ทาง ก.ค.ศ.สรุปข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เรื่องหลักเกณฑ์ต่างๆ ทั้งของเดิม ของใหม่ ทำไมถึงย้ายในเดือนตุลาคม รวมถึงเหตุผลที่ทำให้บางคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ไม่สามารถย้ายผู้บริหารได้ทันเวลา รวมถึงข้อร้องเรียนของกลุ่มผู้บริหารต่างๆ มาหารือในที่ประชุม ก.ค.ศ. 29 สิงหาคมนี้ 


สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้บริหารโรงเรียนที่มายื่นหนังสือต้องการให้ ว24 ดังกล่าวขยายไปถึงเดือนพฤศจิกายนนั้น ตนขอชี้แจงว่าเกณฑ์ใหม่ดังกล่าวได้มีการขยายเวลาจากเดิมคือ เดือนกันยายน มาเป็นตุลาคมแล้ว ซึ่งถ้าผู้บริหารทุกท่านคิดถึงประโยชน์ของสถานศึกษา และนักเรียนที่จะได้รับ จะพบว่าวันที่ 1 พฤศจิกายน สถานศึกษาควรมีผู้บริหารเข้าไปปฎิบัติหน้าที่ ส่วนสาเหตุที่ทำให้กศจ.ไม่สามารถย้ายผู้บริหารเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้นั้น อาจจะมีปัญหาเรื่องเชิงธุรการ หรือขั้นตอนกระบวนการต่างๆ ซึ่งไม่ได้เป็นเพราะเกณฑ์ ว24 และจากการสอบถาม กศจ. ส่วนใหญ่ จะย้ายทันในเดือนตุลาคมนี้ มีเพียงบาง กศจ.เท่านั้นที่ไม่สามารถย้ายทันได้

นายพินิจศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ผู้ได้รับผลกระทบในหลายจังหวัดได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครองนั้น หาก ก.ค.ศ.มีมติเยียวยาก็จะไปเพิกถอนคำร้องต่อไปนั้น เรื่องนี้ ก.ค.ศ.ยังไม่ได้รับหนังสือจากศาลแต่อย่างใด และขณะนี้ผ่านมาครึ่งเดือนแล้ว ซึ่งหากมีการยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครอง ก็คงต้องดูรายละเอียดว่าร้องขอเรื่องใดบ้าง และทาง ก.ค.ศ.ก็พร้อมพิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม อยากให้กลุ่มผู้บริหารเข้าใจว่าการดำเนินการของเกณฑ์ว24ใหม่นั้น ต้องการให้ได้ผู้บริหารเข้าไปปฎิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาเดือนพฤศจิกายน ดังนั้น ต้องดำเนินการทุกอย่างให้สิ้นสุดภายใน เดือนตุลาคมนี้ ส่วนเรื่องไหนที่ร้องขอนั้น คงต้องพิจารณาว่าเรื่องใดสามารถทำได้และไม่ได้ .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"