จัดพิธีอุทิศส่วนกุศลครบ49วันเรือล่มภูเก็ต ฟื้นความเชื่อมั่นชาวจีน


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อค่ำวันที่ 22 ส.ค. นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลครบรอบ 49 วันรำลึกนักท่องเที่ยวชาวจีนผู้ประสบภัยทางทะเล โดยมีกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดสงขลา รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนเข้าร่วมพิธีฯจำนวนมาก ที่ ลานพิธีสะพานหินภูเก็ต

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นความร่วมมือร่วมใจของทุกหน่วยงานในภูเก็ตจัดในเชิงประเพณีศาสนาในฐานะที่ชาวจีนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางทะเลถือว่าเสมือนญาติจึงจัดกิจกรรมตามความเชื่อของคนในพื้นที่มีหลายศาสนา มีพิธีทางศาสนาพุทธ คริสต์ ฮินดู พราหมณ์ ซิกข์ และ สวดกงเต๊กคำนับป้ายผู้เสียชีวิต47ป้ายเพื่อให้สู่สุคติ

"เมื่อครบ 49 วันหลังเสียชีวิต ชาวจีนเชื่อว่าเป็นวันสำคัญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิตทุกภาคส่วนเป็นการเคารพต่อจิตวิญญาณ กิจกรรมนี้เป็นกำลังใจส่งให้กันและกัน ส่วนการฟื้นฟูความเชื่อมั่น ทางจังหวัดภูเก็ตใช้อำนาจในกอ.รมน.จว.ภูเก็ตกำหนดวิธีการเข้าออกเรือ จัดการดูแลท่าเรือจัดบุคลากรประจำท่าเรือ จัดชุดสุ่มตรวจให้เกิดความปลอดภัยทางน้ำและทางบก ด้านการกู้เรือฟินิกซ์ ตอนนี้สภาพอากาศยังไม่อำนวยให้เรือขึ้นมาอย่างปลอดภัยซึ่งเรือฟินิกซ์ เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญของการดำเนินคดี ส่วนการสอบปากคำพยานในคดีทางสตช.ได้เพิ่มพนักงานสอบสวนเป็น 100 คนแล้วสามารถดูแลทุกรายละเอียดของคดีได้ครบถ้วน"

ทั้งนี้ ในอนาคตมีการเตรียมการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุและจะมีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุทางทะเล ส่วนการดูแลอื่นๆกำลังซักซ้อมแผนกันต่อไป ในช่วงนี้ ชาวจีนไม่ได้เข้ามาจำนวนมากเนื่องจากเป็นฤดูฝนไม่ใช่ช่วงวันหยุดยาว อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆนี้ได้ประสานกับสถานทูตจีนประจำประเทศไทยและสถานทูตไทยในกรุงปักกิ่งประสานงานกันเพื่อเดินทางไปพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของจีนเป็นกระทรวงที่ตั้งใหม่คาดว่าจะเดินทางไปในช่วงเดือนกันยายนนี้"นายวีระศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากเหตุเรือล่มเมื่อ 5 ก.ค. 61 ทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต 47 ราย การจัดกิจกรรมพิธีทำบุญครบรอบ 49 วัน กำหนดจัดระหว่างวันที่ 22-23 ส.ค. โดยวันที่ 22 ส.ค. ทำบุญทางศาสนา 4 ศาสนา และพิธีกงเต็กเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ชาวจีนที่เสียชีวิตและวันที่ 23 ส.ค.จัดกิจกรรมเดินวิ่งเชื่อมความสัมพันธ์ไทยจีน และพิธีถือศีลกินผัก สวดมนต์ นั่งสมาธิ และจุดเทียนไว้อาลัย

"การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างจังหวัดภูเก็ต สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทยจีนกรุงเทพและสมาคมท่องเที่ยวไทยจีนภูเก็ต สนับสนุนโดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คณะอนุกรรมาธิการด้านการท่องเที่ยวในคณะกรรมาธิการศาสนาศิลปะวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทางจังหวัดมีความเชื่อมั่นว่ากิจกรรมครั้งนี้จะสามารถเรียกความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยจากนักท่องเที่ยวได้โดยเร็ว"นายนรภัทร กล่าว

นายพิเชษฐ์ กิตติโกเมศ นายกสมาคมท่องเที่ยวไทยจีนภูเก็ต กล่าวว่า จากเหตุเรือล่ม จนถึงตอนนี้ มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย การที่ชาวจีนลดลงเกิดจากหลายปัจจัยประกอบด้วย เรือล่ม เศรษฐกิจจีน หุ้นตก และ สงครามการค้าจีนกับอเมริกา

"สำคัญที่สุดคือ การท่องเที่ยวช่วงนี้เป็นฤดูฝนด้วย จึงลดลงมาเป็นเรื่องปกติ ส่วนการทำตลาดได้ทำหลายแพคเกจที่ให้นักท่องเที่ยวจีนได้เลือกท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางทะเลให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ ทางสมาคมฯไดัเข้มงวดให้เกิดความปลอดภัยทางรถทางเรือให้ดีที่สุดในการดูแลนักท่องเที่ยว ปัจจุบันทางสมาคมฯมีสมาชิกจำนวน 48 บริษัท และที่ไม่เป็นสมาชิกอีกจำนวนมาก หากรวมกับทางสมาคมฯแล้วมีบริษัททัวร์ในภูเก็ตกว่า 70 บริษัทที่รองรับนักท่องเที่ยวจีน"นายพิเชษฐ์ กล่าว

ด้าน นายสุรชัย ชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  การเยียวยาดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนเหตุเรือล่ม นั้น ทางรัฐบาล และ ทุกภาคส่วนของทางจังหวัดภูเก็ตทำได้ดีมาก โดยเหตุที่เกิดเรือล่มเกิดในภูเก็ต ประเทศไทย  

"การจัดพิธีอุทิศส่วนกุศลจึงจัดให้ยิ่งใหญ่สมเกียรติแก่ผู้เสียชีวิต เหตุเรือล่มนั้นเข้าใจว่าเป็นเรื่องของอุบัติเหตุ อยู่ที่คนจีนจะเข้าใจดีขึ้นหรือไม่ ส่วนเรื่องจัดระเบียบเรือท่าเรือ ทำได้มาตรฐานดีขึ้นแล้ว" นายสุรชัย กล่าวและว่าส่วนการทำตลาดคาดว่าคงดีขึ้นไม่มีปัญหาใดๆ ซึ่งการที่ชาวจีนเข้ามาน้อยคงเป็นระยะสั้นเชื่อว่าระยะยาวชาวจีนคงกลับเข้ามาเที่ยวภูเก็ตเหมือนเดิม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"